Liên danh Becamex – Đèo Cả trúng thầu 'siêu dự án' Vành đai 4 hơn 11.743 tỷ đồng
Liên danh Tổng Công ty Becamex IDC - Công ty CP Becamex IJC cùng Tập đoàn Đèo Cả đã vượt qua nhiều đối thủ để trở thành nhà đầu tư được chọn thực hiện dự án chiến lược này.

Đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương. Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương vừa ban hành Quyết định số 1597/QĐ-UBND, chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn (giai đoạn 1), theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư "khủng" hơn 11.743 tỷ đồng.
Liên danh Tổng Công ty Becamex IDC - Công ty CP Becamex IJC cùng Tập đoàn Đèo Cả đã vượt qua nhiều đối thủ để trở thành nhà đầu tư được chọn thực hiện dự án chiến lược này.
Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ về mặt kết nối giao thông mà còn tạo lực đẩy mạnh mẽ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường sẽ đi qua thành phố Tân Uyên, thành phố Bến Cát và huyện Bắc Tân Uyên, được triển khai theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với thời gian thi công dự kiến 26 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, với vận tốc thiết kế lên đến 100km/h. Đây được xem là một trong những đoạn tuyến quan trọng nhất của Vành đai 4, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối liên vùng giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm và các khu công nghiệp lớn trong vùng.
Becamex IDC và các công ty trong hệ sinh thái đóng vai trò đầu tàu trong quá trình công nghiệp hóa tỉnh Bình Dương, là chủ lực phát triển các khu công nghiệp - đô thị- dịch vụ hiện đại, tiên phong xây dựng mô hình "thành phố thông minh".
Tập đoàn Đèo Cả, một "ông lớn" trong lĩnh vực hạ tầng giao thông quốc gia là chủ đầu tư và tổng thầu của hàng loạt công trình giao thông huyết mạch: hầm đường bộ Đèo Cả, Hải Vân 2, Cù Mông, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Bắc Giang – Lạng Sơn, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cùng nhiều dự án đang thi công như Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Chí Thạnh – Vân Phong, Cầu Đại Ngãi 1...
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc lựa chọn thành công nhà đầu tư có năng lực vượt trội cho dự án đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn tỉnh là cột mốc quan trọng trong chiến lược đột phá hạ tầng giao thông - logistics. Dự án không chỉ giúp giảm tải cho các trục đường hiện hữu như: Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, đường Mỹ Phước – Tân Vạn, mà còn tạo dư địa phát triển mới cho các đô thị vệ tinh, khu công nghiệp hiện đại, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước.
Với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, dự án đường Vành đai 4 đoạn cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn không đơn thuần là một công trình giao thông, mà là bước đi chiến lược của Bình Dương trên lộ trình trở thành trung tâm công nghiệp – đô thị thông minh hàng đầu khu vực. UBND tỉnh Bình Dương cho biết, theo kế hoạch đường Vành đai 4- TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công sớm thời gian tới. Tổng chiều dài của đường Vành đai 4 đi qua Bình Dương là khoảng 47,85 km.