Liên kết nào cho thị trường nông sản Thái Nguyên?

Với hơn 60% số dân sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, Thái Nguyên luôn quan tâm tới việc hỗ trợ người dân liên kết trong tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, tỉnh đã tiến hành đa dạng các hình thức kết nối để sản phẩm của nông dân đến được với thị trường trong nước, quốc tế.

Các đại biểu bên lề Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, thỏa thuận hợp tác xuất khẩu nông sản sang Cộng hòa liên bang Đức và UE tại xã La Bằng (Đại Từ).

Các đại biểu bên lề Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, thỏa thuận hợp tác xuất khẩu nông sản sang Cộng hòa liên bang Đức và UE tại xã La Bằng (Đại Từ).

Phát triển thị trường tiêu thụ

Thực hiện mục tiêu phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Thái Nguyên đã hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung. Cụ thể, tỉnh đã hình thành được vùng sản xuất lúa đặc sản tập trung (trên 2.700ha); các vùng sản xuất chè với diện tích 22,2 nghìn héc-ta, trong đó có khoảng 17,8 nghìn héc-ta áp dụng theo tiêu chuẩn GAP, hữu cơ và tương đương, 5.358ha đạt tiêu chuẩn VietGAP, 120ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam. Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng được vùng trồng quả tập trung (trên 1.500ha)… với nhiều loại quả như na, nhãn, bưởi, cam, ổi, chuối… Toàn tỉnh có hơn 1.030ha cây ăn quả được cấp chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Bên cạnh đó, việc phát triển sản xuất các loại rau xanh cũng là một lợi thế của Thái Nguyên. Diện tích gieo trồng các loại rau hằng năm của tỉnh đạt trên 15 nghìn héc-ta, sản lượng đạt trên dưới 290 nghìn tấn, trong đó có 1.220ha sản xuất rau tập trung.

Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, thỏa thuận hợp tác xuất khẩu nông sản sang Cộng hòa liên bang Đức và UE tại xã La Bằng (Đại Từ) dịp tháng 6 - 2024 thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia.

Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, thỏa thuận hợp tác xuất khẩu nông sản sang Cộng hòa liên bang Đức và UE tại xã La Bằng (Đại Từ) dịp tháng 6 - 2024 thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia.

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: Hướng tới phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, cùng với việc xây dựng các vùng sản xuất tập trung, tỉnh còn tiến hành cấp và duy trì 88 mã số vùng trồng, trong đó có 56 mã vùng trồng chè; 22 mã vùng trồng lúa, 8 mã vùng trồng cây ăn quả, 1 mã vùng trồng măng tre lục trúc, 1 mã vùng trồng rau.

Theo đó, tổng diện tích được cấp mã vùng trồng xấp xỉ 513ha. Trong số các mã vùng trồng được cấp có 55 mã nội tiêu và 33 mã xuất khẩu. Đây chính là điều kiện cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến những mặt hàng chủ lục, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, quốc tế. - ông Nguyễn Tá

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, ngành Nông nghiệp cũng đã hỗ trợ gần 1,5 triệu tem dán nhận diện sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm đối với các cơ sở xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trên địa bàn tỉnh (từ năm 2020 đến nay, sản lượng xuất bán đạt 15.000 tấn/năm).

Sản phẩm na Thái Nguyên tham gia Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 tại Hà Nội.

Sản phẩm na Thái Nguyên tham gia Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 tại Hà Nội.

Đồng thời, xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm “Quản lý chất lượng nông sản - Thái Nguyên” với mục tiêu hướng dẫn các chủ thể là doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh chế biến nông, lâm, thủy sản cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm và thẩm định, xếp loại, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trên môi trường mạng; chỉ dẫn địa lý, thông tin doanh nghiệp, HTX sản xuất, thương mại sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP trên bản đồ số…

Đa dạng hình thức kết nối

Đa dạng hình thức kết nối chính là giải pháp quan trọng giúp cho nông sản của Thái Nguyên có cơ hội “bay cao, bay xa” đến với các thị trường trong nước, thế giới. Bởi vậy, thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã thực hiện nhiều chương trình ký kết, hợp tác liên kết tiêu thụ nông sản với các tỉnh bạn.

Riêng năm 2024, ngành Nông nghiệp đã giao Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản tỉnh ký kết chương trình phối hợp trong công tác quản lý chất lượng và kết nối tiêu thụ nông, lâm sản và thủy sản tại các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Yên Bái. Cùng với đó, tổ chức kết nối cho một số doanh nghiệp, HTX sản xuất, chế biến chè của Thái Nguyên gặp gỡ trao đổi, học tập kinh nghiệm, kết nối bán hàng với các doanh nghiệp các tỉnh bạn. Theo ông Tô Văn Khiêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Chè an toàn Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương), các cuộc gặp gỡ, kết nối với doanh nghiệp tỉnh bạn là rất cần thiết, giúp người làm chè Thái Nguyên có cơ hội tìm kiếm bạn hàng.

Sản phẩm trà và văn hóa trà Thái Nguyên tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 tại Kiên Giang.

Sản phẩm trà và văn hóa trà Thái Nguyên tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 tại Kiên Giang.

Để người tiêu dùng biết đến các mặt hàng nông sản của Thái Nguyên, ngành Nông nghiệp cũng đã tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chủ lực của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Ông Vũ Đức Hảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho hay: Trong năm 2024, chúng tôi đã phối hợp với Công đoàn Ngành nông nghiệp và PTNT lựa chọn 3 doanh nghiệp, HTX tham gia giới thiệu và bán sản phẩm tại “Chợ Tết Công đoàn” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn do Liên đoàn Lao động TP. Thái Nguyên tổ chức tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Cử các đơn vị tham gia Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền vào dịp tháng 6 và tháng 8 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tổ chức tại TP. Hà Nội với 100 sản phẩm. - ông Vũ Đức Hảo

Đặc biệt ngành Nông nghiệp còn tổ chức đoàn tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu và văn hóa trà Thái Nguyên tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 tại Kiên Giang dịp cuối tháng 9, đầu tháng 10, với trên 200 sản phẩm. Qua các hoạt động quảng bá, kết nối, xúc tiến thương mại, ngay trong ngày đầu tiên, các HTX và cơ sở sản xuất của Thái Nguyên đã bán hàng và ký kết tiêu thụ với giá trị trên 1 tỷ đồng.

Không dừng lại ở đó, Thái Nguyên còn hỗ trợ người dân, HTX, doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ nông sản trên không gian số. Hiện nay, có trên 200.000 hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản để đưa sản phẩm lên giao dịch trên sàn thương mại điện tử (Postmart.vn; Voso.vn) với trên 1.950 sản phẩm, tổng số giao dịch trên 2 sàn đạt hơn 20.000 giao dịch.

Có thể khẳng định, với nhiều cách làm hiệu quả, Thái Nguyên đã thực hiện khá tốt việc giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, nông sản của Thái Nguyên, nhất là các sản phẩm chủ lực, OCOP được tiêu thụ tốt trên thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu. Từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tùng Lâm

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202501/lien-ket-nao-cho-thi-truong-nong-san-thai-nguyen-e210961/