Liên tục tìm kiếm và kết nối với các đối tác nước ngoài để vừa 'đứng vững' vừa đạt mục tiêu tăng trưởng

Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV) đang sở hữu ga hàng hóa Nội Bài với diện tích 60.000m2, cung cấp các dịch vụ cho gần 30 hãng hàng không lớn trong nước và quốc tế như: All Nippon airways, Cargolux, Air Bridge Cargo, Fedex Express, DHL Express, Air Incheon, Vietjet Air…

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam vào giai đoạn tháng 4/2020, rồi khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội, hầu như toàn bộ dịch vụ ngành hàng không đối với tàu bay khách phải tạm ngừng, tưởng rằng ACSV cũng sẽ đối mặt với nhiều tình huống xấu nhất khi doanh thu sẽ sụt giảm.

Thế nhưng, bằng việc liên tục tìm kiếm và kết nối với những đối tác nước ngoài để họ lựa chọn sử dụng dịch vụ của ACSV đã giúp đơn vị không chỉ “đứng vững” mà còn tăng trưởng trong giai đoạn vừa qua. Đây là những chia sẻ của ông Vương Thanh Bình – Tổng Giám đốc ASCV với PV báo Nhà báo & Công luận.

Tổng Giám đốc ACSV– Vương Thanh Bình.

+ Trong thời điểm vừa qua, khi các hãng hàng không đều phải tạm dừng hoạt động, các dịch vụ của ACSV cũng khó có thể tránh khỏi bị ảnh hưởng. Phải chăng ACSV cũng “nghỉ” trong thời gian này?

- Hiện nay ACSV là đơn vị chủ quản nhà ga hàng hóa Nội Bài, có mặt bằng nhà ga hàng hóa lớn nhất trên thị trường với tổng diện tích lên tới 45.000m2, và đang tiếp tục mở rộng mặt bằng phục vụ với tổng diện tích khu đất là 60.000m2, đưa tổng công suất phục vụ lên 600.000 tấn/năm. ACSV có chức năng cung cấp các dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không cho gần 30 hãng hàng không lớn trong nước và quốc tế. Đồng thời, chúng tôi còn cung cấp đa dạng các dịch vụ khác như: dịch vụ cho thuê mặt bằng văn phòng, mặt bằng kho bãi; khai thuế Hải quan; trang thiết bị tác nghiệp phục vụ hàng hóa hàng không…

Thế nên, khi các hãng hàng không không hoạt động thì tưởng chừng ACSV cũng sẽ lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi không còn “cầu”. Nhưng ngược lại, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, ACSV không những không bị giảm bớt lượng công việc, doanh thu mà tần suất làm việc của cán bộ, công nhân viên còn cao hơn ngày thường. Bởi lẽ, mặc dù tàu khách không được cất cánh, nhưng tàu hàng vẫn bay. Chính vì thế, lượng hàng hóa lại tăng mạnh, tập trung vào các tàu bay hàng hóa. Mặt khác, các hãng hàng không lúc này không dùng được các tàu khách cũng phải thuê lại các tàu hàng theo chuyến để chở hàng, chúng tôi lại có thêm cơ hội để phục vụ cho những chuyến bay này.

+ Vậy là nguồn thu của ACSV đến từ những hoạt động này, nhờ đó đơn vị đã đứng vững được trong suốt thời gian dịch vừa qua? Tôi hơi “nghi ngờ” liệu chỉ bằng một vài hãng hàng không Việt Nam sử dụng tàu chuyến, liệu có mang lại doanh thu như ACSV mong đợi?

- Tất nhiên là chúng tôi còn có thêm những hoạt động khác nữa chứ. Quan trọng nhất là ban lãnh đạo ACSV đã nhanh chóng tìm được một hướng đi mới. Thay vì “chờ đợi” hợp đồng và nhu cầu thuê dịch vụ như trước, chúng tôi đã chủ động tìm kiếm, kết nối với các hãng hàng không uy tín, xây dựng niềm tin để họ lựa chọn trở thành đối tác của ACSV.

Bằng chứng là mới đây, Turkish Airlines - hãng hàng không lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ và thành viên của Liên minh các Hãng hàng không lớn nhất thế giới Star Alliance đã lựa chọn ACSV làm đơn vị sử dụng dịch vụ hàng hóa tại cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Đây là hợp tác vô cùng quan trọng với ACSV bởi, Turkish Airlines là hãng hàng không lâu đời của Thổ Nhĩ Kỳ, có đường bay đến 127 quốc gia và vùng lãnh thổ, 319 thành phố, 322 sân bay trên toàn cầu, là Hãng hàng không sở hữu mạng lưới đường bay lớn nhất thế giới.

Thực tế cũng đã chứng minh, mặc dù chúng tôi bị hạn chế do dịch bệnh Covid-19, nhưng hoạt động của ACSV lại tăng trưởng trong những tháng đầu năm, nhất là vào tháng 3/2020 và tháng 4/2020.

+ Tôi rất muốn biết, trong thời gian tới ACSV sẽ có phương án và dự tính gì?

- Mặc dù đến thời điểm hiện tại, nhờ có những ứng phó kịp thời của ban lãnh đạo, hoạt động của ACSV chưa bị ảnh hưởng nhiều lắm, nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ có những tác động tiêu cực. Bởi lẽ, chúng tôi nhận định, sau dịch, nhu cầu sử dụng, tiêu dùng và khả năng cung ứng của chuỗi sản xuất sẽ thấp so với cùng kỳ năm ngoái.

Thế nhưng, với kinh nghiệm và năng lực hiện có thì ACSV cũng đã lên những kịch bản đối phó với từng giai đoạn. Đặc biệt, đội ngũ của chúng tôi liên tục tìm kiếm và kết nối với các đối tác mới. Xây dựng bộ nhận diện hình ảnh cũng như hồ sơ năng lực tốt nhất để đi đàm phán. Thậm chí chúng tôi cũng mời các đối tác đến tham quan trực tiếp tại kho hàng ACSV để trải nghiệm, sau đó đánh giá và nếu được sẽ ký hợp đồng hợp tác luôn. Quy trình khép kín, nhanh gọn nhưng phải đảm bảo yếu tố an toàn và chính xác nhất.

Hữu Phương (Thực hiện)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lien-tuc-tim-kiem-va-ket-noi-voi-cac-doi-tac-nuoc-ngoai-de-vua-dung-vung-vua-dat-muc-tieu-tang-truong-post83573.html