Linh hoạt, kỹ càng, thận trọng
Hai trong số các nội dung quan trọng dự kiến sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ Bảy là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 và Nghị quyết Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV trong đó có nội dung về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giảm thuế giá trị gia tăng; thực hiện cải cách tiền lương…
Đây là những nội dung nhận được sự quan tâm không chỉ của các đại biểu Quốc hội mà còn của cử tri và người dân cả nước bởi sự cần thiết và cấp thiết cần thực hiện. Như với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, nội dung sửa đổi khá đặc biệt, đó là thời điểm luật có hiệu lực thi hành.
Các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí việc sớm thi hành các Luật bởi việc này sẽ khắc phục tồn tại trong định giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư vốn dĩ đang là nguyên nhân của tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, không dám làm. Đồng thời tạo hành lang pháp lý, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư công, nhà ở xã hội…
Tuy nhiên, điều quan trọng theo các đại biểu là cần làm rõ tính khả thi, mức độ đáp ứng các điều kiện đảm bảo thi hành, nhất là việc ban hành các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Cụ thể, Chính phủ chịu trách nhiệm khẩn trương ban hành và chỉ đạo các bộ, ngành hướng dẫn, hỗ trợ địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn bảo đảm chất lượng, tiến độ và lộ trình phù hợp. Rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp để thống nhất, đồng bộ, khả thi, không chồng chéo, mâu thuẫn trong nội tại của từng luật; giữa các luật và hệ thống pháp luật.
Đặc biệt, cần nhận diện rõ, đầy đủ các rủi ro, thách thức, hệ quả tiêu cực để có giải pháp kiểm soát, khắc phục, không để xảy ra khoảng trống, kẽ hở pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, hợp thức hóa các sai phạm. Không gây vướng mắc, ách tắc, khó khăn cho các địa phương, người dân, doanh nghiệp…
Hay với việc cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1.7.2024, dù được bổ sung vào những ngày gần cuối của Kỳ họp nhưng các hầu hết các ý kiến của đại biểu đều tán thành bởi bối cảnh hiện nay, đây là việc rất cần thiết nhằm bảo đảm đời sống cho công chức, viên chức, người lao động, người nghỉ hưu và các đối tượng chính sách.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng thẳng thắn đề nghị Chính phủ, Quốc hội khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền để cải cách toàn diện tiền lương, lương hưu, trợ cấp theo chủ trương của Đảng. Trước mắt cần triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả Kết luận số 83 của Bộ Chính trị bảo đảm thống nhất, công bằng, công khai, minh bạch, tăng thu nhập cho người hưởng lương và trợ cấp. Sau đó, cần hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương, thu nhập, chế độ nâng lương, chế độ tiền lương gắn với tinh giản bộ máy, biên chế, vị trí việc làm…
Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV có thể là kỳ họp chưa có “tiền lệ” khi có tới 4 lần điều chỉnh Chương trình cả về nội cả về nội dung và thời gian nhằm kịp thời giải quyết các vấn đề quan trọng, cần thiết, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
Điều này thể hiện sự linh hoạt nhưng hết sức thận trọng, kỹ càng, không nóng vội; sự đồng hành, nỗ lực, quyết tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn cũng như yêu cầu, sự mong đợi của cử tri, Nhân dân cả nước.