Lào Cai đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng được tỉnh Lào Cai quan tâm đặc biệt, coi đó là khâu đột phá nhằm đổi mới mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức và công dân.
Xác định trọng tâm thực hiện CCHC là cải cách TTHC, huyện Bát Xát đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tạo sự hài lòng với người dân và doanh nghiệp. Trong hơn 10 năm qua, huyện Bát Xát đã thực hiện hơn 19 nghìn hồ sơ TTHC, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng và trước thời hạn đạt 99,35%. Theo ông Nguyễn Việt Cường, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bát Xát, hiện nay, 315 bộ TTHC cấp huyện được niêm yết công khai và 150 thủ tục cấp xã tại bộ phận một cửa giúp người dân thuận tiện trong việc tra cứu. Chính quyền các cấp huyện Bát Xát thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các quy định về TTHC để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, thuận lợi nhất cho người dân. Chính vì vậy, huyện Bát Xát luôn nằm trong nhóm dẫn đầu khối các huyện, thành phố, thị xã về CCHC.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, công tác giải quyết TTHC, nhất là nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng cao. Chị Lê Thu Huế, trú tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) đến trung tâm giải quyết thủ tục liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Trung tâm đã bố trí quầy bàn và có hướng dẫn chi tiết để chị Huế căn cứ ghi thông tin. Hồ sơ của chị nhanh chóng được giải quyết, có phiếu hẹn và đồng thời được hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công ích. Chị hài lòng với dịch vụ và không ngần ngại tích vào bảng điện tử đánh giá chất lượng ở mức cao nhất. Chị Huế chia sẻ: Tôi đã có vài lần thực hiện thủ tục nên cũng thông cảm cho những cán bộ, công chức lĩnh vực này phải xử lý hàng chục hồ sơ của công dân trong một ngày. Tuy nhiên, tôi rất hài lòng khi thủ tục tại đây được thực hiện nhanh, hiệu quả và tránh tình trạng sai sót thông tin như trước đây.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đầu mối tập trung của các cơ quan, sở, ngành thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức. Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ, nhất là giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4. Trung tâm xác định các TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định, tạo thuận tiện cho người dân tìm hiểu, tra cứu trên nền tảng số, qua đó giảm chi phí thấp nhất và tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Những năm qua, hệ thống chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện cải cách TTHC, công khai thẩm quyền và quy trình giải quyết công việc, tạo thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với quan điểm minh bạch, chính xác, đúng pháp luật, tất cả vì công dân phục vụ, thời gian qua, Lào Cai đã tạo bước đột phá trong cải cách TTHC và là một trong những địa phương đi đầu về CCHC của cả nước. Năm 2020, Lào Cai xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với 85,55 điểm, tăng 1 bậc so với năm 2019 và 7 bậc so với năm 2018. Đối với chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, Lào Cai đạt 80,01điểm.
Tỉnh Lào Cai đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong cải cách TTHC, điển hình là nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, TTHC thực hiện cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết, tập trung vào các thủ tục có tần suất thực hiện giao dịch nhiều, nhất là các thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, tài chính công, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công. Hiện nay, 731 bộ TTHC đã được cắt giảm thời gian giải quyết, từ năm 2016 đến hết năm 2020, toàn tỉnh có hơn 135.000 lượt hồ sơ được cắt giảm thời gian giải quyết.
CCHC tại nhiều địa phương trong tỉnh không còn là khẩu hiệu, mà đã đẩy mạnh triển khai theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, trong đó, người dân là trung tâm được phục vụ. Kể từ năm 2016, khi đưa vào hệ thống giám sát, đo lường, đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đều đạt trên 90%. Phản ánh của công dân về TTHC kịp thời được giải quyết, đem đến sự hài lòng của người dân khi thực hiện giao dịch. Các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân được xử lý và công khai trả lời kết quả trên hệ thống cổng thông tin điện tử.
Trong thời gian tới, Lào Cai tiếp tục tập trung cải cách TTHC trong nội bộ các cơ quan, đơn vị và các TTHC liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân, tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều nền tảng phương tiện.