Lên phương án hút 7.000 lít dầu trên tàu chở gần 3.000 tấn xi măng gặp nạn
Cơ quan chức năng đang lên phương án ứng cứu tàu chở gần 3.000 tấn xi măng gặp nạn, trước mắt sẽ hút 7.000 lít dầu DO đang còn trên tàu.
Ngày 25-3, Trung tá Nguyễn Đức Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm (thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam), cho biết hiện trạng tàu chở gần 3.000 tấn xi măng gặp nạn trên vùng biển Cù Lao Chàm vẫn không thay đổi.
Theo Trung tá Thành, hiện nay nước đã tràn vào bên trong nhưng khả năng cao tàu đang gối lên rạn đá nên không chìm hẳn. Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia ứng cứu tàu gặp nạn.
“Hôm qua, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm đã điều hai tàu ra hiện trường quây phao đề phòng sự cố tràn dầu. Lực lượng chức năng đang lên phương án hút 7.000 lít dầu còn trên tàu, tuy nhiên tại khu vực tàu gặp nạn gió cấp 6-7 nên khó triển khai” - Trung tá Thành nói.
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm cho biết hiện dầu chưa tràn ra ngoài do thuyền trưởng đã kịp đóng nắp két dầu. Chín thuyền viên được cứu nạn đang ở tại đơn vị.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho hay các cơ quan liên quan của TP đang phối hợp với lực lượng chức năng ứng trực tại khu vực tàu Giang Anh 18 gặp nạn.
Theo ông Hùng, vị trí tàu gặp nạn nằm trong Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, cơ quan chức năng đang lên phương án trục vớt con tàu. “Tuy nhiên, thời gian lên phương án khá lâu, trước mắt cần phải hút dầu trong khoang chứa để tránh sự cố tràn dầu” - ông Hùng nói.
Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam, cho hay sẽ tiếp tục theo dõi tình hình tàu Giang Anh 18 gặp nạn trên vùng biển Cù Lao Chàm.
Theo Đại tá Mẫn, BĐBP là đơn vị xử lý các bước đầu tiên. Các bước tiếp theo như xử lý tàu chìm, sự cố tràn dầu… thì cơ quan chuyên môn thực hiện, BĐBP chỉ phối hợp.
Hiện nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam đã giao Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm thường trực tại khu vực tàu gặp nạn để xử lý các vấn đề tiếp theo.
Như PLO thông tin, lúc 5 giờ 21 phút ngày 24-3, tàu Giang Anh 18 số hiệu HP-5969 của Công ty TNHH Thương mại và vận tải biển Giang Anh, do ông Hoàng Tiến Mạnh làm thuyền trưởng đang trên hành trình từ Hải Phòng đến Chu Lai (Quảng Nam) thì gặp sự cố.
Hậu quả, nước tràn vào tàu, nghiêng 40 độ về bên trái. Thuyền trưởng phải phát tín hiệu cứu hộ cứu nạn khẩn cấp.
Thời điểm gặp nạn, tàu chở gần 3.000 tấn xi măng, có chín thuyền viên và đang còn trong khoang chứa 7.000 lít dầu D.O. Vị trí tàu gặp sự nạn tại 15,54 độ vĩ Bắc - 108,31 độ kinh Đông, cách đảo Hòn Tai (đảo Cù Lao Chàm) khoảng 0,53 hải lý về phía Đông.