Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews vào những ngày giữa tháng 12, nhiều hạng mục của sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đang được các nhà thầu đồng loạt thi công khẩn trương dù thời tiết liên tục mưa phùn kéo dài.
Hàng nghìn tấm kính đã được lắp đặt lên khung mái thép của nhà ga. Hiện tại, sản lượng lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga đã đạt gần 50%.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện nay tiến độ gói thầu nhà ga hành khách đang rất nhanh, vượt gần một tháng so với kế hoạch đề ra. Liên danh các nhà thầu đã huy động hơn 3.000 nhân lực và 1.000 trang thiết bị máy móc, tập trung thi công các hạng mục của dự án. Hiện tại, nhà ga đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn 4 tầng.
Đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục lắp dựng kết cấu thép mái, thi công cầu ống lồng và gia công, thang bộ hành lang. Riêng phần kết cấu thép mái khung chính đã gia công, chế tạo và sơn hoàn thiện 17.450/28.240 tấn.
Trên công trường đã lắp đặt được khoảng 12.694 tấn kết cấu thép mái, đạt gần một nửa sản lượng. Hiện nay, chủ đầu tư đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm.
Dự kiến, hạng mục kết cấu thép mái sẽ hoàn thành vào tháng 7/2025, rút ngắn 5 tháng so với tiến độ theo hợp đồng. Sau đó, nhà thầu sẽ hoàn thiện mái nhà ga vào tháng 10/2025, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Hàng chục chiếc cẩu công suất lớn lên đến hàng trăm tấn hoạt động liên tục để nâng các dầm thép khổng lồ lên vị trí lắp đặt.
Hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành được ví như "trái tim" và là đường găng quyết định tiến độ của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu này bao gồm các hạng mục chính như thi công nhà ga hành khách, với thiết kế gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh, có kết cấu 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, chiều cao đỉnh mái đạt 45,55 m.
Cách đó khoảng 1 km, gói thầu tháp không lưu sân bay Long Thành đã thi công xong phần thô, vượt tiến độ khoảng 2 tháng. Sau một năm thi công, tháp không lưu sân bay Long Thành đang trong giai đoạn thi công lắp đặt kết cấu thép, hoàn thiện và cơ điện. Tháp đã ở độ cao 107,93 m, được cất nóc vào ngày 22/9.
Hạng mục tháp điều hành có chiều cao 123 m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80 m2, đường kính thân tháp khoảng 10 m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150 m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2.
Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh.
Cùng với đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách, việc xây dựng đường cất hạ cánh sân bay Long Thành cũng đang vượt tiến độ đề ra ban đầu. Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025.
Với đường cất hạ cánh thứ hai vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan sớm triển khai các thủ tục, cần thiết sẽ chỉ định các nhà thầu đã có kinh nghiệm thi công đường băng thứ nhất để rút ngắn tiến độ và phải xong trước 31/12/2025.
Quỳnh Danh