Lan tỏa 'bình dân học vụ số', đề xuất mở rộng không gian pháp lý cho ngân hàng số

Theo lời hiệu triệu toàn ngành, các ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, gắn với chiến lược quốc gia và mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Để đẩy nhanh quá trình này, nhiều 'ông lớn' ngân hàng cùng kiến nghị mở rộng hành lang pháp lý cho ngân hàng số và tài chính số.

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành ngân hàng gắn với Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57).

Từ "bình dân học vụ số" đến ngân hàng số toàn dân

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện thực hóa Nghị quyết 57, NHNN phát động triển khai hai phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành ngân hàng.

Đây là lời phát động và hiệu triệu toàn ngành ngân hàng không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để hỗ trợ nền kinh tế phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.

Toàn cảnh Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”. Ảnh: NHNN.

Toàn cảnh Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”. Ảnh: NHNN.

Chuyển đổi số không phải cuộc chạy đua công nghệ

"Với vai trò là một định chế tài chính chủ lực của đất nước, BIDV xác định chuyển đổi số là một trong ba trụ cột chiến lược quan trọng nhất trong hành trình phát triển đến năm 2030. Mục tiêu của chuyển đổi số không phải là cuộc chạy đua về công nghệ, mà đích đến cuối cùng là hướng đến phục vụ con người" - lãnh đạo BIDV nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc BIDV, ngân hàng đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành định chế tài chính hàng đầu Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam và nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất châu Á.

Tầm nhìn số hóa của BIDV luôn gắn liền với chiến lược chuyển đổi số quốc gia, đồng hành cùng doanh nghiệp số, công dân số, góp phần xây dựng một nền kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số hiện đại.

Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, BIDV tập trung triển khai đồng bộ theo ba trụ cột chiến lược. Một là, đầu tư phát triển hệ sinh thái số, đưa ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng. Hai là, tiên phong đồng hành mạnh mẽ cùng chiến lược chuyển đổi số quốc gia kiến tạo hạ tầng số cho người dân và doanh nghiệp. Ba là, chuyển đổi số mạnh mẽ từ nội tại tổ chức.

Hiện nay, nền tảng số cho khách hàng cá nhân BIDV SmartBanking với hệ sinh thái số kết nối với hơn 2.000 nhà cung cấp dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực thiết yếu như điện, nước, y tế, giáo dục, bảo hiểm, giao thông… đang phục vụ hơn 22 triệu khách hàng.

Còn với khách hàng doanh nghiệp, họ không chỉ cần vốn, mà cần một đối tác cung cấp giải pháp tài chính số toàn diện, đồng hành dài hạn, tối ưu quản trị. Hiện trên 500.000 khách hàng doanh nghiệp, tổ chức đang được phục vụ qua các nền tảng số của BIDV.

Vietcombank cũng xác định việc phổ cập ngân hàng số và đào tạo công dân số là nhiệm vụ chiến lược then chốt, gắn chặt với phong trào “Bình dân học vụ số” do NHNN phát động. Vietcombank tiên phong triển khai nền tảng số toàn diện VCB Digibank, tích hợp đầy đủ dịch vụ tài chính từ chuyển tiền, thanh toán đến đầu tư, phù hợp cả với người lớn tuổi hoặc ít tiếp xúc công nghệ.

VCB Digibank hiện thu hút trên 15 triệu người dùng, tỷ lệ giao dịch qua kênh số chiếm 91,8%, trong đó với khách hàng bán lẻ là 99%, cho thấy mức độ tiếp nhận và niềm tin rất lớn từ cộng đồng.

Cần hành lang pháp lý cởi mở, kết nối dữ liệu quốc gia

Từ thực tiễn triển khai chuyển đổi số tại BIDV và trên cơ sở đồng hành cùng chiến lược của NHNN, lãnh đạo BIDV đề xuất mở rộng không gian pháp lý cho ngân hàng số và tài chính số. Theo đó, cần sớm ban hành hướng dẫn triển khai cơ chế sandbox ngân hàng theo Nghị định 94/2025/NĐ-CP, ưu tiên cho các lĩnh vực: chấm điểm tín dụng, cho vay điện tử và Open API chia sẻ dữ liệu.

Cùng với đó, cho phép nới hạn mức vay online vượt 100 triệu đồng và sử dụng kết quả đánh giá tín dụng từ bên thứ ba. Ban hành hướng dẫn về lưu trữ hồ sơ số, chấp nhận căn cước công dân nước ngoài qua eKYC để mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính.

Về phát triển hạ tầng dùng chung và nền tảng dữ liệu số quốc gia, lãnh đạo BIDV đề xuất triển khai “tích xanh tài khoản”, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia như dân cư, bảo hiểm xã hội, thuế..., nhằm phục vụ hiệu quả an sinh xã hội và dịch vụ công số.

Nghiên cứu phát triển nền tảng Open Banking và Open Finance quốc gia, tham khảo mô hình SGFinDex (Singapore), MyData (Hàn Quốc), hướng đến một hệ sinh thái tài chính mở, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và an toàn dữ liệu.

Lan tỏa “bình dân học vụ số”, đề xuất mở rộng không gian pháp lý cho ngân hàng số. Ảnh:T.L

Lan tỏa “bình dân học vụ số”, đề xuất mở rộng không gian pháp lý cho ngân hàng số. Ảnh:T.L

Để tiếp tục lan tỏa chuyển đổi số toàn diện và bền vững, Vietcombank đề xuất NHNN đẩy mạnh định hướng, hỗ trợ chính sách nhằm thúc đẩy phổ cập ngân hàng số đến toàn dân, đặc biệt tại vùng sâu vùng xa. Cùng với đó, tăng cường liên kết với các Bộ và các đơn vị truyền thông để lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” toàn quốc.

"Hỗ trợ thể chế thử nghiệm (sandbox) để các ngân hàng chủ động hơn trong sáng tạo và cải tiến sản phẩm, dịch vụ phục vụ người dân" - lãnh đạo Vietcombank kiến nghị.

Lãnh đạo NHNN đánh giá, ngân hàng là ngành tiên phong trong chuyển đổi số, với quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. NHNN không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngân hàng.

Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn luôn được chú trọng. Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Hàng trăm sáng kiến được triển khai mỗi năm

Theo số liệu thống kê nhanh của NHNN từ một số ngân hàng thương mại, các ngân hàng đã đi rất nhanh, mạnh trong hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Tính riêng từ năm 2024 đến nay, nhiều ngân hàng xây dựng và triển khai trên thực tế số lượng lớn các sáng kiến cải tiến quy trình hoạt động, chuyển đổi số.

Một số ngân hàng có trên 100 sáng kiến/năm, tiêu biểu như: BIDV (299 sáng kiến số/tổng số 729 sáng kiến/năm); TPBank (135 sáng kiến số/150 sáng kiến); Agribank (120 sáng kiến số); VIB (101 sáng kiến); Vietinbank (100 sáng kiến số); Shinhan Bank Việt Nam (69/166 sáng kiến); Vietcombank (98 sáng kiến).

Ánh Tuyết

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/lan-toa-binh-dan-hoc-vu-so-de-xuat-mo-rong-khong-gian-phap-ly-cho-ngan-hang-so-177189.html