Lịch sử lưới tản nhiệt hình 'quả thận' của BMW: Biểu tượng gây tranh cãi nhất ngành ô tô

Dù bạn yêu thích hay ghét bỏ, không ai có thể phủ nhận rằng lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW là một trong những chi tiết nhận diện nổi bật nhất trong thế giới xe hơi.

Là biểu tượng gắn liền với sự sang trọng, hiệu suất và thiết kế đặc trưng, “kidney grille” (lưới tản nhiệt quả thận) đã đồng hành với thương hiệu xứ Bavaria gần một thế kỷ. Theo thời gian, thiết kế này không ngừng tiến hóa, phản ánh sự thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế lẫn tham vọng công nghệ của hãng.

Lưới tản nhiệt huyền thoại này lần đầu xuất hiện vào năm 1933 trên chiếc BMW 303, chỉ 6 năm sau khi hãng bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của BMW trang bị động cơ I6, cần lượng không khí lớn hơn để làm mát. Thay vì chỉ tập trung vào hiệu năng, BMW đã chọn cách biến lưới tản nhiệt thành điểm nhấn thẩm mỹ, với thiết kế đôi mang tính biểu tượng.

Sự ra đời của lưới tản nhiệt hình quả thận

Sự ra đời của lưới tản nhiệt hình quả thận

Cuối thập niên 1930, BMW tiếp tục áp dụng thiết kế này trên các mẫu như 326 hay xe thể thao 328. Những chiếc lưới tản nhiệt lúc đó rất lớn và nổi bật.

Sau Thế chiến II, BMW từng bước hồi phục và chuyển hướng thiết kế lưới tản nhiệt theo hướng gọn gàng, tinh tế hơn. Năm 1956, mẫu BMW 503 ra mắt với lưới tản nhiệt nhỏ, kèm thêm hai khe hút gió hai bên. Cùng năm đó, chiếc 507 mui trần xuất hiện với kiểu thiết kế ngang. Đây cũng là lần đầu tiên BMW phá vỡ “công thức truyền thống”, phù hợp với động cơ V8 mạnh mẽ bên dưới nắp ca-pô.

Giai đoạn 1950–1990: Tinh chỉnh và tối giản

Giai đoạn 1950–1990: Tinh chỉnh và tối giản

Đến thập niên 1960, dòng Neue Klasse với kiểu “mũi cá mập” ra đời. Từ đó, lưới tản nhiệt hình quả thận trở nên nhỏ hơn, kết hợp với các khe hút gió ngang tạo nên nét nhận diện mới, kéo dài sang các dòng 02, 3-Series, 5-Series và 7-Series sau này.

Sang những năm 90, lưới tản nhiệt tiếp tục được làm phẳng hơn, trở thành yếu tố thiết kế chính ở đầu xe. Các mẫu xe như 3-Series E36, 5-Series E39 và 7-Series E38 đều dùng thiết kế này, với đèn pha liền khối hai bên.

Sang những năm 90, lưới tản nhiệt tiếp tục được làm phẳng hơn

Sang những năm 90, lưới tản nhiệt tiếp tục được làm phẳng hơn

Thời điểm này cũng chứng kiến sự ra mắt của chiếc SUV đầu tiên của hãng là BMW X5 1999, mở đầu cho xu hướng kết hợp thể thao và sang trọng trong phân khúc gầm cao.

Dưới thời Chris Bangle, vị giám đốc thiết kế nổi tiếng gây tranh cãi, lưới tản nhiệt bắt đầu “phát triển” mạnh về kích thước. Dù "Bangle Butt" (trò cười của Bangle) là chi tiết gây tranh cãi nhất, nhưng lưới tản nhiệt lớn cũng bắt đầu thu hút sự chú ý và nhiều ý kiến trái chiều.

Lưới tản nhiệt bắt đầu “phát triển” mạnh về kích thước

Lưới tản nhiệt bắt đầu “phát triển” mạnh về kích thước

Từ thế hệ thứ 6 của BMW 3-Series trở đi, lưới tản nhiệt được nối liền với cụm đèn pha, mở ra xu hướng mới kéo dài đến hiện tại.

Đến thời đại xe điện như i3 và i8, BMW giữ lại lưới tản nhiệt như yếu tố thị giác dù không còn vai trò làm mát. Đây là minh chứng cho thấy "kidney grille" đã vượt qua công năng để trở thành tuyên ngôn thiết kế. Những mẫu EV như i5 hay i7 cũng tiếp tục xu hướng này, thậm chí tận dụng mặt phẳng lưới tản nhiệt để chứa các cảm biến an toàn.

Thập kỷ 2020: Càng lớn, càng “gây sốc”

Thập kỷ 2020: Càng lớn, càng “gây sốc”

Không ai còn lạ gì với những chiếc BMW có “mặt tiền” khổng lồ như M3, M4, 4-Series, 7-Series hay XM. Tất cả đều sở hữu lưới tản nhiệt dạng đứng, nối liền, lấy cảm hứng từ thời kỳ tiền chiến nhưng được “phóng đại” đến mức trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong giới mê xe.

BMW khẳng định họ muốn tạo ra những mẫu xe “táo bạo và tự tin” và không ai có thể phủ nhận họ đã làm được điều đó.

Với mẫu concept Vision Neue Klasse, BMW trình diễn một hướng đi hoàn toàn mới: lưới tản nhiệt không chỉ lớn, mà còn tích hợp luôn hệ thống đèn pha và chiếu sáng. Đây là lần đầu tiên kidney grille đóng vai trò thẩm mỹ và công nghệ một cách toàn diện.

Mẫu concept Vision Neue Klasse X

Mẫu concept Vision Neue Klasse X

Trong khi đó, mẫu concept Vision Neue Klasse X lại quay về với thiết kế nhỏ nhắn, viền sọc ngang gợi nhớ đến những năm 60-70.

Dù gây tranh cãi, lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW vẫn là một trong những dấu ấn thiết kế rõ ràng và nhất quán nhất trong ngành xe hơi.

Nguồn: Carbuzz

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/lich-su-luoi-tan-nhiet-hinh--qua-than--cua-bmw--bieu-tuong-gay-tranh-cai-nhat-nganh-o-to-17024.htm