Lần đầu tiên Việt Nam dẫn đầu ASEAN về năng suất đường

Trong khi các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia và Philippines gặp khó khăn trong việc duy trì năng suất đường thì Việt Nam từng bước vươn lên vị thế số một ASEAN.

(KTSG Online) – Trong khi các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia và Philippines gặp khó khăn trong việc duy trì năng suất đường thì Việt Nam từng bước vươn lên vị thế số một ASEAN.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong vụ ép mía 2023-2024 với năng suất đường đạt 6,79 tấn/hecta, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan là 5,98 tấn/hecta, Philippines là 4,81 tấn/hecta, còn Indonesia là 4,56 tấn/hecta để trở thành quốc gia sản xuất đường hiệu quả nhất khu vực. Niên vụ mía 2020-2021, năng suất đường của nông dân Việt Nam tương tự Philippines và Indonesia và thấp hơn Thái Lan. Nhưng từ đó đến nay, chỉ có Việt Nam là tăng năng suất sau mỗi vụ, còn ba nước kể trên lại giảm.

Trong 4 nước khu vực ASEAN, từ niên vụ mía 2020/2021 đến 2023/2024, chỉ có Việt Nam tăng được năng suất đường, còn lại là giảm. Số liệu và đồ họa do Hiệp hội mía đường Việt Nam thực hiện.

Trong 4 nước khu vực ASEAN, từ niên vụ mía 2020/2021 đến 2023/2024, chỉ có Việt Nam tăng được năng suất đường, còn lại là giảm. Số liệu và đồ họa do Hiệp hội mía đường Việt Nam thực hiện.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ ép mía 2023-2024 trong tháng 6-2024. Sản lượng kết thúc vụ đã ép được hơn 11,2 triệu tấn mía, sản xuất được hơn 1,1 tấn đường các loại. So sánh với vụ ép mía 2022-2023 sản lượng mía ép đạt 117,9% và sản lượng đường đạt 118,4%. Như vậy, trong vòng 4 vụ liên tiếp (tính từ vụ ép mía 2020-2021) sản lượng mía ép đạt mức tăng 166% và sản lượng đường đạt mức tăng 161%.

Điều này cho thấy, kể từ khi Việt Nam áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại từ năm 2021, ngành đường Việt Nam đã ghi nhận sự hồi sinh và tăng trưởng đáng kể, với giá mua mía đã được ngành đường Việt Nam liên tục nâng qua 5 vụ liên tiếp (mức tăng 152% so với vụ 2019-2020). Giá bán mía của nông dân trong niêm vụ 2023-2024 ở mức 1,2 -1,3 triệu đồng/tấn mía, cao hơn khoảng 30-35% so với giá bán mua mía của nông dân Thái Lan cho của các nhà máy đường nước này.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam lý giải rằng, những năm qua nhờ giá mía được mua ở mức cao nên đã khuyến khích nông dân gia tăng diện tích trồng mía, sản lượng mía và đường tăng liên tục qua 4 vụ sản xuất gần đây. Kết quả, niên vụ 2023-2024 Việt Nam đạt đến mốc năng suất đường 6,79 tấn đường/hecta. Đối sánh với các nước sản xuất mía đường chính trong khu vực bao gồm Thái Lan, Indonesia, Philippines, thành tích nêu trên đã giúp Việt Nam đứng vị trí số 1 về năng suất đường trong khu vực.

Về mặt thị trường, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tuy giá mía liên tục tăng, nhưng diễn biến giá đường Việt Nam so với các nước lân cận cho thấy giá đường các nước luôn cao hơn so với Việt Nam. Giá bình quân trong niên vụ của Philippines là 193%, Indonesia là 106% và Trung quốc là 107% so với Việt Nam.

Như vậy trong vụ ép 2023-2024, ngành đường Việt Nam đã cho thấy năng lực cạnh tranh thực sự khi tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là nâng giá thu mua mía đến mức tương đương hoặc cao hơn với các nước trong khu vực trong khi vẫn giữ giá đường ở mức thấp nhất.

Nam Nguyên

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/lan-dau-tien-viet-nam-dan-dau-asean-ve-nang-suat-duong/