Lễ khai giảng hạnh phúc ở điểm trường Tắk Pổ
Lễ khai giảng của 34 học sinh điểm trường Tắk Pổ (trường Tiểu học Trà Tập (xã Trà Tập, H. Nam Trà My, Quảng Nam) rất giản dị nhưng đong đầy niềm vui. Đại biểu đến dự, ngoài trưởng nóc, còn có 4 phụ huynh. Học sinh Tắk Pổ có đồng phục, cặp sách mới do các mạnh thường quân tặng.
Năm học này, 2 cô giáo Nguyễn Việt Thảo và Nguyễn Thị Bích Nguyên được phân công đứng lớp tại điểm trường Tắk Pổ. Cô Trà Thị Thu chuyển về dạy ở điểm trường chính, cô Raih Uối đang nghỉ thai sản.
Lễ khai giảng ở điểm trường trên đỉnh núi Ngọc Linh cũng bắt đầu vào lúc 7h30, cùng với HS trong cả nước. Bục làm lễ khai giảng được kê tạm bằng một chiếc bàn nhỏ, khăn trải bàn là một tấm vải cũ, trên bàn có ảnh Bác Hồ.
Học sinh được cô giáo phát khẩu trang để phòng, chống dịch Covid – 19. Một lá cờ mới cũng được cô giáo cẩn thẩn đem theo trong hành trình vượt núi đến với Tắk Pỏ từ mấy ngày trước đó. Phông chữ Lễ khai giảng màu đỏ cùng những lá cờ nhỏ phấp phới trên tay học sinh càng làm cho không khí ngày khai trường ở nơi quanh năm sương lạnh thêm ấm cúng.
Cô giáo tiến hành các nghi thức của một buổi Lễ khai giảng với thư chúc mừng khai giảng năm học mới, hướng dẫn HS chào cờ, hát Quốc ca.
Năm nay, HS Tắk Pổ được tặng đồng phục đi học. Cặp sách, sách giáo khoa, đồ dùng học tập do các mạnh thường quân tặng đã được vận chuyển lên Tắk Pổ trước đó mấy ngày.
7 năm dạy học, cô Nguyễn Việt Thảo từng đứng điểm nhiều điểm trường lẻ của trường Tiểu học Trà Tập, điểm xa nhất cũng có, điểm đi lại khó khăn, nguy hiểm cũng có. Từ điểm trường chính vào đứng lớp ở điểm trường Tắk Pổ, cô Thảo cho biết, vừa hạnh phúc vừa có chút áp lực. “Năm học 2019 – 2020, điểm trường Tắk Pổ nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các Mạnh thường quân, các tổ chức xã hội. Đây là niềm hạnh phúc nhưng vì vậy, giáo viên cũng phải dạy học thật tốt để xứng đáng với sự quan tâm ấy” - Cô Thảo chia sẻ.
Năm học này, Tắk Pổ đón 8 học sinh lớp Một. Cô Nguyễn Việt Thảo tâm sự: “Triển khai dạy học chương trình – sách giáo khoa mới trong điều kiện học sinh vẫn chưa nói thạo tiếng phổ thông cũng là một khó khăn. GV vì vậy phải triển khai dạy học thực tế, hướng đến hiệu quả chứ không thể áp dụng hết tất cả các bước như các tiết dạy mẫu đã được dựng thành video. Mục tiêu cuối cùng vẫn là HS biết đọc, biết viết nên GV vẫn phải dạy học dựa trên năng lực thực tế của các em. Có thể sẽ phải giãn tiết, thời gian của mỗi bài học phải kéo dài để có thể luyện nói, luyện viết cho HS được nhiều hơn”.