Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế
Sáng 23/6, Bộ Giao thông Vận tải công bố sân bay Liên Khương trở thành Cảng hàng không quốc tế, tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ ngày 22/6/2024
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương có đường cất hạ cánh dài 3.250m, rộng 45m, kết cấu bê tông nhựa..., đáp ứng khai thác chủng loại máy bay Code D như B757, A300 và tương đương trở xuống. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phục vụ thuận lợi chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại máy bay tư nhân, máy bay quân sự và những loại khác khi được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.
Việc kết nối với các đường bay thẳng đến nhiều quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển khách du lịch quốc tế và vận chuyển hàng hóa, rau hoa, nông sản vùng Tây Nguyên đến với nhiều nước trên thế giới với chi phí thấp nhất, thời gian nhanh nhất.
Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, việc Liên Khương trở thành cảng càng không quốc tế sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cả vùng Tây Nguyên nói chung. Đặc biệt đối với lĩnh vực du lịch trong bối cảnh Đà Lạt đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế.
Từ năm 2018, cảng hàng không đã khai thác đạt công suất thiết kế quanh mức 2 triệu hành khách/năm.
Năm 2023 đã đạt công suất hơn 2,5 triệu hành khách và dự kiến năm 2024 sẽ đạt sản lượng tương tự hoặc vượt năm 2023.
Hiện tại, Cảng hàng không Liên Khương đón 6 chuyến bay quốc tế/ngày. Hãng hàng không Vietjet Air đang khai thác 2 đường bay từ Đà Lạt đi Incheon và Pusan (Hàn Quốc) với tần suất 6 chuyến bay/tuần.
Trong khi đó Jeju Air của Hàn Quốc là hãng hàng không nước ngoài duy nhất đang khai thác đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Lạt với tần suất 14 chuyến/tuần.
Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, Liên Khương là cảng hàng không cấp 4E-cấp cao nhất ở Việt Nam hiện nay, công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến công suất của cảng hàng không sẽ được nâng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Đến năm 2050, sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.