Linh động thay đổi để phát triển sản xuất, kinh doanh

Khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, phần lớn các doanh nghiệp (DN) bất ngờ, bị động trong việc sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, 'cái khó ló cái khôn', nhiều DN, đơn vị kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh đã linh động thay đổi mô hình để duy trì và ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh…

Sản xuất các mặt hàng thực phẩm khô tại Công ty TNHH thực phẩm Duy Anh (huyện Củ Chi).

Sản xuất các mặt hàng thực phẩm khô tại Công ty TNHH thực phẩm Duy Anh (huyện Củ Chi).

Khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, phần lớn các doanh nghiệp (DN) bất ngờ, bị động trong việc sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, “cái khó ló cái khôn”, nhiều DN, đơn vị kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh đã linh động thay đổi mô hình để duy trì và ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh…

Bán hủ tíu tại một khu chung cư ở quận Bình Thạnh gần 10 năm nay, tiệm của vợ chồng ông Nguyễn Văn Năm lúc nào cũng tấp nập người vào ra. Hai vợ chồng đều ngoài 50 tuổi, chủ yếu buôn bán kiểu thủ công, khách quen đến ăn là chính. Rồi đợt dịch Covid-19 năm 2020 bùng phát, mấy ngày liền vợ chồng ông lo âu vì đợi hoài không thấy khách. Kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào việc kinh doanh nhỏ này mà hủ tíu phải bỏ đi, ai cũng xót.

Không thể mỏi mòn chờ đợi, ngay sau đợt giãn cách xã hội đầu tiên, ông Năm cùng vợ quyết định cập nhật công nghệ để kinh doanh tại nhà. Ông Năm mua chiếc điện thoại di động thông minh giá rẻ có thể vào in-tơ-nét, nhờ con hướng dẫn cách tải và sử dụng một số ứng dụng bán thức ăn thông dụng. Chỉ sau hai ngày, vợ chồng ông có một “gian” bán hủ tíu giao tận nhà cho khách trên nhiều ứng dụng di động. “Tôi bán được lắm vì thời điểm đó người ta hạn chế ra đường, chủ yếu đặt hàng qua mạng. Có ngày doanh thu gần ba triệu đồng từ kênh trực tuyến này. Mấy ngày đầu còn lóng ngóng cho nên sót đơn, đặt giao hàng hơi chậm, giờ quen rồi. Năm ngoái bán hàng qua mạng là giải pháp ứng phó với dịch nhưng sang năm nay, vợ chồng tôi quyết định phát triển song song cả hai hình thức bán tại tiệm và bán trên ứng dụng điện thoại. Mình phải linh động, phải thích ứng nhanh thì mới phát triển được”, ông Năm vui vẻ cho hay.

Là đơn vị chuyên xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm khô như bánh tráng, bún, mì… cho nhiều thị trường lớn trên thế giới, sự xuất hiện bất ngờ của dịch Covid-19 khiến nhiều kế hoạch của Công ty TNHH thực phẩm Duy Anh (Công ty Duy Anh) ở xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, phải thay đổi. Các hội chợ thực phẩm quốc tế, nơi mà 10 năm nay Công ty Duy Anh luôn chọn để quảng bá, tiếp thị sản phẩm, đều bị hủy do dịch bệnh. Hội chợ trong nước cũng thưa thớt và lượng khách ghé đến tham quan, mua sắm sụt giảm rất nhiều so với mọi năm.

Để tồn tại và phát triển, công ty này đã có những điều chỉnh hợp lý giúp doanh thu không những không bị giảm mà còn liên tục tăng. Mỗi ngày, Công ty Duy Anh sản xuất 30 tấn sản phẩm các loại, nhiều nhất là bánh tráng và bún khô. Gần 90% số sản phẩm được công ty xuất khẩu sang nước ngoài. Nếu như những năm trước, bánh tráng là sản phẩm chủ lực thì khi dịch bệnh xuất hiện, công ty này đã đẩy mạnh sản xuất bún, mì rau củ các loại nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách. Nhờ vậy, sản lượng xuất khẩu và thị trường tiêu thụ liên tục tăng. Riêng năm 2020, công ty đã xuất khẩu bún sang 45 quốc gia và xuất mì rau củ đến gần 30 quốc gia, tăng mạnh so với năm 2019. Mới đầu tháng 3-2021, DN này đã kín lịch sản xuất hàng xuất khẩu đến tháng 5 với sản lượng hơn 2.000 tấn. Ngay đầu năm, Giám đốc Công ty Duy Anh, Lê Duy Toàn đã quyết định tuyển dụng thêm gần 30 lao động phục vụ cho việc đẩy mạnh sản xuất năm 2021.

Năm 2019 sản phẩm của chúng tôi chỉ có mặt tại sáu tỉnh, thành phố thì sang năm 2020 con số này đã là 35 địa phương. Năm nay, bên cạnh việc thử nghiệm, sản xuất các dòng sản phẩm mới để tăng sự lựa chọn cho khách hàng, chúng tôi cũng đẩy mạnh kênh tiêu thụ tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa. Làm sao để người dân có thu nhập thấp vẫn sử dụng được sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý. Chúng tôi cũng tích cực tham gia thị trường kinh doanh trực tuyến để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng”, Giám đốc Lê Duy Toàn chia sẻ.

Dịch Covid-19 cũng gây ra nhiều khó khăn với những DN chuyên sản xuất đồng phục như Công ty may Hòa Bình (quận Tân Phú). Đơn hàng của các đối tác trong nước, nhất là nhóm sản phẩm chuyên làm quà tặng liên tục giảm do các công ty chuyển đổi hình thức quảng cáo từ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng qua các kênh trực tuyến. Có thời điểm số đơn hàng giảm đến 50% so với cùng kỳ. Thế nhưng, theo Giám đốc Công ty may Hòa Bình, Lê Thanh Phong, trong cái khó cũng có nhiều cơ hội để mỗi DN nắm bắt, làm mới quy trình quen thuộc. Năm 2020, khi sản lượng các đơn hàng với đối tác trong nước giảm mạnh, ông Phong quyết định thành lập Ban xuất khẩu với thành viên chủ chốt là những người nắm rõ thị trường quốc tế. Không lâu sau, công ty của ông đạt được thỏa thuận xuất hơn một triệu sản phẩm đồng phục sang thị trường Mỹ. Hiện tại, Công ty may Hòa Bình đang tập trung sản xuất để đáp ứng tốt đơn đặt hàng của bốn thị trường: Mỹ, Ca-na-đa, Đức và Nga.

Ông Lê Thanh Phong cho biết: Chỉ tiêu năm 2021 của công ty là đạt hơn 10 triệu sản phẩm cho cả thị trường trong nước lẫn quốc tế, trong đó đẩy mạnh kênh xuất khẩu quốc tế lên thêm 30%: “Cái khó lớn nhất cần tìm cách khắc phục trong lúc dịch diễn biến phức tạp là việc xuất khẩu hàng. Hiện tại, rất khó để chờ các công-ten-nơ đường biển còn trống vào Việt Nam để các công ty xuất hàng đi. Thường phải tính toán trước khoảng mười ngày rồi bố trí. Việc lựa chọn các hãng tàu cũng không đơn giản như trước. Do vậy, với các đơn hàng lớn, chúng tôi chọn hình thức vận chuyển bằng máy bay để thuận lợi, nhanh chóng”…

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đòi hỏi các DN, đơn vị, hộ kinh doanh phải tìm cách vượt khó, thích nghi, để duy trì nhịp sản xuất. Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh đầy rủi ro này, vẫn có nhiều DN, hộ kinh doanh nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường, linh động thay đổi để biến nguy thành cơ, đẩy mạnh sự phát triển của đơn vị mình theo những cách riêng…

Bài và ảnh: GIA MỸ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-chung1/linh-dong-thay-doi-de-phat-trien-san-xuat-kinh-doanh-638932/