Lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường sắt cao tốc trước 1-7

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu 15 địa phương khẩn trương lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước ngày 1-7.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Chiều 16-6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp về giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ông cho biết, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư là dự án độc lập, dùng ngân sách Trung ương, TTXVN đưa tin.

Bộ Xây dựng sẽ làm việc trực tiếp với các địa phương để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án dài 1.541km, đi qua 15 địa phương, cần khoảng 10.827 héc ta đất và tái định cư hơn 120.000 hộ.

Chính phủ giao Bộ Xây dựng bàn giao hồ sơ thiết kế sơ bộ và ranh giới giải phóng mặt bằng để các địa phương triển khai tái định cư, bồi thường.

Đến nay, hồ sơ đã được chuyển cho 20 địa phương. Các địa phương phải lập kế hoạch chi tiết, ứng vốn và thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng trước ngày 1-7.

Tính đến 12-6, UBND các tỉnh, thành đã phân công nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, nhưng mới có Ninh Bình lập ban chỉ đạo; 5 địa phương hoàn tất rà soát sơ bộ nhu cầu tái định cư; chỉ thành phố Huế lập kế hoạch triển khai.

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và lập dự án xây dựng khu tái định cư. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải cơ bản hoàn thành trước tháng 12-2026.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ chủ trì di dời các công trình điện từ 110kV trở lên, cũng hoàn thành trước thời hạn này.

Tại cuộc họp, các địa phương báo cáo tiến độ và kiến nghị tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tỉnh Bình Định đề nghị xác định sớm hướng tuyến, tránh khu tái định cư mới và di tích; kiến nghị áp dụng cơ chế bồi thường theo quy định địa phương và đề nghị Trung ương hỗ trợ vốn.

Hà Nội sẵn sàng ứng ngân sách, đề xuất khởi động dự án từ các nhà ga có điều kiện thuận lợi như Ngọc Hồi, Thường Tín. TPHCM kiến nghị phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại ga Thủ Thiêm và bãi đậu tàu 60,5 héc ta.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành thống nhất rằng tái định cư phải đi trước để bảo đảm an sinh và tiến độ dự án. Theo Luật Đất đai 2024, toàn bộ thẩm quyền bồi thường, tái định cư thuộc địa phương; không cần lập khung chính sách chung cho toàn tuyến.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang dự thảo nghị quyết cho phép địa phương sử dụng chỉ tiêu đất đai theo nhu cầu dự án. Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính sẽ phối hợp bố trí vốn Trung ương; địa phương có thể ứng vốn hoặc đề xuất cấp trước cho phần tái định cư.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương, đặc biệt lưu ý vùng rừng, di sản, quốc phòng và khu dân cư đông. Các tỉnh phải chủ động xác định nhu cầu đất, lập phương án tái định cư và cải táng.

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp Bộ Tư pháp tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch sau sáp nhập tỉnh. Bộ Tài chính phải có hướng dẫn cụ thể cho 15 tỉnh, thành. Các địa phương cần điều chỉnh quy hoạch tỉnh và quy hoạch quanh ga.

Ông yêu cầu khẩn trương hoàn tất hồ sơ, chuẩn bị điều kiện để sớm khởi công một số hạng mục của dự án.

Gia Nghi

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/lap-ban-chi-dao-giai-phong-mat-bang-du-an-duong-sat-cao-toc-truoc-1-7/