Lạng Sơn đề xuất đầu tư xây mới cầu Đức Hinh trên QL1B, Bộ GTVT nói gì?
Cầu Đức Hinh trên QL1B có tổng chiều dài 51,4 m, bề rộng 9,4 m, phạm vi đầu cầu tiếp giáp khu vực đoạn tuyến qua nội thị, có bề rộng 15 m.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Sở GTVT Lạng Sơn về việc đầu tư xây dựng mới cầu Đức Hinh tại Km28+980, QL1B, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.
Bộ GTVT cho biết, cầu Đức Hinh trên QL1B có tổng chiều dài 51,4 m, bề rộng 9,4 m, phạm vi đầu cầu tiếp giáp khu vực đoạn tuyến qua nội thị, có bề rộng 15 m. Năm 2015, cầu Đức Hinh đã được sửa chữa, gia cường, tăng cường khả năng chịu tải, đáp ứng nhu cầu đi lại trên tuyến.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL1B có quy mô 2 - 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp cấp III - IV. Để đáp ứng nhu cầu giao thông, đồng bộ quy mô, bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến, việc nghiên cứu, xem xét đầu tư cầu Đức Hinh là cần thiết.
Hiện nay, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 bố trí cho Bộ GTVT đã được phân bổ, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực (các tuyến đường bộ cao tốc) và một số ít dự án xử lý điểm nghẽn của 5 chuyên ngành nên chưa thể cân đối bố trí đầu tư xây dựng cầu Đức Hinh.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của Sở GTVT Lạng Sơn và sẽ xem xét đầu tư cầu Đức Hinh khi có điều kiện về nguồn lực.
"Trong khi chưa đầu tư cầu Đức Hinh, đề nghị Sở GTVT Lạng Sơn phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến", Bộ GTVT nêu rõ.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được Văn bản 2070/SGTVT-KHTC ngày 6/11/2023 của Sở GTVT Lạng Sơn kiến nghị đầu tư xây dựng mới cầu Đức Hinh tại Km28+980, QL1B, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn (để thay thế cầu cũ đã xuống cấp).