Lắp đặt xong cầu phao Phong Châu, thông xe từ 30-9
Trên 200 cán bộ, chiến sĩ và gần 90 phương tiện các loại đã được huy động tham gia thực hiện nhiệm vụ lắp đặt cầu phao Phong Châu, Phú Thọ
Sáng nay 29-9, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã phối hợp với lực lượng chức năng lắp cầu phao qua sông Thao (nhánh chính của sông Hồng) nối 2 huyện Lâm Thao và huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), sau sự cố cầu Phong Châu sập.
Vị trí bắc cầu phao có chiều rộng gần 190 m, lưu tốc dòng chảy khoảng 1,1 m/giây, độ sâu trên 12 m. Cầu phao Phong Châu được lắp đặt cách vị trí cầu Phong Châu bị sập khoảng 400 m về phía hạ lưu sông Hồng.
Từ ngày 30-9, Binh chủng Công binh bắt đầu đảm bảo thông cầu phao Phong Châu. Cầu phao Phong Châu sẽ cho phép phương tiện di chuyển qua cầu từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Trong đó, xe thô sơ, xe máy, xe gắn máy, xe môtô 3 bánh được phép lưu thông 2 chiều, vận tốc không quá 5 km/giờ. Chỉ cho phép ô tô con, xe bán tải lưu thông 1 chiều khi qua cầu, thời gian mỗi chiều lưu thông 10 phút, khoảng cách giữa các xe trên cầu không dưới 30 m, vận tốc không quá 10 km/giờ.
Trước đó, chiều 28-9, Lữ đoàn 249 đã tổ chức hạ thủy canô và các đốt cầu. Để thực hiện nhiệm vụ, lữ đoàn đã huy động toàn bộ lực lượng của Tiểu đoàn 1, đơn vị chuyên làm nhiệm vụ bắc cầu tổ chức hạ thủy 9 ca nô, 29 đốt cầu xuống khu vực bến sông. Sau khi hạ thủy, cán bộ, chiến sĩ công binh tổ chức ghép các phà nhịp và làm công tác chuẩn bị khác để phục vụ việc bắc cầu phao chính thức diễn ra vào sáng 29-9.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 9-9. Thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu (trong đó có 1 xe ôtô tải, 2 xe ôtô đầu kéo, 6 xe môtô, 1 xe máy điện); 8 người mất tích; đã cứu, đưa 3 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế (báo cáo nhanh ban đầu là có 5 người bị thương). Đến nay lực lượng chức năng đã tìm thấy 4 thi thể trong vụ sập cầu, còn 4 người nữa đang bị mất tích.
Về nguyên nhân sập cầu Phong Châu, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ, bão số 3 đã gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu (nhịp 6 và 7) lúc 10 giờ 2 phút ngày 9-9.