Lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của người lao động

Nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, Chương trình 'Đối thoại tháng 5' và Diễn đàn 'Đảng với công nhân - Công nhân với Đảng' ngày càng khẳng định hiệu quả khi đi thẳng vào những vấn đề thiết thực, sát với đời sống và việc làm. Không chỉ lắng nghe, trao đổi, nhiều kiến nghị của công nhân đã được tiếp thu, giải quyết kịp thời, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Gắn đối thoại với khảo sát thực tiễn

Nhìn lại 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Việt Nam năm 2025 có thể thấy, chương trình “Đối thoại tháng 5” đã trở thành điểm tựa quan trọng để người lao động bày tỏ tiếng nói của mình. Năm 2025, chương trình tiếp tục được tổ chức đồng bộ ở cả ba cấp công đoàn, với quy mô rộng hơn với chiều sâu rõ nét, phản ánh sự đổi mới trong tư duy và phương thức đối thoại của tổ chức Công đoàn với công nhân, người lao động. Trong năm 2025, đã có hơn 7.300 cuộc đối thoại được tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, người lao động tham gia.

Nội dung đối thoại tập trung vào những vấn đề sát sườn nhất đối với công nhân như việc làm, thu nhập, tiền lương, thời gian làm việc - nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động, nhà ở, nhà trẻ cho con công nhân và các chế độ an sinh xã hội. Điểm đáng ghi nhận là nhiều cuộc đối thoại với sự tham gia trực tiếp của người đứng đầu doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền địa phương đã được giải quyết nhanh chóng.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khảo sát bữa ăn ca của công nhân. Ảnh: Hải Dương

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khảo sát bữa ăn ca của công nhân. Ảnh: Hải Dương

Chị Trần Kim Xoan, công nhân Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội chia sẻ: trước đây chúng tôi cũng có kiến nghị nhưng thường phải qua nhiều khâu. Đối thoại tháng 5 giúp công nhân được nói lên khó khăn của mình và sau đối thoại, nhiều vấn đề được giải quyết ngay chứ không để kéo dài”.

Thực tiễn cho thấy, chất lượng đối thoại năm 2025 được nâng lên rõ rệt nhờ việc gắn đối thoại với khảo sát thực tiễn và thương lượng tập thể. Nhiều thỏa ước lao động tập thể được ký kết hoặc sửa đổi theo hướng có lợi hơn cho người lao động, như nâng mức hỗ trợ tiền ăn ca, tăng thời gian nghỉ giữa ca, bổ sung chế độ hỗ trợ nuôi con nhỏ. Những thay đổi này tuy không phải lúc nào cũng lớn về giá trị vật chất nhưng lại có ý nghĩa thiết thực, trực tiếp cải thiện điều kiện sống và làm việc của công nhân.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương đánh giá, chương trình “Đối thoại tháng 5” đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Việc đối thoại đi vào thực chất cũng giúp nâng cao vai trò, uy tín của tổ chức Công đoàn trong mắt người lao động, đồng thời tạo nền tảng để phòng ngừa tranh chấp lao động từ sớm, từ xa.

Củng cố niềm tin, tăng cường gắn kết

Nếu “Đối thoại tháng 5” tập trung giải quyết các vấn đề trực tiếp của quan hệ lao động thì Diễn đàn “Đảng với công nhân - Công nhân với Đảng” lại mang ý nghĩa sâu sắc hơn về chính trị và tư tưởng. Trong năm 2025, hơn 1.300 diễn đàn đã được tổ chức trên phạm vi cả nước, thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, người lao động tham gia. Nội dung trao đổi tại diễn đàn không chỉ xoay quanh đời sống, việc làm mà còn mở rộng sang các vấn đề lớn như chính sách bảo hiểm xã hội, đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm trong bối cảnh chuyển đổi số, cũng như đóng góp ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Tiêu biểu: Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức 200 diễn đàn tại các đơn vị thành viên, thu hút trên 28.141 đoàn viên, người lao động tham gia. Công đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức 156 diễn đàn với sự tham dự của 13.156 người và ghi nhận 1.652 ý kiến, kiến nghị xoay quanh các vấn đề: chính sách BHXH, BHYT, giảm trừ gia cảnh, điều kiện làm việc, cải thiện chính sách an sinh xã hội và đặc biệt là những vướng mắc thực tiễn đối với công nhân trực tiếp sản xuất...

Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa hình thức, mở rộng quy mô và gắn kết với các hoạt động chính trị lớn của Đảng cho thấy bước tiến mới trong tư duy lãnh đạo và phương thức hành động của các cấp công đoàn, đồng thời góp phần thể chế hóa dân chủ cơ sở, nâng cao hiệu lực thực tiễn của các chủ trương, chính sách về phát triển giai cấp công nhân trong giai đoạn mới.

Nhiều địa phương và ngành đã sáng tạo nhiều diễn đàn chuyên đề có quy mô cấp tỉnh, cấp ngành, tiêu biểu như: “Công đoàn lắng nghe người lao động” (LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng), “Lắng nghe - Thấu hiểu - Đồng hành” (LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa)… Những mô hình này đã góp phần tăng cường sự gắn kết giữa các bên trong quan hệ lao động, đồng thời nâng cao tính minh bạch, dân chủ và trách nhiệm trong tiếp thu, giải quyết kiến nghị của người lao động.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương, một điểm nhấn nổi bật khác để gắn kết người lao động là việc tổ chức các chương trình TXCT chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động; hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động. Các hoạt động này không chỉ tạo điều kiện để công nhân thể hiện chính kiến, góp ý chính sách, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc, trách nhiệm đồng hành của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp với lực lượng công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Có thể khẳng định, khi tiếng nói của công nhân được lắng nghe và phản hồi thực chất, niềm tin sẽ được củng cố, động lực cống hiến được khơi dậy, tạo tiền đề quan trọng xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, đủ năng lực đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Trần Tâm

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/lang-nghe-giai-quyet-kip-thoi-kien-nghi-cua-nguoi-lao-dong-10401471.html