Lan tỏa 'sức mạnh mềm' của văn hóa Việt Nam

Doanh nghiệp là những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa 'sức mạnh mềm' của văn hóa Việt Nam

Chiều 10-11 tại Hà Nội, diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" lần thứ tư đã được Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và Bộ VH-TT-DL phối hợp tổ chức.

Nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy phát triển bền vững

Nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy phát triển bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh diễn đàn "Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa" là hoạt động có ý nghĩa nhằm góp phần hiện thực hóa các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đồng thời, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong việc góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh, hưởng ứng tích cực cuộc vận động "Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

"Đảng, Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới.

Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa "sức mạnh mềm" của văn hóa Việt Nam"- Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã sôi nổi trao đổi tại 2 phiên thảo luận "Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu" và "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt".

Ông Hong Son, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), chia sẻ với kinh nghiệm đầu tư vào Việt Nam hơn 30 năm, thành công không phải ngẫu nhiên mà vai trò văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng. Các doanh nghiệp đầu tư ở nước ngoài trước hết phải chú trọng chữ tín, có tính mạo hiểm. Ông Hong Son cũng cho rằng trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam cần thêm sự tự tin để vươn ra biển lớn.

PGS-TS Vũ Văn Tích, Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, cho rằng điều cần kích hoạt, lan tỏa hiện nay là văn hóa sáng tạo trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp, từ đó để kịp thời nắm bắt xu thế mới của thế giới. Văn hóa sáng tạo của doanh nghiệp cần chú trọng cả những yếu tố dám làm, dám chịu rủi ro, có tính khác biệt, và tất cả cần dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ.

Tại diễn đàn, BTC đã biểu dương, trao tặng bằng khen cho 6 doanh nghiệp, 1 Diễn đàn, 19 phóng viên báo chí có đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

BTC cũng đã vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn.

Yến Anh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/lan-toa-suc-manh-mem-cua-van-hoa-viet-nam-196241110185151387.htm