Lịch sử của quần thong

Thong (nội y lọt khe) là một trong những thiết kế xuất hiện nhiều vào mỗi mùa du lịch biển, từng bị đánh giá là phản cảm, mất nhiều thời gian để chinh phục công chúng.

 Bikini lọt khe được quan tâm trong mùa du lịch biển hè này. Ảnh minh họa: @lupita.ader.

Bikini lọt khe được quan tâm trong mùa du lịch biển hè này. Ảnh minh họa: @lupita.ader.

Trước khi được các thiên thần Victoria’s Secret trình diễn, thong (nội y lọt khe) đã giữ một vị trí quan trọng trong văn hóa Ai Cập cổ đại hay Nhật Bản thời kỳ phong kiến. Những chiếc khố là tiền thân của món nội y siêu nhỏ ngày nay.

Thiết kế đồ lót trên từng bị cho là phản cảm, phải vượt qua rào cản văn hóa để tiếp cận công chúng, trở nên đặc biệt thịnh hành từ những năm 1990, duy trì sức hút đến hiện nay, theo WWD.

Thương hiệu Skims của Kim Kardashian lăng xê nhiều mẫu thong ấn tượng. Ảnh: @kimkardashian.

Thương hiệu Skims của Kim Kardashian lăng xê nhiều mẫu thong ấn tượng. Ảnh: @kimkardashian.

 Đồ lót lọt khe từng bị cho là phản cảm, chỉ được sử dụng rộng rãi từ những năm 1990. Ảnh: Vogue.

Đồ lót lọt khe từng bị cho là phản cảm, chỉ được sử dụng rộng rãi từ những năm 1990. Ảnh: Vogue.

Các mốc lịch sử của nội y lọt khe

Thuật ngữ “thong” bắt nguồn từ tiếng Anh cổ “twong” (chỉ sợi dây da có thể thắt chặt hoặc nới lỏng).

Quần lọt khe hiện đại bắt đầu xuất hiện từ năm 1939, khi Thị trưởng New York Fiorello La Guardia yêu cầu các vũ công khỏa thân che đi bộ phận nhạy cảm tại Hội chợ Thế giới. Món nội y này vẫn được các vũ công thoát y hiện nay lựa chọn.

Khi nhà bán lẻ Frederick’s of Hollywood đem những món nội y đen kiểu Pháp đến Mỹ vào năm 1946, quần lọt khe là một trong những mặt hàng đáng chú ý, hở hang nhất. Theo Linda LoRe, Giám đốc điều hành của Frederick’s, thong không được bày bán rộng rãi tại Mỹ trước những năm 1940.

Sau đó, chúng dần trở nên phổ biến và bán chạy trong những cửa hàng đồ chơi người lớn.

Theo Norman Katz, người từng sở hữu thương hiệu nội y I. Appel và Myonne, quần lọt khe thịnh hành sau Thế chiến II. “Các binh lính trở về nhà sau cuộc chiến, phụ nữ háo hức thu hút người đàn ông của mình. Các nhãn hàng liên tục trình làng, bày bán thong. Sau đó, chúng ta có một cuộc bùng nổ dân số”, Katz nói.

Sự phổ biến của món nội y này tăng mạnh vào năm 1974 khi nhà thiết kế Rudi Gernreich giới thiệu bộ bikini lọt khe đầu tiên. Thiết kế này đem đến sự lựa chọn cho phụ nữ tại các bãi biển khi bang California (Mỹ) cấm tắm nắng khỏa thân.

Theo Sergio Oxman, nhà đồng sáng lập thương hiệu nội y Cosabella, quần lọt khe trở nên thịnh hành với người trẻ ở New York, Los Angeles, xuất hiện trên sân khấu Broadway và Las Vegas. Tuy nhiên, thong chỉ thực có mặt trong tủ đồ của đông đảo công chúng từ giữa những năm 1990.

Gale Epstein, nhà đồng sáng lập nhãn hàng đồ lót Hanky Panky, cho biết quần lọt khe phải vượt qua rào cản về mặt văn hóa để tiếp cận với công chúng. Đến giữa những năm 1990, thiết kế nội y này mới xuất hiện khắp nơi, từ MV, bìa tạp chí thời trang đến sàn diễn Victoria’s Secret.

 Doanh số bán quần lọt khe tăng trong năm 2024. Ảnh minh họa: @chanchan.0411.

Doanh số bán quần lọt khe tăng trong năm 2024. Ảnh minh họa: @chanchan.0411.

Quần lọt khe trong văn hóa đại chúng

Thong có những dấu mốc đặc biệt trong lịch sử thời trang. Trong chương trình truyền hình Baywatch được phát sóng vào những năm 1980, nhiều phụ nữ diện quần lót lọt khe khi ghi hình.

Vào những năm 1990, món nội y này và quần jeans bó sát tạo thành một “cặp bài trùng”. Đồ lót không có đường viền đảm bảo tính thẩm mỹ cho người mặc.

Năm 1995, thương hiệu Victoria’s Secret tổ chức buổi trình diễn công khai đầu tiên với sự tham gia của các siêu mẫu như Stephanie Seymour và Rebecca Romijn, thổi bùng “cơn sốt” nội y lọt khe.

Năm 1999, Sisqó phát hành ca khúc Thong Song, đạt vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Vào đầu những năm 2000, quần lọt khe được đặc biệt chú ý khi ca sĩ Britney Spears hay diễn viên Paris Hilton đồng loạt theo đuổi mốt lộ nội y, khoe khéo dây thong qua những chiếc quần jeans cạp trễ.

Theo thương hiệu đồ lót Parade, số lượng quần lót lọt khe được bán ra vào năm 2002 là 120 triệu sản phẩm, tăng gấp 200% so với lượng bán năm 1998. Đến năm 2014, ca sĩ Rihanna thu hút sự quan tâm khi diện chiếc váy xuyên thấu, để lộ chiếc thong lấp ló sau lớp vải mỏng.

Nhãn hàng nội y Skims của Kim Kardashian phát triển hàng loạt dòng quần lót lọt khe màu nude, phù hợp để phối cùng những chiếc quần bó, váy trong suốt, tránh tạo ra tình huống phản cảm.

Theo dữ liệu người tiêu dùng của đơn vị thống kê Circana, doanh số bán quần lọt khe từ tháng 4/2023 đến tháng 4/2024 đạt 948,4 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Victoria’s Secret cũng tuyên bố tái tổ chức show nội y sau 5 năm tạm ngừng hoạt động này, dự kiến thúc đẩy sự thịnh hành của thong.

Linh Vũ

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/lich-su-cua-quan-lot-khe-post1482212.html