Lần đầu tiên Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế
Tại Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) lần thứ 57 tổ chức ở Dubai, UAE, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng, trong đó có hai thí sinh lọt top 10 thế giới.
Kỳ thi ICHO 2025 diễn ra từ ngày 5 đến 14/7 với sự tham gia của 354 thí sinh đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sân chơi lớn và uy tín nhất thế giới dành cho học sinh trung học phổ thông trong lĩnh vực Hóa học. Bốn thí sinh đại diện Việt Nam đều xuất sắc giành Huy chương Vàng.
Thành tích cụ thể: Ngô Quang Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) xếp thứ 7 chung cuộc. Nguyễn Hoàng Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Sư Phạm, ĐH Sư phạm Hà Nội xếp thứ 10. Giang Đức Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội xếp thứ 14. Nguyễn Mạnh Tuấn, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam xếp thứ 37.

Các thành viên của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2025
Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 04 Huy chương Vàng tại một kỳ ICHO tổ chức trực tiếp. Thành tích này giúp đoàn Việt Nam xếp đồng hạng với Mỹ và Trung Quốc về số lượng Huy chương Vàng.
Từ năm 2020 đến nay, Việt Nam luôn giữ vững phong độ trong sân chơi Hóa học quốc tế, với 100% học sinh dự thi đều giành huy chương: tổng cộng 24 huy chương, gồm 21 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc trong 6 năm qua.
Bộ GD-ĐT đánh giá thành tích trên không chỉ là kết quả của sự nỗ lực, tài năng của các em học sinh mà còn là minh chứng cho chất lượng giáo dục mũi nhọn, cũng như chiến lược đào tạo, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi đúng hướng của ngành giáo dục.
Kỳ thi ICHO gồm hai phần: thi lý thuyết và thực hành, mỗi phần kéo dài 5 giờ liên tục.
Trong đó, bài thi thực hành yêu cầu học sinh thao tác thành thạo nhiều kỹ thuật thí nghiệm, từ tổng hợp – phân tích phức chất, xác định amino acid, sắc ký bản mỏng đến chuẩn độ và đo phổ UV-Vis. Phần thi này đòi hỏi thí sinh phải có tư duy logic, độ chính xác cao và kỹ năng phòng thí nghiệm vững vàng.
Bài thi lý thuyết xoay quanh các chủ đề gắn liền với thực tiễn và công nghệ như: khử mặn nước biển, năng lượng mặt trời, bóng tennis hay đèn lồng, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp và tư duy phản biện.
Cấu trúc đề thi năm nay được giới chuyên môn đánh giá là sáng tạo, gần gũi với đời sống nhưng vẫn bảo đảm chiều sâu khoa học, thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn năng lực ứng dụng thực tiễn.