Lào Cai tham gia kết nối tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên
Sáng 15/7, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tổ chức hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến với hơn 40 điểm cầu các tỉnh, thành phố và một số điểm cầu nước ngoài tại các quốc gia: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc…
Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đại diện một số cơ quan có liên quan.
Theo số liệu thống kê năm 2021, tỉnh Hưng Yên có 4.800 ha cây nhãn, trong đó 4.500 ha cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 50.000 tấn quả nhãn. Ngoài nhãn, Hưng Yên còn có một số loại cây ăn quả chủ lực như cây vải (1.400 ha), cây ăn quả có múi (3.800 ha), chuối (2.400 ha) và nhiều loại nông sản khác.
Năm nay, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, trong đó có nhóm nông sản chủ lực của Hưng Yên. Trước tình hình đó, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản năm 2021 như: Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản; xây dựng kế hoạch tổ chức tuần lễ nhãn lồng – nông sản tỉnh Hưng Yên tại Hà Nội; phối hợp quảng bá tại sự kiện xúc tiến du lịch, giới thiệu văn hóa trong các sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2021…
Tỉnh Hưng Yên kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương hỗ trợ tỉnh Hưng Yên trong việc kết nối tiêu thụ, cung cấp thông tin, thực hiện các thủ tục, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn để đưa sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước. Đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ Hưng Yên và các doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ hiện đại trong bảo quản và chế biến nông sản, đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh kí kết hợp đồng, liên kết sản xuất, tiệu thụ nông sản.
Tham gia hội nghị kết nối, Lào Cai cam kết tạo mọi thuận lợi về cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, dịch vụ hỗ trợ xuất, nhập khẩu, đặc biệt là tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc tại Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trong thời gian tới; tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với phía Trung Quốc để nắm bắt tình hình thị trường, tình hình thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu để kịp thời thông tin cho các đơn vị, địa phương có vùng nguyên liệu trên cả nước, đặc biệt là để các doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, kinh doanh.