Lan tỏa những việc làm nhân văn từ một doanh nghiệp

'Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu cho biết, rất tự hào khi doanh nghiệp có những nhân viên trung thực như anh Cảnh. Để động viên tinh thần, lãnh đạo công ty đã thưởng nóng cho anh Cảnh 2 triệu đồng'. Nội dung này đăng ở bản tin 'Trả lại tiền cho người mất, anh nhân viên được lãnh đạo thưởng 'nóng' 2 triệu đồng', báo Quảng Trị ra ngày 11/8/2023 đã làm tôi chú ý. Và có lẽ không chỉ tôi mà bạn đọc cũng vậy, vì được biết đây là một trong những tin có lượng view khá cao dù không thuộc dạng sự kiện quan trọng hay tin 'nóng' xảy ra trên địa bàn.

Chuyện thưởng “nóng” như lâu nay chúng ta thường thấy, nhiều nhất là trong lực lượng vũ trang khi có tập thể, cá nhân lập thành tích đặc biệt xuất sắc thì cấp trên sẽ kịp thời khen thưởng. Với doanh nghiệp cũng có, nhưng chủ yếu khi người lao động phát minh sáng kiến mang lại lợi ích kinh tế cho đơn vị, còn thưởng do nhân viên trung thực thì hơi “hiếm”.

Xung quanh việc này, anh Hồ Xuân Hiếu chia sẻ, ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty luôn quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Số tiền thưởng tuy không nhiều nhưng thể hiện sự tôn vinh tính trung thực, khuyến khích lan tỏa trong công ty cũng như trong xã hội những việc làm nhân văn.

Tôi nhớ lại năm 2020, khi đại dịch COVID-19 hoành hành, nhiều gia đình ở các xã vùng Lìa thiếu đói, chạy ăn từng bữa do mùa vụ chưa đến, lại phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch nên người dân không đi làm được, không có thu nhập.

Trước tình cảnh đó, mặc dù cũng đang khó khăn khi bị ứ đọng hàng chục nghìn tấn bột sắn thành phẩm do ảnh hưởng của dịch bệnh không bán được, nhưng Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị vẫn dành khoảng 500 triệu đồng để cho bà con vay không lấy lãi, với mức mỗi hộ từ 5 - 10 triệu đồng. Khi được hỏi đây có phải là khoản đầu tư trước cho nông dân như các doanh nghiệp vẫn thường làm, anh Hiếu cho biết, công ty cho dân mượn tiền để cứu đói khi giáp hạt, không liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Không chỉ những việc làm trên, càng tìm hiểu về doanh nghiệp này càng thấy có nhiều điều đáng ghi nhận, chẳng hạn như việc chủ động xây dựng “Ngân hàng máu sống”. Toàn bộ 600 lãnh đạo, nhân viên công ty đều được đưa đi xét nghiệm máu nhằm tìm ra những người đủ điều kiện để kịp thời hiến máu cứu người khi có tình huống khẩn cấp.

Kết quả có 431 người sẵn sàng hiến máu trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trong đó 32 người có nhóm máu AB thuộc dạng cực hiếm. Việc công ty đặt mục tiêu phấn đấu nhận đỡ đầu 200 cháu mồ côi đến 18 tuổi với mức 500 nghìn đồng/cháu/tháng (hiện tại đã đỡ đầu 73 cháu). Đây cũng là sự “khác biệt”. Thường thì doanh nghiệp đặt ra mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, với doanh nghiệp này còn có thêm mục tiêu làm từ thiện được nhiều.

Hay như dịp tết Đinh Mão 2023, nhiều báo, mạng xã hội đưa tin về quyết định mang tính nhân văn sâu sắc, khi toàn bộ công ty, từ người chức vụ cao nhất là chủ tịch hội đồng quản trị đến thấp nhất như bảo vệ của công ty đều có mức thưởng tết như nhau, mỗi người 25 triệu đồng. Lâu nay, thường các doanh nghiệp đều thưởng Tết theo mức lương, nên nhóm lãnh đạo nhận được rất cao, còn nhân viên thì thấp và mức chênh lệch có khi cả hàng chục lần.

Vậy nên, việc thưởng đồng đều tiền tết cũng thuộc “hàng hiếm” của doanh nghiệp. Anh Hiếu cho biết, sau khi trừ mọi chi phí, còn dư được một khoản thì chia đều cho cả đơn vị, không phân biệt chức vụ hay sự đóng góp của từng người, vì chuyện thưởng phạt phân minh được thực hiện trong cả năm rồi, Tết là lúc vui vẻ, các gia đình đều có nhu cầu chi tiêu cao nhưng những người chức vụ thấp, công việc đơn giản dẫn đến thu nhập thấp và cuộc sống khó khăn hơn nên dịp Tết cứ cho đồng đều. Việc thưởng Tết như thế này cũng mấy năm rồi nhưng năm nay bị “lộ” ra nên báo chí đưa tin nhiều thôi.

Bên cạnh đó, công ty còn có nhiều chính sách mang tính nhân văn cao, thể hiện sự chăm lo đối với người lao động và thân nhân của họ, như vào dịp tết Nguyên đán, lãnh đạo công ty phân công đến thăm, tặng quà với mức từ 2- 4 triệu đồng/người cho toàn bộ khoảng 300 người từ 70 tuổi trở lên là tứ thân phụ mẫu của người lao động. Hỗ trợ 30 triệu và 40 triệu đồng/trường hợp tứ thân phụ mẫu hoặc người lao động mất; xây dựng các quỹ để giúp đỡ người lao động gặp khó khăn khi đau ốm, làm nhà. Đặc biệt đặt ra các mục tiêu và thời gian cụ thể với sự hỗ trợ đắc lực của công ty để người lao động phấn đấu, sớm làm được nhà ở, mua ô tô và các thiết bị sinh hoạt nhiều tiền khác...

Xin không kể nữa những việc làm, chính sách mang tính nhân văn của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị, nhưng tựu trung, chúng ta có thể cảm nhận, đây là một doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng. Ngoài mục tiêu lợi nhuận, công ty rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quan tâm đến cuộc sống của người lao động và nêu cao trách nhiệm xã hội nhằm chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng. Đó cũng là xu hướng tất yếu để một doanh nghiệp phát triển bền vững nên cần lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng các doanh nghiệp.

Tùng Lâm

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/van-de-binh-luan/lan-toa-nhung-viec-lam-nhan-van-tu-mot-doanh-nghiep/179661.htm