LHQ kêu gọi các nước Nam Á mở lại hoàn toàn trường học
Ngày 9/12, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi các quốc gia Nam Á nên cho phép các trường học mở cửa trở lại hoàn toàn để trên 400 triệu trẻ em không tiếp tục bị gián đoạn học tập.
Theo báo cáo của UNICEF, các trường học ở Bangladesh đã đóng cửa trong gần 18 tháng, trong khi các trường học ở các nước Nam Á khác đóng cửa trung bình 31,5 tuần trong giai đoạn từ tháng 3/2020 đến tháng 8 năm nay.
Báo cáo cũng trích dẫn một nghiên cứu ở Ấn Độ, trong đó cho thấy tỷ lệ trẻ em lớp 3 có thể đọc văn bản ở trình độ lớp 1 đã giảm từ khoảng 42% vào năm 2018 xuống còn chỉ 24% vào năm 2020. Việc nghỉ học cũng khiến học sinh đối mặt với áp lực xã hội, sức khỏe tâm thần kém và có nguy cơ cao bị bạo hành. Trẻ em gái có nguy cơ cao phải kết hôn sớm.
Báo cáo của UNICEF kêu gọi các chính phủ ở các nước Nam Á nối lại việc dạy học trực tiếp một cách an toàn và đảm bảo các học sinh có thể bắt kịp, cũng như cải thiện khả năng kết nối.
Trao đổi với báo giới, Giám đốc UNICEF phụ trách khu vực Nam Á George Laryea-Adjei nhấn mạnh điều này lại diễn ra ở một khu vực vốn không có điều kiện thuận lợi cho việc học tập từ xa khi khả năng tiếp cận với Internet và các thiết bị "rất không đồng đều". Đặc biệt, những cộng đồng nghèo và trẻ em gái thiếu hụt khả năng học tập nghiêm trọng. Quan chức này cảnh báo: "Cái giá của việc không hành động sẽ là lực lượng lao động có trình độ yếu kém hơn trong vài năm tới. Hậu quả sẽ lâu dài".
Theo cơ sở dữ liệu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), các trường học ở Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Afghanistan hiện mới chỉ mở cửa một phần, trong khi các trường học ở Pakistan và Sri Lanka đã mở cửa trở lại hoàn toàn.