Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

Liên Khương vừa trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên, được xem như động lực quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng.

Công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế . Ảnh: VGP/Hải Minh

Công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế . Ảnh: VGP/Hải Minh

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký Quyết định số 758/QĐ-BGTVT về việc công bố chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương được tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ 07h01’ ngày 22/6/2024.

Theo quyết định được phê duyệt, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có đường cất hạ cánh có thể tiếp nhận tàu bay A321/A320 với số lượng 4 tàu vào giờ cao điểm.

Sân bay Liên Khương hiện là sân bay cấp 4D theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sân bay có đường băng dài 3.250m, rộng 45m đáp ứng khai thác chủng loại máy bay code D như máy bay Boeing B757, Airbus A300 và tương đương trở xuống. Tại đây cũng được Bộ GTVT cho phép khai thác nhiều chuyến bay quốc tế không thường lệ đưa du khách đến Lâm Đồng.

Cảng có hai sân đỗ, gồm sân đỗ số 1 với 14 vị trí đỗ tàu bay và sân đỗ số 2 với 2 vị trí đỗ tàu bay, phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác khi được các cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Cảng có nhà ga hành khách với tổng diện tích xây dựng gần 12.400 m2; gồm ga đến nội địa (5.004 m2), ga đi quốc tế (gần 5.000m2) và các khu vực chức năng dịch vụ khác (2.402 m2). Công suất thiết kế là 2 triệu khách/năm, 830 hành khách/giờ cao điểm (ga đi quốc nội 415 hành khách/giờ cao điểm và ga đi quốc tế 415 hành khách/giờ cao điểm).

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2023, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương phục vụ hơn 2,5 triệu khách tăng 25% so năm 2019. Trong đó có 140 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 17,6%. Trong 5 tháng đầu năm nay, cảng hàng không quốc tế Liên Khương đã đón gần 103 nghìn lượt khách quốc tế, gấp 2,8 lần so cùng kỳ năm 2019.

Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương là một trong số 14 cảng hàng không quốc tế trong mô hình mạng cảng theo trục nan của cả nước, đạt cấp sân bay 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021-2030 và đạt 7 triệu khách/năm đến năm 2050.

Tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng với đường bay thẳng đến nhiều quốc gia sẽ tạo điều kiện phát triển du lịch quốc tế, hàng hóa đến quốc tế nhanh nhất, nhiều nhất; tăng liên kết vùng, khai thác tiềm năng lợi thế không chỉ của Lâm Đồng mà cả vùng Tây Nguyên. Tỉnh Lâm Đồng đề nghị Tổng công ty quan tâm đầu tư cảng hàng không từ cấp 4D lên 4E theo quy hoạch được duyệt.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, vị trí, chức năng của Cảng hàng không Liên Khương trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác tại Cảng hàng không Liên Khương là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp II; công suất 7 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Sân bay Liên Khương vừa chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

Sân bay Liên Khương vừa chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

Từ tháng 1/2017 đến nay, Cảng hàng không Liên Khương đã phục vụ hơn 1.700 chuyến bay không thường lệ (charter) từ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc đến Đà Lạt của các Hãng hàng không Air Asia, Korean Air, Thai Vietjet, Vietjet Air.

Hiện tại, Cảng hàng không Liên Khương đón 6 chuyến bay quốc tế/ngày. Hãng hàng không Vietjet Air đang khai thác 2 đường bay từ Đà Lạt đi Incheon và Pusan (Hàn Quốc) với tần suất 6 chuyến bay/tuần.

Trong khi đó Jeju Air của Hàn Quốc là hãng hàng không nước ngoài duy nhất đang khai thác đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Lạt với tần suất 14 chuyến/tuần.

Cảng hàng không Liên Khương được Chính phủ quy hoạch là một trong 14 cảng hàng không quốc tế và là một trong 30 cảng hàng không của Việt Nam đến năm 2030.

Ngày 17/5/2024, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, Liên Khương là cảng hàng không cấp 4E-cấp cao nhất ở Việt Nam hiện nay, công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến công suất của cảng hàng không sẽ được nâng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Đến năm 2050, sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Cảng hàng không Liên Khương, cách TP. Đà Lạt khoảng 28 km, được khởi công xây dựng và hoạt động dưới sự quản lý của Pháp vào năm 1933, lấy tên là sân bay Liên Khàng.

Sau đó hơn 20 năm sau, Mỹ tiếp quản sân bay và cho sửa chữa, nâng cấp sân bay lần đầu, cùng với việc đổi tên thành sân bay Liên Khương.

Từ sau 30/4/1975 đến năm 1980, sân bay được Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và điều hành.

Từ năm 1981-1985, cảng hàng không triển khai hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách, đường bay TPHCM – Liên Khương với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay AK40.

Từ năm 1992, cảng hàng không triển khai hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách trở lại, ngoài đường bay TPHCM – Liên Khương, thời kỳ này còn mở thêm Liên Khương - Huế và ngược lại, loại máy bay sử dụng là AK40 và sau này được thay thế bằng ATR.72.

Ngày 2/9/2003 khởi công dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay - cảng hàng không Liên Khương" nhằm đảm bảo khai thác được các loại máy bay dân dụng tầm trung như A320, A321 và tương đương; đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2.

Từ năm 2018, cảng hàng không đã khai thác đạt công suất thiết kế quanh mức 2 triệu hành khách/năm. Năm 2023 đã đạt công suất hơn 2,5 triệu hành khách và dự kiến năm 2024 sẽ đạt sản lượng tương tự hoặc vượt năm 2023.

Xuân An

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/lien-khuong-chinh-thuc-tro-thanh-cang-hang-khong-quoc-te-dau-tien-cua-tay-nguyen-122729.htm