Liên kết khai mở 'mỏ vàng' du lịch
Khai thác hiệu quả bản sắc văn hóa vùng miền; xây dựng được các tour, tuyến du lịch phù hợp; mở rộng liên kết vùng, đó là những giải pháp căn cơ lâu dài để tạo vị thế mới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Thái Nguyên.
“Mỏ vàng” vô tận
Trên bản đồ hành chính Việt Nam, tỉnh Thái Nguyên giống như một nút giao giữa vùng trung du miền núi với các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Thái Nguyên sở hữu một nguồn tài nguyên vô tận phục vụ ngành Du lịch phát triển: Hơn 1.000 di tích lịch sử văn hóa; trên 550 di sản văn hóa phi vật thể.... Đó là một “mỏ vàng lộ thiên”, càng khai thác, trữ lượng càng dồi dào.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tâm đắc: Thông qua hoạt động du lịch, những nét đẹp mang bản văn hóa độc đáo trong cuộc sống tinh thần của đồng bào; các di tích lịch sử văn hóa của địa phương được trao truyền, gìn giữ và có sức sống trường tồn cùng thời gian.
Những nét đẹp văn hóa độc đáo trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc; các di tích lịch sử văn hóa trở thành động lực lôi cuốn du khách trong nước, quốc tế đến với Thái Nguyên. Ví như Rối cạn Thẩm Rộc của người Tày Định Hóa; hát Soọng cô của người Sán Dìu (Đồng Hỷ); múa Tắc Xình của người Sán Chay (Phú Lương); Lễ cấp sắc của người Dao (Đại Từ)… làm mê mẩn lòng du khách.
Rồi các làng nghề truyền thống như: Làng nghề thủ công mỹ nghệ (Phú Bình), Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu (Phú Lương), Làng nghề dệt mành cọ (Định Hóa)… cũng "bừng tỉnh" đón du khách.
Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 4 festival trà, trở thành thủ phủ chè ngon, trong trà có độ sâu văn hóa tinh túy của một vùng đất giàu truyền thống cách mạng và mến khách.
Thái Nguyên tự hào được cả nước biết đến là Thủ đô gió ngàn, nơi có Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, với 128 điểm di tích; Khu di tích Núi Văn - Núi Võ; đền Đuổm thờ danh tướng Dương Tự Minh; Di tích đền Mục thờ Lý Nam Đế; Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái...
Những di sản văn hóa được gìn giữ, trao truyền qua các thế hệ như một báu vật, càng khai thác, giá trị di sản càng có sức sống mạnh mẽ.
Liên kết để đột phá
Năm 2024 tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đột phá trong phát triển du lịch. Minh chứng sinh động bằng lượng khách ngành Du lịch tỉnh đón tiếp, phục vụ đạt gần 3,5 triệu lượt người, tăng 18% so với kế hoạch, tăng 39,5% so với năm 2023. Theo đó, doanh thu từ du lịch đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 24% so với kế hoạch; tăng hơn 44% so với năm 2023.
Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên: Các thành viên Hiệp hội đã có sự gắn kết, tạo được tour, tuyến du lịch chất lượng. Tôi muốn nhắc đến câu nói của tỷ phú Warren Buffett: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.
Trong năm, với việc tổ chức các hoạt động thường niên như: Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc”; khai mạc năm du lịch, tổ chức đoàn Famtrip, Presstrip giới thiệu các khu, điểm đến, Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh đã phối hợp với các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức hội thảo, hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch. Qua đó kết nối cho Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên ký kết hợp tác thỏa thuận phát triển du lịch với gần 20 hiệp hội du lịch ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các hiệp hội tập trung vào đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch và hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển du lịch.
Thỏa thuận hợp tác được thực hiện đã mở ra một hướng đi mới cho ngành Du lịch Thái Nguyên. Cách làm du lịch đơn lẻ được phá vỡ, thay thế vào đó là sự hợp tác, chia sẻ chân thành, tạo được thế và lực mới, đủ mạnh để cùng tìm kiếm đối tác liên tỉnh, liên vùng, liên kết trong chuỗi cung ứng dịch vụ, tạo được gói chất lượng cao với mức giá hấp dẫn.
Tiêu biểu, Thái Nguyên có chuỗi giá trị sản phẩm du lịch sinh thái Phượng Hoàng - Trải nghiệm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà (Võ Nhai); Khu Di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915 Đội 91 Bắc Thái - Đền Đuổm - Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; du lịch trải nghiệm tại các vùng chè.
Cùng với đó là các sản phẩm du lịch khám phá hang động; du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc gây ấn tượng với du khách.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch: Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành phố trên cả nước coi trọng việc mở rộng liên kết thị trường, từ đó tạo được nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của du khách.
Ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, tâm huyết: Để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Thái Nguyên tiếp tục tổ chức khai thác có hiệu quả các sản phẩm mang bản sắc văn hóa địa phương; chủ động kết nối khu, điểm đến trong tỉnh với khu, điểm đến của các tỉnh đã thỏa thuận, tạo chuỗi du lịch mang lại lợi ích cao nhất cho du khách.
Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202501/lien-ket-khai-mo-mo-vangdu-lich-3b11fe2/