Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động

Với phương châm 'lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động', hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh và 104 trung tâm phục vụ HCC các xã, phường trên địa bàn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng hoạt động để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đều được hướng dẫn tận tình.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đều được hướng dẫn tận tình.

Thời gian gần đây, mỗi khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), chị Nguyễn Như Ý, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Thăng Long (xã Nghĩa Trụ) không phải đến tận Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh như trước mà có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà. Chị Ý chia sẻ: Sau nhiều lần được tuyên truyền, hướng dẫn về cách thức nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tôi thấy rất tiện lợi, tiết kiệm nhiều thời gian đi lại và có thể chủ động nộp khi nào có thời gian rảnh. Vừa qua, tôi có làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến, thủ tục được giải quyết nhanh chóng trước hạn. Cũng giống như chị Ý, chị Đào Thị Nga, xã Lương Bằng khi làm thủ tục cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân người nước ngoài tại Việt Nam nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Chị Nga cho biết: Trong quá trình nộp hồ sơ, tôi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực công thương tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh tư vấn, hướng dẫn tận tình để hoàn thiện đầy đủ thành phần hồ sơ. Thời gian giải quyết hồ sơ khá nhanh chóng, tôi rất hài lòng. Theo chị Phạm Tú Liễu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực công thương tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh: Hiện nay, lĩnh vực công thương có trên 200 TTHC, trong đó phần lớn là dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trung bình một ngày tôi tiếp nhận khoảng 50 - 60 hồ sơ, trong đó chủ yếu là tiếp nhận trực tuyến, 100% hồ sơ đều được giải quyết trước hạn...

Hoạt động giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Phụ.

Hoạt động giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Phụ.

Sau 4 tuần đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ HCC xã Quỳnh Phụ đã vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận thực hiện các TTHC một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác. Bà Phạm Thị Giàn, thôn Hải Hà, xã Quỳnh Phụ cho biết: Trước đây có nhiều thủ tục chúng tôi phải lên xã rồi lên huyện mới giải quyết được, bây giờ chỉ cần ra xã là có thể giải quyết. Cái gì chúng tôi chưa biết, chưa rõ, chưa hiểu đều được cán bộ, công chức ở đây giải thích, hướng dẫn cặn kẽ, tỉ mỉ, tận tình, chu đáo nên chúng tôi rất hài lòng. Anh Nguyễn Văn Thái, cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tư pháp chia sẻ: Chỉ riêng lĩnh vực tư pháp, trung bình mỗi ngày có hơn 100 lượt người tới giao dịch. Để người dân không phải chờ đợi lâu, hiện nay ngoài tôi còn có thêm một đồng chí khác được tăng cường để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ cho người dân. Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến giải quyết TTHC.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh: Cùng với việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thì trung tâm phục vụ HCC được tổ chức theo mô hình mới theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ. Đối với trung tâm phục vụ HCC cấp tỉnh thực hiện hợp nhất Trung tâm Phục vụ HCC và Kiểm soát TTHC tỉnh Hưng Yên với Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Thái Bình (cũ) thành Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Hưng Yên; còn với cấp xã thì chuyển đổi từ mô hình bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã cũ sang mô hình trung tâm phục vụ HCC mới. Để bảo đảm cho việc giải quyết TTHC được thông suốt tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh cũng như trung tâm phục vụ HCC cấp xã, Đảng ủy Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, đã chủ động lựa chọn, kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia, điều chỉnh hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc các xã thành lập 104 trung tâm phục vụ HCC cấp xã. Tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành 65 quyết định công bố, công khai bổ sung 1.267 TTHC; đồng thời tham mưu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra tình hình hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp và trung tâm phục vụ HCC cấp xã...

Đến nay, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC ở cả cấp tỉnh, cấp xã cơ bản ổn định, thông suốt, hiệu quả. Đến ngày 24/7/2025, tổng số TTHC đã tiếp nhận là 68.594 hồ sơ; trong đó tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến chiếm 81%. Quy trình thủ tục giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, mang lại sự hài lòng cho người dân, bước đầu được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Phụ đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Phụ đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Anh Đào

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/lay-su-hai-long-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-lam-thuoc-do-hieu-qua-hoat-dong-3183147.html