Lạng Giang: Hỗ trợ làm đường gắn với đô thị hóa
Nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển đô thị, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) dành nguồn lực mở rộng các tuyến đường giao thông. Huyện phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số đô thị đạt hơn 18%, đến năm 2030 tiệm cận đạt tiêu chí đô thị loại IV.
Đồng chí Thân Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, để đạt các mục tiêu về phát triển đô thị, ngoài thu hút đầu tư xây dựng các khu đô thị, hạ tầng kèm theo, đến năm 2025, huyện phấn đấu 7 xã đạt tiêu chí đô thị loại V gồm: Tân Dĩnh, Thái Đào, Tân Hưng, Tiên Lục, Mỹ Thái, Nghĩa Hòa, Xương Lâm. Tuy nhiên, qua rà soát, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là giao thông, trong khi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để công nhận đô thị.
Do đó, huyện dồn lực hỗ trợ làm đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các đường trục chính ở các xã được lựa chọn. Tổng chiều dài đường cứng hóa hơn 80 km, kinh phí khoảng 300 tỷ đồng, riêng năm 2022 khoảng 60 tỷ đồng.
Thực hiện hỗ trợ làm đường, huyện cấp toàn bộ xi măng cứng hóa các tuyến có quy mô chiều rộng phần xe chạy từ 7,5 m trở lên, dày 25 cm. Huyện ban hành thiết kế mẫu, giao đơn vị chuyên môn hướng dẫn các xã triển khai; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò tổ dân vận vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất mở rộng đường.
Chủ trương hỗ trợ làm đường được chính quyền địa phương, người dân các xã tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Tại xã Thái Đào, phát huy kinh nghiệm, cách làm khi triển khai Nghị quyết 06, 07 của HĐND tỉnh về hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn ở giai đoạn trước, trên cơ sở chỉ đạo của huyện, năm nay xã ban hành nghị quyết về cơ chế hỗ trợ làm đường giao thông đạt chuẩn đường đô thị. Ngân sách xã hỗ trợ tối đa 50% kinh phí làm đường trục thôn, liên thôn đối với các tuyến đường được cải tạo, nâng cấp cứng hóa có chiều rộng mặt đường tối thiểu từ 7,5 m trở lên.
Giai đoạn 2022-2025, huyện Lạng Giang hỗ trợ 100% xi măng đối với tuyến đường tối thiểu rộng 7,5 m trở lên; tổng chiều dài các tuyến hơn 80 km.
Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Thái Đào thông tin, việc mở rộng đường được bà con đồng thuận cao. Đến nay, cơ bản đường trục thôn, xã được cứng hóa song một số tuyến chưa bảo đảm, bề mặt nhỏ chỉ khoảng 2-3 m.
Ước tính, chiều dài tuyến đường phải nâng cấp, mở rộng hơn 5,3 km, tập trung tại các thôn: Then, Vạc, Gốm, Chùa. Xã đã tuyên truyền, thôn tổ chức họp dân để bà con nắm được kế hoạch triển khai, cắm mốc, giải phóng mặt bằng, phấn đấu trong quý III năm nay hoàn thành cứng hóa các tuyến đường.
Qua khảo sát, tuyến đường trục nối thôn Chùa - Gốm dài khoảng 2 km, theo thiết kế phải thu hồi hơn 1 ha đất, trong đó thôn Gốm hơn 5 nghìn m2 còn lại ở thôn Chùa, liên quan khoảng 100 hộ. Hai ven đường người dân chủ yếu cấy lúa, trồng màu. Bà Trần Thị Thoan, thôn Gốm nói: “Người dân chúng tôi luôn mong có đường mới song nếu tự làm thì không biết đến bao giờ mới làm được. Vì vậy, dù ruộng đã được cấy lúa nhưng khi Nhà nước cần mặt bằng, gia đình tôi sẵn sàng thu dọn ruộng để hiến đất phục vụ làm đường”.
Ngoài các xã được tập trung hỗ trợ, huyện lồng ghép nguồn vốn để dồn lực cho tiêu chí giao thông. Đơn cử, xã Đại Lâm được chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao năm 2022, riêng tiêu chí giao thông nông thôn, xã đặt mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông trục xã, thôn, nâng cao tỷ lệ cứng hóa 100% đường trục thôn, liên thôn; 95% đường ngõ xóm. Theo đại diện lãnh đạo xã Đại Lâm, đến nay các tiêu chí về giao thông của địa phương cơ bản bảo đảm, với đường trục xã từ hơn 7,5 m trở lên, trục thôn nhiều đoạn rộng 6,5-7 m. Những đoạn trục còn nhỏ hẹp ở các thôn: Hậu, Dầu, Dễu, Lải đang được thi công, hoàn thành vào tháng 5 tới.
"Hiện nay, các địa phương trong huyện đang tập trung thực hiện theo lộ trình đề ra. Năm 2022 sẽ cứng hóa 32 km, còn lại thực hiện trong năm 2023, 2024. Dự kiến, các xã: Thái Đào, Tân Hưng, Đại Lâm sẽ hoàn thành tiêu chí về giao thông của đô thị trước hạn", đồng chí Thân Hải Nam cho biết thêm.
Hy vọng, bằng các giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung cao cho hạ tầng giao thông, huyện Lạng Giang sẽ tiệm cận đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2030.
Bài, ảnh: Trường Sơn