Liên danh Đèo Cả được chọn làm nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp đứng đầu liên danh đồng thời là tổng thầu dự án, kiểm soát các nhà thầu chính và nhà thầu phụ.
Chiều 5/12, tại hội nghị “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, UBND tỉnh Cao Bằng đã công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn, Cao Bằng) giai đoạn một, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - CTCP Xây dựng Công trình 568 được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng Trần Hồng Minh cho biết, hiện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đang tích cực phối hợp với các bộ ngành điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thí điểm tăng vốn Nhà nước tham gia vào dự án; đồng thời, hoàn thành thương thảo, đàm phán hợp đồng và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư. Cao Bằng đang tập trung cao độ để khởi công dự án vào đầu năm 2024.
Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án hạ tầng giao thông đầu tiên trong cả nước được thực hiện theo hình thức PPP sau khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ra đời năm 2020. Nhiều năm qua dự án gặp khó khăn huy động vốn, tuy nhiên đến cuối tháng 11 vừa qua, Quốc hội đã thông qua cơ chế đặc thù cho dự án, nâng tỉ lệ vốn Nhà nước lên 70% (thay vì 50% theo Luật PPP).
Nhằm tối ưu hóa nguồn vốn, tại dự án này tập đoàn Đèo Cả đề xuất mô hình quản lý dự án đầu tư 3P+ mà trong đó nguồn vốn cho dự án sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Cụ thể, P1 là phần vốn ngân sách Nhà nước đóng góp gồm vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương với tỷ lệ vốn Nhà nước góp trên 50% và tối đa, P2+ là vốn chủ sở hữu đến từ các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước, P3+ là vốn huy động từ tín dụng, trái phiếu, hợp đồng BBC, nguồn vốn huy động khác.
Ngoài ra, tập đoàn cũng đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với nhiều hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn được 23 km chiều dài tuyến xuống còn 121 km, giảm tổng mức đầu tư toàn dự án xuống còn gần 23.000 tỷ đồng, tương đương giảm gần một nửa so với phương án ban đầu.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn một dài 93 km, với tổng mức đầu tư 14.167 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.
Điểm đầu của tuyến đường nằm tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại điểm giao với quốc lộ 3 xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Trong giai đoạn một, cao tốc được thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 17 m; đối với các đoạn địa hình khó khăn, mặt đường rộng 13,5 m. Trên tuyến bố trí 7 nút giao, 4 trạm dừng nghỉ, 7 trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh (ITS) đồng bộ.
Hiện, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km di chuyển bằng ô tô khoảng mất 5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, nối thông với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng sẽ rút ngắn xuống còn 2,5 - 3 giờ.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đại phương và khu vực, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia.