Lịch sử 'nữ hoàng bầu trời' dần kết thúc khi Boeing giao hàng chiếc 747 cuối cùng
Ngày 31/1, Boeing chính thức nói lời chào tạm biệt mẫu máy bay phản lực mang tính biểu tượng 747 của mình khi giao chiếc cuối cùng cho hãng hàng không Atlas Air, trước sự chứng kiến của hàng nghìn công nhân tham gia vào quá trình chế tạo nó trong 55 năm qua.
Kể từ khi thực hiện chuyến bay đầu tiên trên bầu trời vào năm 1969, chiếc 747 của Boeing đã đóng nhiều vai trò quan trọng trong lịch sử hàng không thế giới. Nó không chỉ là máy bay chở hàng mà còn là máy bay thương mại có khả năng mang theo gần 500 hành khách. Boeing 747 thậm chí còn từng là phương tiện vận chuyển tàu con thoi của NASA và là chuyên cơ Air Force One cho các Tổng thống Mỹ.
Theo AP trích dẫn ông Guillaume de Syon, giáo sư lịch sử tại Đại học Albright của Pennsylvania, Boeing 747 là chiếc máy bay thân rộng đầu tiên trên thế giới. Do đó, nó đặt ra các tiêu chuẩn mới cho các hãng hàng không trong việc tìm ra những phương pháp tận dụng không gian trong máy bay và lấp đầy chúng.
Một chiếc 747 vốn được chế tạo cho Singapore Airlines vào năm 1976, đã ngừng hoạt động và được chuyển đổi thành một khách sạn 33 phòng gần sân bay ở Stockholm.
Ngoài ra, Boeing 747 cũng đã đem tới nhiều thay đổi mang tính cách mạng trong ngành hàng không khi nó thay đổi bản chất của du lịch hàng không đại chúng. Với một chiếc máy bay thân rộng chở được hàng trăm hành khách, các hãng hàng không sẽ không thể lấp đầy chỗ trống bằng mức giá cao, do đó giá vé cần phải được giảm để thu hút thêm người. Theo ông Guillaume de Syon, chính chiếc 747 đã góp phần vào việc nới lỏng quy định về du lịch hàng không cuối những năm 1970.
Chính sự ra đời của Boeing 747 đã cách mạng hóa việc đi lại, kết nối các thành phố quốc tế mà trước đây chưa từng có đường bay thẳng.
Tuy nhiên trong khoảng 15 năm qua, Boeing và đối thủ của mình là Airbus đã xây dựng được nhiều mẫu máy bay thân rộng mang lại lợi nhuận cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn trong khi chỉ cần 2 động cơ thay vì 4 động cơ như mẫu 747. Theo AP trích dẫn nhà phân tích hàng không lâu năm Richard Aboulafia, “không người nào muốn một chiếc máy bay 4 động cơ nữa nhưng điều đó không xóa bỏ đi những đóng góp to lớn và di sản của chiếc 747 đối với sự phát triển của ngành hàng không”.
Do đó để chứng kiến thời khắc lịch sử khi chiếc 747 cuối cùng được giao cho hãng hàng không Atlas Air, hàng nghìn công nhân tham gia xây dựng chiếc máy bay này cùng các giám đốc điều hành của tập đoàn đã cùng tham gia một buổi lễ được tổ chức tại nhà máy của Boeing ở phía bắc Seattle.
Trong số những người tham dự buổi lễ có ông Desi Evans, 92 tuổi, một trong những người tham gia chế tạo chiếc 747 đầu tiên. Gia nhập Boeing tại nhà máy của hãng ở Renton, phía nam Seattle vào năm 1957, ông Evans nhận được thông báo sẽ tham gia vào chương trình 747 tại nhà máy Everett năm 1967 dưới vai trò giám sát viên. Công việc cụ thể của ông bao gồm tìm cách lắp đặt nội thất của khoang hành khách và giám sát các đội làm công việc niêm phong và sơn máy bay.
Ông bày tỏ sự cảm động của mình khi cho biết việc ra mắt chiếc 747 đầu tiên đánh dấu một khoảng thời gian tuyệt vời. Đứng trước chiếc 747 cuối cùng bên ngoài nhà máy, ông chia sẻ cảm xúc của mình vào lúc đó rất phấn chấn, tựa như ông đã trở thành một phần của lịch sử và là một phần của điều gì đó vô cùng lớn lao. Giờ đây khi chiếc thứ 1.574, chiếc cuối cùng của dòng máy bay này được sản xuất, Boeing 747 vẫn là một mẫu máy bay quan trọng.
Để ra đời chiếc 747 đầu tiên, hơn 50.000 công nhân đã tốn tới 16 tháng cùng nhau làm việc cật lực tại nhà máy Everett ở phía bắc Seattle – tòa nhà lớn nhất thế giới tính theo thể tích. Vào thời điểm chiếc 747 đầu tiên hoàn thành, việc xây dựng nhà máy thậm chí còn chưa hoàn thành.
Với phần thân máy bay dài 68,5m và phần đuôi cao bằng tòa nhà 6 tầng, thiết kế của chiếc 747 bao gồm một cabin tầng hai kéo dài từ buồng lái cho tới 1/3 đầu tiên của máy bay, tạo cho nó một cái bướu đặc biệt. Do đó, ngoài việc được gọi là “nữ hoàng của bầu trời”, nó còn được gọi là cá voi.