Liên kết chặt đưa hàng Việt tiến sâu vào siêu thị

Khi đầu ra sản phẩm theo kênh phân phối truyền thống gặp khó dưới thời đại dịch, các doanh nghiệp Việt mong mỏi được hỗ trợ nhiều hơn từ kênh siêu thị. Giữa thách thức từ việc tăng giá nguyên liệu đầu vào, cùng những điều chỉnh về thuế VAT, sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các nhà bán lẻ hiện đại là rất quan trọng nhằm đưa hàng Việt tiến sâu hơn vào siêu thị.

Là doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ hạt điều ở tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe cho biết kênh bán hàng thông qua các chuỗi siêu thị đang chiếm khoảng 90% tổng doanh thu của công ty.

Mong hỗ trợ từ kênh siêu thị

Với gần 10% doanh thu còn lại, theo ông Đạt, phần lớn là đến từ kênh bán hàng trực tuyến từ các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee… Kênh bán hàng này đang có sự bổ trợ qua lại khá hiệu quả với kênh siêu thị. Trong khi đó, việc bán hàng qua các đại lý, tạp hóa, quán ăn, nhà hàng, khách sạn trong 2 năm nay khá chậm chạp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để các mặt hàng nông sản thực phẩm Việt tiến sâu vào quầy hàng của kênh siêu thị đang rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa DN Việt với các nhà bán lẻ hiện đại.

Để các mặt hàng nông sản thực phẩm Việt tiến sâu vào quầy hàng của kênh siêu thị đang rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa DN Việt với các nhà bán lẻ hiện đại.

“Do dịch bệnh kéo dài khiến cho các quán ăn khó hoạt động, khi tới chào hàng thì họ cứ khất từ. Tâm lý của các đại lý, tạp hóa, nhà hàng, khách sạn trong lúc này cũng chưa muốn lấy sản phẩm nhiều như trước đây”, ông Đạt nói.

Cũng theo vị giám đốc này, khó khăn lớn nhất hiện giờ của các DN khi nhắm vào thị trường tiêu thụ nội địa là đầu ra sản phẩm bị chậm lại. Trong khi đó, khi nhắm vào xuất khẩu thì chi phí logistics lại tăng quá cao, thời gian vận chuyển lâu. Cho nên, điều mong mỏi của công ty là cần sự bổ trợ nhiều hơn nữa thông qua kênh bán hàng vào các siêu thị.

Trao đổi với VnBusiness bên lề hội thảo kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị năm 2022 tổ chức ở Tp.HCM ngày 3/3, ông Đạt chia sẻ khi DN của mình đã vào được một hệ thống siêu thị rồi thì từ đó sẽ có những bài học cũng như đúc kết được các kinh nghiệm để tiếp tục đưa sản phẩm vào các chuỗi siêu thị khác. Nhất là nắm được cách bán hàng trong siêu thị như thế nào đối với những sản phẩm mới tung ra thị trường.

Còn đứng ở góc độ của một chuỗi siêu thị ngoại tại Việt Nam, ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm của CTCP Trung tâm thương mại Lotte Mart Việt Nam, cho biết nếu so với các DN vừa và nhỏ thì các DN lớn có lợi thế khi đã quá quen thuộc về hồ sơ thủ tục để đưa các sản phẩm vào chuỗi siêu thị.

Theo ông Tuấn, kênh phân phối ở Việt Nam hiện phân tầng khá rõ rệt ở kênh bán lẻ hiện đại và kênh truyền thống. Và việc đưa sản phẩm vào 2 kênh này có mức độ chênh lệch rất lớn.

Chẳng hạn khi DN đưa sản phẩm đến một vài cửa hàng tạp hóa là chuyện rất đơn giản, không đòi hỏi hồ sơ thủ tục gì hết. Nhưng khi chào sản phẩm vào các chuỗi bán lẻ siêu thị thì nhiều DN vẫn còn khá bỡ ngỡ trước một số quy định liên quan đến quy chuẩn hàng hóa.

Cùng hợp tác kiềm chế tăng giá

“Có vẻ như đây là rào cản ban đầu, nhưng nhìn về chiều sâu thì việc này giúp đảm bảo thương hiệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Khi đưa được sản phẩm vào chuỗi bán lẻ của chúng tôi thì chắc chắn sản phẩm này đã được chứng nhận, đảm bảo về mặt chất lượng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Vị giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm cho biết thêm là trong năm 2022, Lotte Mart Việt Nam có định hướng ưu tiên cho các sản phẩm hàng Việt, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) của các DN và hợp tác xã.

Đặc biệt là sẽ hợp tác mở rộng hơn nữa nhằm nâng tầm sản phẩm OCOP của các hợp tác xã, DN vừa và nhỏ, xem đây là biểu tượng cho sản phẩm Việt trong chuỗi siêu thị hiện đại.

Tuy vậy, trong bối cảnh giá xăng dầu và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao như hiện nay, điều quan ngại chung khi thúc đẩy hàng Việt vào các chuỗi siêu thị chính là việc tăng giá sản phẩm khi mà chi phí đè nặng làm cho giá thành sản phẩm tăng theo.

Theo giới chuyên gia, nếu kéo dài tình trạng tăng giá nhiên liệu và nguyên liệu đầu vào chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới giá cả và đầu ra của hàng Việt tại kênh bán hàng siêu thị.

Giữa “bão giá” như hiện tại, đại diện một số chuỗi siêu thị cho biết đã nhận được yêu cầu tăng giá từ phía nhà cung cấp hàng Việt. Và họ đã đàm phán, thương lượng với các nhà cung cấp nhằm cố gắng kiềm chế tối đa việc tăng giá sản phẩm.

“Đứng ở góc độ của nhà bán lẻ, tức là mua và phân phối lại sản phẩm cho người tiêu dùng, chúng tôi lệ thuộc rất nhiều về đầu vào là nhà cung cấp. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng làm sao để kìm hãm tối đa nhất có thể việc tăng giá này”, vị giám đốc thu mua của Lotte Mart Việt Nam nói.

Ngay cả việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP, theo đại diện của một số chuỗi siêu thị, khi áp dụng trong thời gian đầu khá khó khăn về mặt kỹ thuật khi hiệu chỉnh con số từ 10% xuống 8% trên cơ sở dữ liệu.

Đơn cử như ở một chuỗi siêu thị có đến 40.000 sản phẩm, phải hiệu chỉnh toàn bộ con số này từ mức thuế VAT 10% xuống 8% còn liên quan đến tem nhãn, thay đổi bảng giá, thay đổi hệ thống…

Không chỉ vậy, phía các siêu thị còn phải làm việc với nhà cung cấp đầu vào để họ có thể xác định là nhận được việc hiệu chỉnh thuế suất này.

Điều quan trọng, khi đối mặt thách thức từ việc tăng giá nguyên liệu đầu vào, cùng với những điều chỉnh về mặt thuế VAT, để hàng Việt dễ dàng đến tay người tiêu dùng ở kênh siêu thị với mức giá hợp lý thì việc hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nhà bán lẻ hiện đại với những nhà cung cấp Việt là rất cần thiết.

Thế Vinh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//viet-nam/lien-ket-chat-dua-hang-viet-tien-sau-vao-sieu-thi-1084022.html