Lào Cai thu hút 10,5 triệu lượt khách du lịch

Năm 2025, du lịch Lào Cai, duy trì đà tăng trưởng ổn định. Tổng lượng khách đến Lào Cai đạt 10,5 triệu lượt, tăng 1,41% so với năm 2024. Trong đó, khách nội địa đạt 9,040 triệu lượt và khách quốc tế ước đạt 1,460 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 46.000 tỷ đồng, tăng 61,4% so với năm 2024…

Đỉnh Fanxipang là điểm nhấn của du lịch Lào Cai luôn thu hút đông đảo du khách.

Đỉnh Fanxipang là điểm nhấn của du lịch Lào Cai luôn thu hút đông đảo du khách.

Trong năm 2025, công tác phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh được đẩy mạnh, tập trung vào các mô hình sản phẩm mới và kết nối không gian du lịch tạo nên nhiều loại hình, sản phẩm du lịch mới của tỉnh như: Du lịch Thể thao mạo hiểm (Adventure Sports Tourism) - Tập trung khai thác địa hình núi cao và khí hậu độc đáo.

Điểm nhấn là duy trì và nâng cấp Giải Marathon vượt núi quốc tế (VMM), thu hút hàng ngàn vận động viên, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu cao cấp. Phát triển các sản phẩm như trekking khám phá các đỉnh núi cao (Fansipan, Lảo Thẩn, Tà Xùa, Tà Chì Nhù, Lùng Cúng), leo núi và đạp xe địa hình tại các tuyến Bát Xát, Si Ma Cai.

Du lịch chữa lành/Du lịch sức khỏe: Khai thác lợi thế khí hậu, cảnh quan thiên nhiên trong lành, kết hợp văn hóa bản địa. Sản phẩm cốt lõi là dịch vụ tắm lá thuốc Dao đỏ tại Sa Pa, Tả Van, du lịch chăm sóc sức khỏe Đại Phú An và các khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp. Đã thực hiện chương trình khảo sát xây dựng và bàn giao sản phẩm du lịch "Nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe" gắn với cây thảo dược và nông nghiệp tại xã Y Tý.

 Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cũng là điểm đến được du khách ưa thích.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cũng là điểm đến được du khách ưa thích.

Du lịch cộng đồng và nông thôn: Phối hợp với các đơn vị, địa phương xây dựng, phát triển loại hình du lịch cộng đồng, thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn gắn với đặc trưng vùng miền tại Nghĩa Đô, Lâm Thượng, Sa Pa, Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà, Y Tý, Văn Chấn, Bản Liền... Đã thực hiện Chương trình khảo sát và bàn giao Sản phẩm du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai, kết nối di sản từ Sin Suối Hồ (Lai Châu) qua đường đá cổ Pavie-Bát Xát-Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần (Tuyên Quang). Khảo sát nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch để thúc đẩy khai thác phát triển du lịch vùng hồ Thác Bà.

Phát triển chuỗi sản phẩm liên kết vùng nội địa: Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò là cửa ngõ và trung tâm kết nối các tour tuyến du lịch liên vùng, đẩy mạnh các tuyến sản phẩm đặc trưng như: "Hành trình khám phá Di sản ruộng bậc thang Tây Bắc" (Lào Cai-Tuyên Quang) và "Con đường di sản văn hóa và thiên nhiên" (kết nối Sa Pa với Mộc Châu, Điện Biên).

Kết nối không gian và sản phẩm liên xã: Đã thực hiện Kết nối du lịch Bát Xát với Sa Pa và Lào Cai, du lịch Mường Khương-Si Ma Cai-Bắc Hà với Bảo Yên để mở rộng không gian phát triển du lịch của tỉnh, tạo điều kiện tổ chức thành công các sự kiện lớn như dịp 30/4 và 1/5 tại Bắc Hà, lễ hội mùa hè Sa Pa, dịp tổ chức Giải đua ngựa Bắc Hà - festival cao nguyên trắng.

Nhiều sự kiện thu hút được đông đảo du khách tham gia, ví như sản phẩm "Hòa bước cùng điệu xòe hoa vùng cao nguyên Bắc Hà" và chuỗi sự kiện Festival cao nguyên trắng Bắc Hà Xuân - Hè thu hút 3.000 lượt khách; “Sa Pa để yêu – Sapa to love” thu hút 15.000 lượt khách tham quan. Ngày hội Cao nguyên trắng Bắc Hà; sự kiện Thu - Đông tại Dinh Hoàng A Tưởng (30/8-1/9/2025) thu hút được trên 3.000 lượt khách.

Trong năm 2026, du lịch Lào Cai đặt mục tiêu đón 11,28 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 51,1 tỷ đồng, tăng khoảng 9,67% so với năm 2025.

TÂM THỜI

Nguyễn Thành Tâm

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/lao-cai-thu-hut-105-trieu-luot-khach-du-lich-post933255.html