Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội giải thích việc không tổ chức chất vấn tại Kỳ họp thứ 10
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại Họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 17/10, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp (UBPLTP) Nguyễn Mạnh Cường cho biết, việc chúng ta gộp chung các dự án luật, báo cáo về cùng lĩnh vực để thảo luận có những hạn chế như phóng viên nêu là đại biểu khó theo dõi, góp ý; tuy nhiên, đây vẫn là giải pháp khả thi, tối ưu để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, đồ sộ trong kỳ họp, để thực hiện tốt các chủ trương của Đảng về thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thực hiện bộ tứ nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị...
"Thời gian kỳ họp chúng ta đã kéo dài rồi, và cũng không thể kéo dài hơn nữa. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là chúng ta chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã quán triệt nhiều giải pháp trong công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt là đổi mới tư duy lập pháp, Quốc hội chỉ quy định những vấn đề khung, nguyên tắc, còn vấn đề cụ thể giao Chính phủ quy định. Áp dụng những nghị quyết mà Quốc hội đã ban hành tại Kỳ họp thứ 9 để giải quyết những khó khăn, vướng mắc", Phó Chủ nhiệm UBPLTP lý giải.

Phó Chủ nhiệm UBPLTP Nguyễn Mạnh Cường trả lời lại họp báo.
Ông cũng cho biết, Quốc hội sẽ tập trung cải tiến các giải pháp trong điều hành các phiên họp, thảo luận ở đoàn, ở tổ... đảm bảo tính linh hoạt, tập trung thảo luận những vấn đề lớn, quan trọng, tránh trùng lặp ý kiến, cắt giảm những quy trình, thủ tục không cần thiết, chẳng hạn trình các dự án luật bằng báo cáo tóm tắt...; các vấn đề gợi ý tập trung thảo luận được chuẩn bị kỹ lưỡng...; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng pháp luật, tập hợp ý kiến đại biểu Quốc hội, rà soát văn bản, tìm kiếm thông tin phục vụ công tác xây dựng pháp luật.
"Việc thảo luận các luật, báo cáo trong cùng lĩnh vực không phải vấn đề mới, trong nhiều kỳ họp chúng ta đã làm việc này rồi, ví dụ, Quốc hội thảo luận về báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm; công tác phòng, chống tham nhũng, báo cáo công tác của TAND tối cao, VKSND tối cao..., hoặc các dự án luật trong cùng lĩnh vực... Qua đó, chúng ta sẽ có cái nhìn bao quát, tổng quan, phát hiện ra điểm bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo giữa các dự án luật", Phó Chủ nhiệm UBPLTP Nguyễn Mạnh Cường bổ sung.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Văn Hiển trả lời tại họp báo.
Liên quan những điểm mới trong cách thức tổ chức kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Văn Hiển nhấn mạnh, đây là kỳ họp đặc biệt, kỳ cuối của nhiệm kỳ. Tại các nhiệm kỳ trước, thường tập trung vào tổng kết nhiệm kỳ, nhưng trong kỳ họp này, khối lượng công việc rất lớn, thời gian cũng là kỷ lục với dự kiến 40 ngày. Chính vì vậy, cần có sự thay đổi về cách thức để đạt được chất lượng tốt nhất.
Cụ thể, kỳ họp này sẽ không nghỉ giữa 2 đợt mà sẽ họp liên tục; vấn đề chất vấn, đại biểu Quốc hội sẽ gửi câu hỏi chất vấn thành viên Chính phủ ngay từ bây giờ; kỳ họp này cũng sẽ nhóm các vấn đề để thảo luận… Cùng với đó, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính và đoàn đại biểu Quốc hội, Quốc hội sẽ bố trí tổng cộng 16 tổ thay vì 19 tổ thảo luận ở đoàn như trước đây.

Quang cảnh họp báo.
Về việc không tổ chức chất vấn trực tiếp có vấn đề gì không?, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội dẫn Điều 32 Luật Tổ chức Quốc hội quy định, đại biểu Quốc hội có quyền chất vấn đối với Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Theo đó, người bị chất vấn phải trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội hoặc phiên họp của UBTVQH. Trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội và trong trường hợp cần thiết, Quốc hội, UBTVQH cho trả lời bằng văn bản.
"Đây là trong tình huống trong trường hợp cần thiết, thay bằng chất vấn trực tiếp, Quốc hội cho phép người được chất vấn trả lời bằng văn bản. Như vậy, chúng ta không bỏ trống 1 hình thức giám sát nào, cũng không ảnh hưởng việc thực hiện đầy đủ chức năng của Quốc hội tại kỳ họp", ông nhấn mạnh.
Công tác nhân sự sẽ tiến hành vào ngày cuối của tuần đầu tiên Kỳ họp thứ 10
Trả lời nhóm câu hỏi của các phóng viên báo chí về công tác nhân sự tại Họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 17/10, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên cho biết, tại Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp quan trọng, đánh dấu giai đoạn Quốc hội hoàn thành trọng trách nhiệm kỳ khóa XV, chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới, bên cạnh các vấn đề lập pháp, quyết sách các vấn đề kinh tế - xã hội... thì công tác nhân sự là điểm nhấn, là nội dung được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên trả lời câu hỏi của báo chí.
"Trên cơ sở các quyết định của Ban Chấp hành Trung ương và các tờ trình của các cơ quan có thẩm quyền, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các nội dung nhân sự thuộc thẩm quyền: bầu, phê chuẩn, miễn nhiệm một số chức danh lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy Nhà nước. Đây là quy trình thường xuyên để đảm bảo sự kế thừa ổn định và hiệu quả hoạt động của bộ máy trong tình hình mới. Toàn bộ quy trình nhân sự được tiến hành theo đúng Hiến pháp, pháp luật, bảo đảm dân chủ, khách quan, minh bạch và đại biểu Quốc hội sẽ thực hiện quyền, trách nhiệm trước nhân dân và cử tri thông qua bỏ phiếu kín, bảo đảm nguyên tắc tập trung, dân chủ và đúng thẩm quyền" - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu chia sẻ.
Liên quan việc tới đây Bộ Chính trị giới thiệu bầu các chức danh, bà cho hay, trên cơ sở quyết định của Ban Chấp hành Trung ương và ý kiến của Bộ Chính trị tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các nội dung nhân sự quan trọng. "Hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền đang hoàn tất các quy trình, hồ sơ nhân sự theo đúng quy định, và dự kiến công tác nhân sự sẽ được tiến hành vào ngày cuối của tuần đầu tiên kỳ họp Quốc hội" - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên khẳng định, các bước giới thiệu, thảo luận, bỏ phiếu kín được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, bảo đảm dân chủ, khách quan, minh bạch.
Ủy viên Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phạm Thị Hồng Yến trả lời câu hỏi tại họp báo.
Về số lượng cụ thể các chức danh được phê chuẩn, đây là nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, căn cứ trên tờ trình của Chính phủ và giới thiệu của Bộ Chính trị. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo cụ thể tại thời điểm trình nhân sự. Có thể nói, công tác nhân sự tại kỳ họp này được chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, thể hiện sự thống nhất giữa lãnh đạo Đảng, sự chủ động của các cơ quan Nhà nước và quyền quyết định của Quốc hội. Đây không chỉ là bước để kiện toàn tổ chức bộ máy giai đoạn cuối nhiệm kỳ mà còn tạo nền tảng cho hoạt động hiệu lực, hiệu quả bộ máy Nhà nước trong giai đoạn tiếp theo.
Liên quan câu hỏi của phóng viên, vì sao tại kỳ họp này chưa tiến hành sửa đổi Luật Đất đai 2024, bà Phạm Thị Hồng Yến, Ủy viên Ủy ban Kinh tế - Tài chính, (UBKTTC) cho biết, Luật Đất đai 2024 đã được ban hành và mới có hiệu lực. Đây là đạo luật vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp, sâu rộng đến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội của doanh nghiệp và người dân, hệ thống văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật thì cũng đã có rất nhiều.
Quang cảnh họp báo.
Tuy nhiên, từ năm 2024 tới nay, Việt Nam đối diện với rất nhiều biến động khó lường của kinh tế thế giới. Hiện, Việt Nam đang tập trung ưu tiên cho tăng trưởng thì một trong những nội dung hết sức quan trọng thời gian qua đó là thực hiện cách mạng sắp xếp bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Điều này đòi hỏi phải có những quyết sách có thể tháo gỡ ngay những bất cập để thích ứng được với bối cảnh mới với mục tiêu phát triển mới và mô hình tổ chức mới.
"Lý do chưa sửa Luật Đất đai ngay là cần có những đánh giá đầy đủ, toàn diện, đồng thời cũng phải đảm bảo được các giải pháp khi xây dựng luật, đảm bảo được tính tổng thể, căn cơ, đồng bộ và liên thông, nguyên tắc hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người dân và doanh nghiệp trong quá trình xây dựng luật. Việc sửa đổi toàn diện Luật Đất đai sẽ được nghiên cứu trong thời gian tới", Ủy viên UBKTTC giải thích thêm.