Linh hoạt chi trả gộp chế độ
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh đã linh hoạt phối hợp chi trả gộp lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người thụ hưởng. Từ đầu năm đến nay, đã có 3 kỳ chi trả được Bưu điện tỉnh triển khai theo hình thức trả gộp, mang lại hiệu quả rõ rệt và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Việc chi trả lương hưu tại Nhà văn hóa tổ 7, phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) trong kỳ chi trả gộp vào đầu tháng 9 vừa qua diễn ra thuận lợi. Nhân viên chi trả bắt buộc đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn trong suốt quá trình phục vụ người thụ hưởng chế độ. Điểm chi trả cũng trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang; nhân viên chi trả, nhân viên điều tiết được trang bị máy đo thân nhiệt, nhắc nhở người hưởng chế độ ngồi giãn cách và cách bàn chi trả tối thiểu 2 m. Đặc biệt, nhân viên đến tận nhà chi trả cho các trường hợp có mặt tại địa phương nhưng không thể đến điểm chi trả để nhận tiền do già yếu, ốm đau mà không có người nhận thay. Quá trình chi trả tại nhà cũng được nhân viên chi trả thực hiện đúng các quy định về an toàn phòng dịch Covid-19.
Bà Vũ Thị Trà, cư trú ở tổ 20, phường Bắc Cường là giáo viên về hưu. Ngày mùng 6 hằng tháng, bà Trà lại đến Nhà văn hóa tổ 7, phường Bắc Cường nhận lương hưu. Bà Trà chia sẻ: Trả gộp 2 tháng lương hưu trong 1 lần giúp chúng tôi hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người.
Ông Trần Minh Quang, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người hưởng. Để việc chi trả gộp được thuận lợi, chúng tôi đã liên hệ và thống nhất với Bảo hiểm xã hội tỉnh thời gian chuyển - nhận dữ liệu trên hệ thống quản lý chi trả, thời gian chuyển tiền, đồng thời làm các văn bản báo cáo UBND tỉnh và hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án chi trả theo quy định, quy trình. Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng phối hợp, tạo mọi điều kiện để Bưu điện tỉnh hoàn thành nhiệm vụ chi trả kịp thời; cơ quan bảo hiểm xã hội cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức tập huấn và phổ biến chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho nhân viên chi trả để họ kịp thời giải đáp những vướng mắc, khó khăn của người được thụ hưởng.
Việc chi trả tiền mặt tại điểm chi trả được Bưu điện tỉnh thực hiện từ ngày 5 đến ngày 10 hằng tháng; trả vét tại các bưu cục hoặc bưu điện văn hóa xã từ ngày 11 đến 25 hằng tháng. Qua 3 kỳ chi trả các tháng 5, 7, 9/2021, Bưu điện tỉnh đã chi trả cho hơn 60 nghìn người hưởng với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng.
Để đảm bảo an toàn dòng tiền chi trả, Bưu điện tỉnh thực hiện đếm tiền trước ngày chi trả và gửi tại kho của ngân hàng. Đến ngày chi trả, ngân hàng có trách nhiệm vận chuyển tiền tới các điểm chi trả bằng ô tô, có bảo vệ và nhân viên thủ quỹ giao tiền đi kèm. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, như đẩy mạnh truyền thông, thông báo trước 2 ngày chi trả qua Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh về thời gian chi trả để người thụ hưởng lựa chọn, bố trí thời gian phù hợp đến nhận tiền.
Nhân viên chi trả cũng liên hệ điện thoại trước với người thụ hưởng hoặc nhờ tổ trưởng/trưởng thôn thông báo thời gian đến nhận tiền; kéo dài thời gian chi trả để không tập trung đông người cùng một lúc tại điểm chi trả; tăng cường nhân viên chi trả, đếm tiền cho vào phong bì trước để giảm thời gian chờ đợi của người thụ hưởng, tránh tụ tập đông người. Đối với các điểm chi trả có số lượng người hưởng trên 200 người sẽ bố trí thêm 1 - 2 nhân viên điều tiết người thụ hưởng. Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng cử cán bộ kiểm tra, giám sát công tác chi trả, đảm bảo quy trình và kịp thời chấn chỉnh hoạt động.
Linh hoạt phương thức trả tiền lương, hỗ trợ bảo hiểm xã hội là một trong những giải pháp hiệu quả của Bảo hiểm xã hội và Bưu điện tỉnh nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/347550-linh-hoat-chi-tra-gop-che-do