Ngành bán lẻ chuyển mình bứt tốc
Theo số liệu từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 9-9,5% trong năm 2024, riêng 9 tháng năm 2025 đạt gần 11%. Vì vậy, vai trò của ngành bán lẻ trong tổng thể phát triển chung của nền kinh tế là rất quan trọng.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C. (Ảnh: MINH TRANG)
Theo số liệu từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 9-9,5% trong năm 2024, riêng 9 tháng năm 2025 đạt gần 11%. Vì vậy, vai trò của ngành bán lẻ trong tổng thể phát triển chung của nền kinh tế là rất quan trọng.
Mới đây, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng đưa thị trường bán lẻ trở thành động lực tăng trưởng kinh tế; mục tiêu phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11-11,5%/năm trong giai đoạn năm 2025-2030.
Tuy nhiên, để ngành bán lẻ Việt Nam thực sự bứt phá, đạt mục tiêu trên, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động tái cấu trúc, tập trung đầu tư vào hạ tầng và kết nối; đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh.
Trong đó, chuyển đổi số thông qua áp dụng thương mại điện tử, livestream, dữ liệu người tiêu dùng, thanh toán không tiền mặt… sẽ giúp tăng cường kết nối, tương tác giữa sản xuất với tiêu dùng.
Đây là nhu cầu tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế số đang bùng nổ toàn cầu và phù hợp với định hướng của Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam tới năm 2030, doanh số thương mại điện tử tăng trung bình 15-20%/năm, có khoảng 40-45% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các sàn thương mại điện tử,...
Song hành với đó cần có sự vào cuộc quyết liệt của Nhà nước bằng việc ban hành các chính sách ưu đãi về thuế, phí và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số ngành bán lẻ; có định hướng quy hoạch và phát triển hạ tầng hệ thống bán lẻ, logistics phù hợp với từng vùng, với tốc độ phát triển thực tế của ngành; đồng thời, có chiến lược cụ thể trong việc đổi mới phương thức tiêu thụ, bán lẻ; tiếp tục xây dựng các chương trình kết nối tiêu thụ nông sản, nhất là ở các vùng nông thôn và miền núi.
Trước đây, chúng ta vẫn nghĩ rằng nông sản không phù hợp để tiêu thụ trên nền tảng thương mại điện tử, chỉ phù hợp với kinh doanh tại các kênh truyền thống như chợ hay siêu thị, cửa hàng. Nhưng giờ đây, từ hoa quả, rau củ đến nông sản chế biến đều được rao bán trên internet một cách hiệu quả.
Vừa qua, tại Tuần lễ nông sản 2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã kết nối giúp một doanh nghiệp bán thành công con cá tầm nặng 50 kg với mức giá lên tới 102 triệu đồng thông qua hình thức đấu giá; hay gần 6 tấn gạo được chốt đơn chỉ trong 2 giờ đồng hồ livestream bán hàng trên mạng xã hội.
Đây được đánh giá không chỉ là cách tiếp cận mới mẻ, mà còn minh họa cụ thể cho sức mạnh của chuyển đổi số khi thương mại điện tử không còn là kênh phụ trợ mà trở thành động lực chính của ngành bán lẻ trong kỷ nguyên mới; kết nối trực tiếp nông dân tới người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Những giải pháp đồng bộ sẽ tạo tiền đề vững chắc để các doanh nghiệp bán lẻ tham gia sâu hơn vào thị trường thế giới, giúp xây dựng ngành bán lẻ Việt Nam ngày càng văn minh, hiện đại, hoạt động hiệu quả và bền vững, từ đó, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nganh-ban-le-chuyen-minh-but-toc-post921918.html












