Lan tỏa thói quen tiêu dùng hàng Việt
Sau 16 năm triển khai, Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đang dần chuyển sang giai đoạn mới, từ ưu tiên sang tự hào dùng hàng Việt.
Nâng cao độ “phủ sóng” của hàng Việt
Theo thống kê của Sở Công thương, hàng hóa mang nhãn hiệu Made in Vietnam đã chiếm tỷ lệ đáng kể trên hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.
Tại hệ thống Co.opmart Quảng Ngãi, hàng Việt chiếm khoảng 91%, Winmart và hệ thống cửa hàng Winmart+ vào khoảng 98%, hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh, Siêu thị Go! chiếm trên 95%...
Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tổng hợp cũng chiếm khá cao, từ 70 - 90%. Trong đó, các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng chiếm vị thế áp đảo.

Siêu thị Go! Quảng Ngãi dành vị trí ưu tiên để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của cả nước.
Những con số “biết nói” này là minh chứng cho nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong việc tuyên truyền, lan tỏa tinh thần Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chiến lược phát triển thị trường.
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Quốc Hùng, các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước ngày càng chú trọng đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Nhiều nhà sản xuất còn chú trọng khai thác đặc sản địa phương, vùng miền, yếu tố văn hóa các sản phẩm OCOP công nghiệp nông thôn nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, các ngành chức năng, địa phương cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và hải đảo.
Đồng thời, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ quốc tế, kết nối xuất khẩu hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất. Qua đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân.
Không chỉ phủ sóng ở các kênh tiêu dùng trực tiếp, hàng Việt ngày càng chiếm lĩnh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada... Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã tận dụng nền tảng số để đưa sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Khơi dậy niềm tự hào về hàng nội
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành; người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, thể hiện lòng tự tôn, tự hào về hàng Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng, chất lượng đảm bảo, nhiều loại hàng hóa được gắn tem truy xuất, giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu về sản phẩm.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức 24 hội chợ và 41 phiên chợ về các địa phương; hỗ trợ 603 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung, cầu trong và ngoài tỉnh. Toàn tỉnh cũng đã xây dựng được 19 điểm bán hàng Việt. Các điểm bán hàng này trở thành nơi tập kết, quảng bá, trao đổi các mặt hàng đặc sản vùng miền, đặc trưng địa phương gắn kết với tiêu thụ hàng Việt và thực hiện các chương trình bình ổn thị trường. Giai đoạn 2021 - 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng trưởng bình quân khoảng 10,6%.
Chị Nguyễn Thu Hiền, ở tổ dân phố 1, phường Cẩm Thành chia sẻ, tôi thường ưu tiên chọn sản phẩm OCOP của các địa phương, nhất là thực phẩm. Bên cạnh đó, quần áo, đồ gia dụng tôi cũng đều sử dụng các nhãn hàng trong nước, mua trong siêu thị hoặc các cửa hàng chính hãng.
Hàng Việt bây giờ đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả lại hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số gia đình nên rất yên tâm.
Theo thống kê của Sở Công thương, hiện có trên trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến và tích cực tham gia chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.
Khi niềm tự hào về hàng Việt được lan tỏa, ý thức sử dụng hàng nội địa của người tiêu dùng nâng lên đã góp phần tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng thương mại nội địa.
Để tiếp tục nâng cao độ phủ sóng, sức tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương sẽ tích cực triển khai Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.
Nhiệm vụ trước mắt là đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, giữ thị trường bình ổn dịp cuối năm và tết Nguyên đán, hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng thương mại dịch vụ năm 2025. Trong giai đoạn 2026 - 2027, tập trung phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số như chợ thông minh, chuỗi bán lẻ hiện đại, logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ, đa dạng.
Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương, đưa sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh vào hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động kiểm tra, kiểm soát cũng sẽ được tăng cường nhằm hạn chế tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn trên thị trường, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bài, ảnh: THIÊN HƯƠNG
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/lan-toa-thoi-quen-tieu-dung-hang-viet-70120.htm












