Lạng Sơn: Ký hợp đồng BOT Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Chiều 14/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức ký hợp đồng dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Ngày 14/4, tại Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn và Liên danh gồm Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần Lizen đã ký kết hợp đồng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng do liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần LIZEN là nhà đầu tư; tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng (vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng).
Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí là 25 năm 7 tháng 26 ngày.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và Thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) với tổng chiều dài 60km. Tuyến đường bao gồm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.
Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m...
Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m...
Khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị - Cốc Nam - Tân Thanh đến Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh. Dự án này còn đóng vai trò quan trọng giải quyết bài toán “cao tốc cụt” Bắc Giang - Lạng Sơn, cùng với việc kết nối tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được thực hiện để đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía Bắc, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.