Liên tiếp xảy ra các vụ TNGT: Hậu quả khi những cảnh báo bị 'lờ đi'

Chỉ trong ngày 23-7, trên Quốc lộ 5 (QL5) đoạn qua địa phận xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 người tử vong, 2 người bị thương. Đáng chú ý, tuyến đường này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Sáng 24-7, trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cho biết, vào khoảng hơn 4g sáng 24-7, trên QL 5 thuộc địa bàn xã đã xảy ra vụ va chạm giao thông. Chiếc xe ô tô container đang lưu thông theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, khi đến địa phận xã Cổ Dũng thì bất ngờ bị nổ lốp trước khiến đầu xe quặt sang bên phải.

Đúng lúc này có xe ô tô khác lưu thông cùng chiều đi tới đã va chạm với đầu xe container khiến đầu xe bị hư hỏng nặng. Rất may không ai bị thương trong vụ va chạm. Nhận được tin báo, lực lượng CSGT phụ trách địa bàn đã có mặt để phân luồng giao thông và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo lãnh đạo UBND xã Cổ Dũng, vụ tai nạn khiến các phương tiện di chuyển hướng Hải Phòng – Hà Nội bị ùn tắc hơn 1 giờ. Đến thời điểm hiện tại, các phương tiện lưu thông qua đây bình thường.
Trước đó, vào sáng ngày 23-4, trên QL 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành cũng xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông khiến 7 người chết và 2 người bị thương.

Cụ thể, khoảng 4g10 sáng 23-7, ông Đào Quang H, SN 1938, trú xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, đi tập thể dục buổi sáng qua nút giao đường dân sinh với QL5, tại km63+300, thuộc huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Tại đây, ông H bất ngờ bị một ô tô 16 chỗ va chạm dẫn đến tử vong. Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, lực lượng cảnh sát được huy động tới lập biên bản, khám nghiệm hiện trường.

Hiện trường vụ tai nạn xe tải lật nghiêng đè vào 7 người đi đường.

Hiện trường vụ tai nạn xe tải lật nghiêng đè vào 7 người đi đường.

Gần như cùng thời điểm trên, cách đó chưa đến 2km, cũng trên QL5, một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra lúc 5g30. Chiếc xe tải biển kiểm soát tỉnh Thái Nguyên di chuyển hướng Hà Nội- Hải Phòng va chạm với xe tải có trọng tải nhỏ hơn tại km62. Cú đâm trực diện khiến người đàn ông lái xe tải nhỏ tử vong tại chỗ, mắc kẹt trong cabin. Người này được lực lượng cứu hộ đưa ra sau đó.

Tiếp đó, khoảng 6g, nhiều người dân tại địa phương di chuyển bằng xe máy, xe đạp cắt ngang qua QL5. Điểm giao cắt này cận kề nơi xảy ra tai nạn. Cùng thời điểm này, xe tải BKS 29H-15097 (hướng Hà Nội - Hải Phòng) di chuyển với tốc độ cao tới, đâm vào dải phân cách rồi lật nghiêng đè trúng 7 người. Cú lật xe khiến 5 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương.

Liên quan tới các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên QL5, đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, sáng cùng ngày ông cùng Bộ trưởng GTVT xuống hiện trường. Tại đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã phối hợp UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo cơ quan liên ngành khắc phục hậu quả sự cố.

Theo ông Khuất Việt Hùng, tài xế lái xe tải được xác định là Hà Văn Hoàng, SN 1983, quê huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Tại cơ quan chức năng, cảnh sát đã bước đầu kiểm tra về nồng độ cồn và ma túy với tài xế. Qua đó xác định tài xế Hà Văn Hoàng âm tính với ma túy, không có nồng độ cồn trong khí thở. Khai báo với cảnh sát, tài xế Hà Văn Hoàng cho biết, thời điểm xảy ra sự cố bản thân tài xế có nhìn thấy người qua đường nhưng do đạp phanh không ăn nên dẫn tới va chạm khiến 5 người tử vong, 2 người bị thương. Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, kết quả giám sát hành trình của Tổng cục Đường Bộ xác định trước lúc bị lật, xe tải di chuyển với tốc độ là 65 km/h. Trước đó khi va chạm 20 giây, tốc độ xe này là 63 km/h.

Là người chứng kiến vụ tai nạn, ông Vũ Đức Hoàn, 65 tuổi, trú thôn Tường Vu, xã Cộng Hòa, cho biết, khoảng 6g khi đoàn người địa phương điều khiển xe máy, xe đạp di chuyển trên QL để đi làm, lúc chờ sang đường thì bất ngờ bị xe tải mất lái tông trúng khiến 5 người khác nữa tử vong, 2 người bị thương. Theo ông Hoàn, vị trí xảy ra tai nạn kép là điểm đen tai nạn tại địa phương. Tại đây, hàng năm thường xảy racác vụ tai nạn chết người, nạn nhân đa số là người tại xã Cộng Hòa hoặc lân cận. Nguyên nhân được cho là do dải phân cách bị phá để làm nút giao cắt ngang QL 5.

Trong khi đó, một vị lãnh đạo Trạm CSGT Hải Dương (phụ trách tuần tra QL 5 đoạn qua địa phận Hải Dương) cho biết, tuyến đường này được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu và đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều điểm mặt đường trồi lún ảnh hưởng đến trật tự, ATGT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng. Dọc tuyến tồn tại hàng loạt điểm vạch sơn kẻ đường chưa đúng quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT, thậm chí có đoạn dài hàng km vạch sơn đã mờ, không phân định rõ ranh giới làn phương tiện.

Việc tổ chức hướng dẫn phân luồng, cắm biển báo trên toàn tuyến QL cũng tồn tại nhiều bất cập. Dọc tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương dài 44km, có 8 điểm đen biển báo không đúng quy chuẩn. Nhiều điểm bị người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh. “Chúng tôi từng nhiều lần kiến nghị Sở GTVT, đơn vị vận hành khai thác QL5. Song nhiều năm qua, những tồn tại này vẫn chưa được khắc phục triệt để. Vài năm trở lại đây, QL này trở thành cung đường tử thần”, vị cán bộ CSGT Hải Dương nói.

Được biết, tuyến QL5 đặc biệt là đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có quá nhiều khu dân cư ven QL. Trên tuyến đường này tồn tại rất nhiều điểm mở tiềm ẩn nguy cơ TNGT, do đó cần có các giải pháp đồng bộ. Hiện, Vidifi đã lên phương án sửa chữa tổng thể tuyến đường này với tổng kinh phí lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Do đó, cần có sự rà soát một cách tổng thể về việc quy hoạch các đường nhánh, quy định điểm mở, xây các cầu vượt qua những khu vực đông dân cư giao cắt với QL5 và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu cắm biển khu đông dân cư, cắm biển hạn chế tốc độ tại các khu vực để giảm thiểu TNGT...

Liên quan đến ba vụ TNGT thảm khốc ở Hải Dương, chiều 23-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi công điện yêu cầu tỉnh Hải Dương thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị thương và gia đình có người tử vong; tổ chức an táng.
Thủ tướng giao Bộ GTVT nâng cấp điều kiện an toàn của hạ tầng giao thông trên toàn tuyến QL 5. Trước mắt, cơ quan này phải cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các vị trí mở dải phân cách và qua khu vực đông dân cư; xây dựng cầu vượt nhẹ qua đường tại nơi đông dân cư, khu công nghiệp, trường học, BV.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá tình hình an toàn giao thông trên các đoạn tuyến đi qua khu đông dân cư, các điểm mở dải phân cách cứng trên các tuyến QL trọng điểm trong cả nước; xây dựng phương án khắc phục bằng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương; những đoạn tuyến cần đầu tư nâng cấp lớn thì đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2026.
Sở GTVT Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải với các DN chủ sở hữu ôtô trong vụ tai nạn, xử lý theo quy định. Bộ Công an chỉ đạo Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở các tuyến QL có lưu lượng vận tải lớn.

Thái An

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/lien-tiep-xay-ra-cac-vu-tngt-hau-qua-khi-nhung-canh-bao-bi-lo-di-156454.html