Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ rộ lên ở nhiều nước phản ứng với chính sách thuế quan của Tổng thống Trump

Chính sách thuế quan cứng rắn của Tổng thống Trump không chỉ gây căng thẳng thương mại mà còn châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng hóa Mỹ trên toàn cầu. Từ châu Âu đến Canada, người tiêu dùng và doanh nghiệp đang quay lưng với sản phẩm Mỹ, khiến nhiều thương hiệu lớn chịu ảnh hưởng nặng nề.

Người dân đổ về Quảng trường Zocalo, trung tâm Thủ đô Mexico City để ủng hộ chính phủ liên quan đến vấn đề thuế quan từ Mỹ. Ảnh: Phi Hùng/PV TTXVN tại Mexico

Người dân đổ về Quảng trường Zocalo, trung tâm Thủ đô Mexico City để ủng hộ chính phủ liên quan đến vấn đề thuế quan từ Mỹ. Ảnh: Phi Hùng/PV TTXVN tại Mexico

Theo Đài phát thanh Quốc tế Deutsche Welle (Đức) ngày 12/3, chính sách thuế quan cứng rắn của chính quyền Trump đang châm ngòi cho một làn sóng tẩy chay hàng hóa Mỹ ở nhiều nước. Người tiêu dùng và doanh nghiệp từ châu Âu đến Canada đang thể hiện sự phản đối bằng cách quay lưng với sản phẩm Mỹ, tạo ra một xu hướng phản kháng đáng chú ý trên thế giới.

Phong trào tẩy chay lan rộng trên mạng xã hội

Các nhóm tẩy chay đang lan rộng nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội. Tại Thụy Điển, nhóm Facebook "Bojkotta varor fran USA" (Tẩy chay hàng hóa từ Mỹ) đã thu hút gần 80.000 thành viên. Nhóm này tuyên bố mục tiêu "bảo vệ nền dân chủ, quyền tự quyết và an ninh", đồng thời hy vọng gây áp lực lên chính quyền Trump thông qua hoạt động tẩy chay.

Tương tự, tại Pháp, nhóm "BOYCOTT USA: Achetez Francais et Europeen!" (Tẩy chay hàng Mỹ: Mua hàng Pháp và châu Âu!) đã thu hút hơn 20.000 thành viên. Điều đáng chú ý là các nhóm này chấp nhận sử dụng Facebook - một nền tảng của Mỹ - vì họ coi đó là "vũ khí tốt nhất" để truyền bá thông điệp của mình.

Canada - tâm điểm của phong trào "Mua hàng nội địa"

Phản ứng chống hàng hóa Mỹ dường như mạnh mẽ nhất tại Canada - quốc gia bị áp thuế 25% bất chấp mối quan hệ đồng minh lâu đời và đường biên giới chung gần 9.000 km. Tình hình càng trở nên căng thẳng khi Tổng thống Trump nhiều lần đề cập đến việc biến Canada thành bang thứ 51 của Mỹ.

Hậu quả chính trị đã xuất hiện: đảng Tự do Canada dưới sự lãnh đạo của thủ tướng sắp nhậm chức Mark Carney đã có sự phục hồi uy tín đáng kể trong các cuộc thăm dò. Từ vị thế tụt hậu 25% so với đảng Bảo thủ đầu năm 2025, hiện đảng này đang dẫn đầu trong nhiều cuộc khảo sát dư luận.

Cùng với đó, tâm lý "Mua hàng Canada" đang lan rộng mạnh mẽ. Dylan Lobo, người điều hành trang web "Made in CA (Canada)" chuyên liệt kê hàng hóa sản xuất tại Canada, chia sẻ với trang tin Business Insider rằng trang web của ông gần đây đã chứng kiến lượng truy cập tăng đột biến. "Hiện tại, có rất nhiều người thể hiện lòng yêu nước ở quốc gia này. Có một cảm giác mạnh mẽ rằng người Canada muốn hỗ trợ những người Canada khác", ông Lobo nói.

Ngoài ra, nhiều ứng dụng như Buy Beaver và Maple Scan đã ra đời để giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm Mỹ khi mua sắm. Thậm chí, các cơ quan chính phủ cũng tham gia phong trào này. Hội đồng Kiểm soát Rượu Ontario thông báo sẽ ngừng dự trữ các sản phẩm do Mỹ sản xuất như rượu bourbon và rượu vang, trong khi bang New Brunswick cũng có hành động tương tự.

Đáng chú ý, Thủ hiến Ontario Doug Ford đã chấm dứt hợp đồng trị giá 100 triệu đô la Canada (khoảng 69 triệu USD) với Starlink, công ty viễn thông của tỷ phú Elon Musk. "Ontario sẽ không làm ăn với những người quyết tâm phá hủy nền kinh tế của chúng tôi", ông Ford tuyên bố trên mạng xã hội X.

Châu Âu: Từ dán nhãn đến cắt đứt hợp tác

Tại châu Âu, nhiều doanh nghiệp cũng đang có hành động phản đối. Salling Group, nhà bán lẻ lớn nhất Đan Mạch, thông báo sẽ gắn nhãn các sản phẩm châu Âu bằng ngôi sao màu đen để giúp khách hàng nhận diện. Mặc dù vẫn bán sản phẩm Mỹ, CEO Anders Hagh giải thích đây là "dịch vụ bổ sung dành cho khách hàng muốn mua hàng hóa mang thương hiệu châu Âu".

Những biện pháp cứng rắn hơn cũng xuất hiện. Công ty Haltbakk của Na Uy, chuyên cung cấp dầu và nhiên liệu cho tàu thuyền, đã tuyên bố ngừng cung cấp nhiên liệu cho tàu hải quân Mỹ.

Làn sóng tẩy chay này đang khiến nhiều doanh nghiệp quốc tế lo lắng. Takeshi Niinami, CEO của tập đoàn đồ uống Nhật Bản Suntory Holdings - chủ sở hữu thương hiệu whisky Jim Beam - đã cảnh báo rằng các thương hiệu Mỹ sẽ trở thành mục tiêu của người tiêu dùng quốc tế.

"Chúng tôi đã vạch ra kế hoạch chiến lược và ngân sách cho năm 2025 với kỳ vọng rằng các sản phẩm của Mỹ, bao gồm rượu whisky Mỹ, sẽ ít được các quốc gia bên ngoài Mỹ chấp nhận hơn vì lý do thứ nhất là thuế quan và thứ hai là cảm xúc", ông Niinami chia sẻ với Financial Times.

Với các động thái phản đối ngày càng rõ nét, dữ liệu về doanh số bán hàng của các công ty Mỹ tại Canada, châu Âu và các thị trường khác trong những tháng tới chắc chắn sẽ được theo dõi sát sao ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Vũ Thanh/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/lan-song-tay-chay-hang-my-ro-len-o-nhieu-nuoc-phan-ung-voi-chinh-sach-thue-quan-cua-tong-thong-trump-20250313105903796.htm