LienVietPostBank: Vững bước tương lai

12 năm liên tục phát triển là nền tảng chắc chắn giúp LienVietPostBank vững vàng trước những biến động chưa từng có về kinh tế - xã hội do đại dịch Covid-19 gây ra. Song, quan trọng hơn là khả năng dự liệu những vấn đề phải đối mặt và chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó.

Theo các chuyên gia kinh tế, ngân hàng là lĩnh vực bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19 nên sẽ có độ trễ. Khách hàng khi khó khăn, giảm sử dụng các dịch vụ, hấp thụ vốn kém, dẫn đến nguồn thu của ngân hàng giảm.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, một lãnh đạo cao cấp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thực tế dư nợ tín dụng tính đến hiện tại chỉ tăng 2%, trong khi cùng thời điểm năm trước tăng tới 6,22%.

Bên cạnh đó, nợ xấu có nguy cơ tăng trở lại do khách hàng gặp khó khăn và thực hiện cho vay ưu đãi hơn nhằm ứng cứu khách hàng, đồng thời ngân hàng tăng trích lập dự phòng rủi ro sẽ giảm lợi nhuận. Ngoài ra, việc giãn, hoãn nợ và giảm lãi, phí cũng dự báo sẽ làm giảm doanh thu, lợi nhuận của các ngân hàng.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV dự báo: “Thu nhập của các ngân hàng năm 2020 có thể bị giảm khoảng 30.000 - 34.000 tỷ đồng, tương đương 26 - 30% tổng lợi nhuận năm 2019”.

Trước tình hình hiện tại, Ban lãnh đạo LienVietPostBank đã lên kế hoạch phù hợp trong năm 2020 với dự kiến tổng tài sản đạt 210.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 10.700 tỷ đồng, huy động thị trường 1 đạt 168.000 tỷ đồng, dư nợ thị trường 1 đạt 156.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.700 tỷ đồng và tỷ lệ chi trả cổ tức 8%.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, LienVietPostBank xác định, tiếp tục định hướng tăng trưởng cơ cấu nguồn vốn kỳ hạn dài, ổn định với nhóm đối tượng khách hàng nhỏ lẻ và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn thông qua việc linh hoạt cân đối nguồn vốn.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng luôn đảm bảo thanh khoản và tuân thủ các tỷ lệ quy định của NHNN, đáp ứng kịp thời nhu cầu tín dụng và thanh toán của nền kinh tế theo chu kỳ kinh doanh năm.

LienVietPostBank tiếp tục chú trọng cơ cấu lại danh mục tín dụng, tăng tỷ trọng tín dụng phân khúc khách hàng bán lẻ, phân khúc khách hàng an toàn, hiệu quả; tập trung cho vay đối với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các gói sản phẩm cho các khách hàng vay có sử dụng các dịch vụ tiện ích, cung cấp tổng thể giải pháp dịch vụ tài chính cho từng khách hàng/nhóm khách hàng, tăng cường bán chéo các sản phẩm, dịch vụ khác của Ngân hàng nhằm gia tăng thu nhập và đa dạng hóa nguồn thu.

Trong hoạt động dịch vụ, Ngân hàng đặc biệt chú trọng vào việc cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các tính năng, tăng cường truyền thông tới người tiêu dùng, qua đó quảng bá thương hiệu LienVietPostBank và tăng thu phí nhờ bán chéo các sản phẩm khác như dịch vụ bảo hiểm, thẻ, ngân hàng điện tử, thanh toán...

Ngoài ra, Ngân hàng đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị hành chính sự nghiệp, trường đại học/cao đẳng, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể để mở rộng số lượng người dùng thẻ trả lương, thẻ ATM tích hợp thẻ sinh viên.

Bên cạnh việc tập trung phát triển quan hệ với khách hàng, đối tác, LienVietPostBank sẽ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng kinh doanh bán lẻ, đa dịch vụ, đa dạng hóa nguồn thu và tăng tỷ trọng thu phí dịch vụ.

Để đảm bảo chất lượng tài sản, LienVietPostBank sẽ tăng cường kiểm soát nợ xấu, quyết liệt thu hồi nợ nội bảng, nợ đã bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), đẩy mạnh xử lý nợ xấu bằng nhiều biện pháp như xử lý tài sản thu giữ, khởi kiện, thi hành án, đảm bảo duy trì nợ xấu ở mức thấp, tăng cường công tác quản trị rủi ro, cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh…

Đồng thời, LienVietPostBank tiếp tục hoàn thành việc nâng cấp, mở mới các chi nhánh/phòng giao dịch theo cấp phép của NHNN, cũng như các kênh giao dịch ngân hàng số, qua đó duy trì lợi thế mạng lưới giao dịch trong Top lớn nhất của hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam nhằm phát triển các sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng, đặc biệt là cho vay bán lẻ trên hệ thống phòng giao dịch.

LienVietPostBank cũng chú trọng công tác quản trị nguồn nhân lực, hướng tới cải tiến và tăng năng suất lao động toàn hệ thống trên cơ sở tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng nhân sự tại các đơn vị.

Tăng cường tuyển dụng nhân sự đầu vào có chất lượng, có khả năng gắn bó lâu dài, đồng thời nghiên cứu đề xuất các chính sách đãi ngộ hấp dẫn để giữ chân các nhân sự tốt.

“Với những định hướng nêu trên, LienVietPostBank xác định mục tiêu năm 2020, các chỉ tiêu kinh doanh tiếp tục tăng trưởng, phát triển theo định hướng bán lẻ, đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả, ổn định, bền vững, đồng thời luôn tuân thủ các chỉ đạo, quy định của NHNN”, ông Phạm Doãn Sơn, Phó chủ tịch thường trực, Tổng giám đốc LienVietPostBank chia sẻ.

Hà An

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/chuyen-dong-doanh-nghiep/lienvietpostbank-vung-buoc-tuong-lai-332274.html