Lan tỏa thông điệp 'Trường học không khói thuốc' từ những bài giảng sáng tạo
Những bài giảng về phòng chống tác hại của thuốc lá không chỉ nâng cao nhận thức cho học sinh, mà còn lan tỏa lối sống tích cực tới cộng đồng.

Cô Cao Thị Thu Hằng giáo viên Trường THCS Hà Lộc (Phú Thọ) chia sẻ về phòng chống tác hại của thuốc lá.
Trong hành trình xây dựng môi trường học đường lành mạnh, cuộc thi thiết kế bài giảng phòng chống tác hại của thuốc lá đã trở thành cầu nối giúp giáo viên cả nước cùng chia sẻ những sáng kiến giáo dục hiệu quả.
Đưa vấn đề thời sự đến gần học sinh vùng cao
Là một trong những giáo viên tích cực hưởng ứng cuộc thi, cô Dương Khánh Dung (Trường THCS Na Sầm, Lạng Sơn), đã mang đến cuộc thi bài giảng “Nói không với thuốc lá – Bảo vệ sức khỏe học đường” dành cho học sinh khối 8, 9.
Với cô, cuộc thi là cơ hội quý giá để đưa vấn đề phòng chống tác hại thuốc lá đến gần hơn với học sinh miền núi nơi điều kiện sống còn nhiều khó khăn, nhận thức về tác hại của thuốc lá chưa đầy đủ, và thói quen hút thuốc vẫn phổ biến trong cộng đồng.
Trong bài giảng của mình, cô Dung không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức về tác hại của thuốc lá mà còn đặc biệt nhấn mạnh đến những hình thức mới như thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng vốn đang âm thầm len lỏi vào đời sống.
“Chúng tôi ghi nhận có tình trạng một số em học sinh tò mò, bị bạn bè rủ rê dùng thử ‘pod’ thuốc lá điện tử. Các em thường bị đánh lừa bởi mùi thơm, mẫu mã bắt mắt và lời quảng cáo không độc hại. Chính vì thế, tôi xây dựng các tình huống gần gũi với thực tế để học sinh rèn luyện kỹ năng từ chối, ví dụ như: Khi một bạn trong lớp đưa thuốc lá điện tử và bảo ‘thử đi, thơm như kẹo, không độc đâu’, thì em sẽ xử lý ra sao?”, cô Dung chia sẻ.

Cô Dương Khánh Dung (THCS Na Sầm, Lạng Sơn) thiết kế bài giảng về phòng chống tác hại của thuốc lá.
Không dừng lại ở việc truyền đạt lý thuyết, cô Dung còn tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo như: thảo luận nhóm, so sánh tác hại giữa ba loại thuốc lá; đóng vai xử lý tình huống khi bị dụ dỗ hoặc chế giễu vì không hút thuốc; sáng tạo poster, slogan, thơ vui trên giấy màu và bút dạ... Các phương pháp này không chỉ phù hợp điều kiện vùng cao mà còn giúp học sinh hào hứng hơn trong giờ học.
“Qua những hoạt động đó, các em được rèn kỹ năng sống, kỹ năng truyền thông, và trở thành ‘tuyên truyền viên nhỏ tuổi’ trong gia đình, thôn bản. Tôi mong rằng từ nhận thức của học sinh, dần dần cộng đồng sẽ thay đổi thói quen hút thuốc, hướng đến một môi trường sống lành mạnh hơn”, cô Dung kỳ vọng.
Giáo dục học sinh, lan tỏa tới cộng đồng
Cũng mang đến cuộc thi tinh thần đổi mới, sáng tạo, cô giáo Cao Thị Thu Hằng, giáo viên dạy môn Ngữ văn Trường THCS Hà Lộc (Phú Thọ) đã chọn cách lồng ghép nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào chính môn học mình giảng dạy.

Cô Hằng tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá bằng cách lồng ghép vào tiết học nghị luận môn Ngữ văn.
“Tôi nhận thấy chương trình Ngữ văn lớp 9 có nội dung viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống học sinh hiện nay và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng rõ ràng là một vấn đề đang hiện hữu. Đây chính là cơ hội để tôi giúp học sinh rèn kỹ năng viết, đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ sức khỏe”, cô Hằng chia sẻ.
Với đề bài viết bài văn nghị luận về cách phòng chống tác hại của thuốc lá, cô Hằng đã xây dựng hệ thống tư liệu sinh động như hình ảnh, video, câu chuyện thực tế… để học sinh dễ tiếp cận và có thêm chất liệu triển khai bài viết.
Học sinh được hướng dẫn xác định vấn đề, phân tích nguyên nhân, biểu hiện, tác hại của các loại thuốc lá hiện đại, phản biện ý kiến sai lệch và đề xuất giải pháp thiết thực.
“Điều khiến tôi xúc động là sau bài học, nhiều em chia sẻ rằng các em từng thấy người thân sử dụng thuốc lá điện tử mà không nghĩ nó nguy hiểm đến vậy. Bài viết đã giúp các em có thêm quyết tâm nói ‘không’ với thuốc lá và sẵn sàng chia sẻ điều đó với bạn bè, người thân”, cô Hằng bộc bạch.
Từ những bài giảng của cô Dung và cô Hằng, có thể thấy rõ vai trò của giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là cầu nối quan trọng đưa các giá trị sống tích cực đến với học sinh. Những phương pháp giảng dạy đổi mới, sáng tạo và gần gũi đang góp phần xây dựng nền tảng nhận thức bền vững cho thế hệ trẻ.
Cuộc thi thiết kế bài giảng phòng chống tác hại của thuốc lá là dịp để giáo viên cả nước thể hiện sự nhập cuộc của ngành giáo dục trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.
Từ lớp học nhỏ nơi vùng cao thông điệp “Vì một môi trường không khói thuốc” đang được lan tỏa mạnh mẽ, bắt đầu từ chính những tiết học đầy tâm huyết của thầy cô.