Linh hoạt phương thức cung ứng hàng hóa

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của người dân, các hệ thống phân phối hàng hóa truyền thống và hiện đại trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã linh hoạt các phương thức bán hàng nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; đồng thời, xây dựng kế hoạch mở rộng các điểm bán để chuẩn bị cho trạng thái 'bình thường mới'.

Người dân phường 3, quận 5 (thành phố Hồ Chí Minh) đi chợ sau thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Hồng Lam

Ngày 22-9, UBND quận 5 đã thí điểm mở phiên “chợ dã chiến” phục vụ người dân “vùng xanh” trên địa bàn phường 3. Nhiều người dân tại địa phương phấn khởi vì được đi chợ sau thời gian dài giãn cách xã hội. Chị Lưu Thị Cẩm Hà (ở phường 3, quận 5) chia sẻ: “Tôi đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, được nhận phiếu đi chợ nên rất vui và an tâm. Để an toàn, tôi và những người khác khi đi chợ cũng phải giữ khoảng cách”.

Bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, căn cứ vào nhu cầu của người dân và sự chuyển biến của công tác phòng, chống dịch, quận sẽ nghiên cứu mở thêm nhiều chợ tương tự trên địa bàn các phường “vùng xanh”.

Đối với hệ thống phân phối hiện đại, để chuẩn bị mở cửa trở lại phục vụ người dân trong trạng thái “bình thường mới”, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hơn 1.500 nhân viên đang phục vụ tại hệ thống siêu thị MM Mega Market khu vực thành phố Hồ Chí Minh đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Ngoài ra, hệ thống siêu thị này cũng trang bị hệ thống camera thông minh kết nối với hệ thống máy chủ trung tâm để phân tích lượng người đang mua sắm thực tế trong siêu thị và gửi cảnh báo cho ban quản lý nếu vượt số người quy định trong phòng, chống dịch.

Đại diện Công ty MM Mega Market Việt Nam (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị MM Mega Market) cho biết, kế hoạch trên nhằm chuẩn bị cho giai đoạn “bình thường mới” tại thành phố Hồ Chí Minh, góp phần đồng hành cùng chính quyền và ngành Công Thương thành phố mở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh và phục hồi kinh tế.

Là nhà phân phối lớn tại thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã lên phương án cung ứng hàng hóa phù hợp với từng cấp độ giãn cách xã hội của từng quận, huyện và thành phố Thủ Đức trong thời gian tới. Đối với địa bàn người dân được đi mua hàng, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op huy động nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc có “Thẻ xanh Covid” phục vụ khách hàng nhằm bảo đảm an toàn và theo hướng dẫn của chính quyền địa phương. Đối với địa bàn người dân chưa được đi mua hàng trực tiếp, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op áp dụng song song kênh mua chung qua đầu mối và kênh bán hàng online. Đặc biệt, hệ thống bán lẻ này còn tổ chức giao hàng tận nơi thông qua chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food.

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên (SATRA) cũng đang lên kế hoạch đưa vào hoạt động trở lại số lượng lớn chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) nhằm tăng cường khả năng tiếp cận lương thực, thực phẩm của người tiêu dùng khi thành phố dần chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Đại diện SATRA cho biết, hiện chuỗi cửa hàng Satrafoods đang dần trở lại hoạt động như thời điểm trước khi thành phố siết chặt giãn cách xã hội. Song song, hệ thống bán lẻ SATRA tiếp tục đàm phán với nhà cung cấp hiện có và tìm kiếm các nhà cung cấp mới nhằm bảo đảm nguồn hàng không bị đứt gãy, đồng thời giữ giá cả ổn định, hợp lý phục vụ người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 2.714 điểm cung ứng hàng hóa, trong đó có 92 siêu thị, 9 chợ truyền thống và hơn 2.100 cửa hàng tiện ích đang hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu đến người dân. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Công Thương đang huy động các tiểu thương đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 và các đơn vị trung chuyển tại 3 chợ đầu mối (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn) kết nối và cung ứng nguồn hàng hóa cần thiết với giá cả hợp lý cho người dân thành phố thông qua việc mở lại các chợ truyền thống.

Đối với hộ kinh doanh về lương thực, thực phẩm, thành phố cũng đã ban hành bộ Tiêu chí an toàn phòng, chống dịch. Ngành Công Thương thành phố sẽ hướng dẫn chi tiết để các hộ này tự đánh giá mức độ an toàn nhằm chuẩn bị kế hoạch mở lại hoạt động kinh doanh phục vụ người dân.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Trọng Ngôn

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/kinh-te/1013120/linh-hoat-phuong-thuc-cung-ung-hang-hoa