Livestream bán hàng chốt nghìn đơn, quản lý thế nào để chất lượng hàng hóa đảm bảo?

Lực lượng chức năng gần đây liên tiếp phá các kho hàng lớn chuyên bán qua hình thức livestream với hàng nghìn đơn mỗi ngày nhưng hàng hóa chủ yếu không rõ xuất xứ, nguồn gốc.

Lực lượng chức năng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa tại một kho hàng chuyên livestream tại Hà Nội

Lực lượng chức năng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa tại một kho hàng chuyên livestream tại Hà Nội

Cuối tháng 12-2023, lực lượng liên ngành TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất, phát hiện dấu hiệu vi phạm tại kho hàng của một “hot girl” nổi tiếng trong kinh doanh hàng hóa online trên nhiều nền tảng từ Tiktok, Instagram, Facebook cũng như website với tên gọi Mailystyle.com.

Trên nền tảng Facebook Mailystyle.com có 332.000 lượt thích và 520.000 lượt theo dõi đăng tải công khai số tài khoản ngân hàng của Nguyễn Hoàng Mai Ly với 12 số điện thoại chốt đơn, tư vấn khách hàng.

Đặc biệt, trong phiên livestream ngày 23-12, tài khoản Mailystyle.com đã thực hiện phiên live kéo dài 12 tiếng với 647.000 lượt xem và 4.100 lượt bình luận chốt đơn sản phẩm.

Tham dự cùng phiên livestream trên tài khoản Mailystyle.com còn có sự xuất hiện của một số Tiktoker sở hữu hàng trăm nghìn lượt follower như Pew Pew, Hứa Phương Ngân… cùng tham gia giới thiệu, bán sản phẩm.

Đáng chú ý là sau đó, lực lượng chức năng phát hiện tại kho hàng này có nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, sản phẩm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, cuối tháng 11-2023, Cục Nghiệp vụ QLTT (Tổng cục QLTT) phối hợp với Cục QLTT tỉnh Gia Lai và Công an TP Pleiku đã bất ngờ tiến hành kiểm tra, phát hiện hàng loạt hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Khi lực lượng chức năng đến, nhân viên của kho này đang tiến hành livestream bán hàng trên tài khoản “Ngọc Quyên Gia Lai” với hàng trăm nghìn lượt follow.

Đây chỉ là 2 trong số hàng loạt vụ việc lớn liên quan đến livestream bán hàng vi phạm bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện thời gian qua. Livestream bán hàng đang là hình thức giao dịch mới được ưa chuộng vì nội dung sinh động, nhân vật livestream có thể nổi tiếng để tạo lòng tin cho khách hàng.

Do đó mà nhiều người bán hàng online đang sử dụng hình thức này thay vì chỉ đăng bài bán hàng kèm hình ảnh trên website hay nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, cả những mặt hàng như trứng non, chân gà đông lạnh… cũng được bán livestream.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, livestream là một trong những dịch vụ, phương thức cung cấp nội dung mới phát sinh trên mạng.

Các mạng xã hội trong nước và mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam xuất hiện tính năng “livestream” là tính năng cho phép tài khoản mạng xã hội truyền tải trực tuyến video theo thời gian thực. Thực tế cho thấy, đây là hình thức thông tin tác động, ảnh hưởng nhanh tới xã hội.

Do đó, Bộ TT-TT cho rằng cần quy định về quản lý dịch vụ livestream. Hướng quản lý mới được đề xuất là chỉ các mạng xã hội đã được Bộ TT-TT cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội mới được cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến (livestream) hoặc cung cấp các hoạt động có phát sinh doanh thu dưới mọi hình thức (không bao gồm hoạt động thương mại điện tử);

Các mạng xã hội có số lượng người truy cập thường xuyên thấp nếu có nhu cầu cung cấp dịch vụ phát video trực truyến (livestream) hoặc cung cấp các hoạt động có phát sinh doanh thu (không bao gồm hoạt động thương mại điện tử) thì thực hiện thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội.

Các hoạt động chuyên ngành cung cấp dưới hình thức livestream phải tuân thủ quy định về pháp luật chuyên ngành.

Lãnh đạo Tổng cục QLTT cũng cho biết, năm 2024, bên cạnh việc phòng, chống gian lận thương mại, phòng, chống hàng giả, lực lượng QLTT đặt trọng tâm trong công tác phòng, chống hàng giả trên môi trường online.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/livestream-ban-hang-chot-nghin-don-quan-ly-the-nao-de-chat-luong-hang-hoa-dam-bao-post565158.antd