Livestream bán hàng tại Trung Quốc: Từ 'bùng nổ' đến 'vào khuôn khổ'
Theo các quy định của Trung Quốc, người bán hàng phát trực tiếp cần thông tin chân thực, chính xác, toàn diện về hàng hóa của mình, đồng thời phải làm rõ nguồn gốc hàng hóa bán ra.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Trung Quốc là một trong những nước đi đầu thế giới về lĩnh vực phát trực tiếp (livestream) để bán hàng.
Theo thống kê của Trung tâm Internet Trung Quốc (CNNIC), tính đến cuối năm 2023 đã có hơn 750 triệu người dùng livestream tại Trung Quốc. Doanh thu từ livestream thương mại điện tử đạt hơn 4.900 tỷ NDT (khoảng 700 tỷ USD).
Livestream bán hàng tại Trung Quốc không chỉ là một công cụ tiếp thị mà đã trở thành một ngành kinh tế thực thụ, với hệ sinh thái đa tầng, bao gồm nền tảng, người bán, KOLs (livestreamer chuyên nghiệp), công ty đào tạo, logistics, tài chính và pháp lý. Trong đó, các công ty đào tạo KOL chuyên livestream ngày càng nhiều, có nơi còn đào tạo cả nông dân để livestream bán nông sản.
Hình thức các kênh livestream bán hàng tại Trung Quốc tương đối đa dạng, tập trung vào nhiều thành phần khách nhau trong xã hội. Các doanh nghiệp, thương hiệu nổi tiếng tổ chức đội ngũ livestream riêng, thuê hoặc kết nối với KOLs có lượng theo dõi cao nhằm quảng bá sản phẩm.
Trong khi đó, nông dân Trung Quốc lại triển khai hình thức livestream theo cách thức kết nối từ xưởng sản xuất, đến nông trại và kho hàng nhằm tạo niềm tin đối với khách hàng và người tiêu dùng.
Ngoài ra, cùng với việc phát triển khoa học công nghệ, các kênh livestream bán hàng tại Trung Quốc cũng sử dụng người dẫn ảo (AI influencer) vào bán hàng.
Tuy phát triển mạnh, song thị trường livestream bán hàng của Trung Quốc cũng tồn tại nhiều vấn đề như thông tin sai lệch, quảng cáo lố, chất lượng hàng hóa không đồng đều.
Một số KOL dùng chiêu trò gây tranh cãi, thiếu đạo đức nghề nghiệp đã làm giảm niềm tin người tiêu dùng. Do đó, các cơ quan quản lý của Trung Quốc ngày càng siết chặt quản lý thuế, nội dung và hành vi livestream.
Theo các quy định của Trung Quốc, người bán hàng phát trực tiếp cần thông tin chân thực, chính xác, toàn diện về hàng hóa của mình, đồng thời phải làm rõ nguồn gốc hàng hóa bán ra.
Những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong xã hội sử dụng hình ảnh cá nhân của mình để tiếp thị, quảng bá cho hàng hóa hay dịch vụ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm và có thể bị đưa vào “danh sách đen,” cấm bán hàng qua livestream.
Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc cũng có thể phải chịu trách nhiệm liên đới nếu biết về hành vi vi phạm mà không có biện pháp ngăn chặn cần thiết.
Vì vậy, các nền tảng này đang ngày càng siết chặt kiểm soát chất lượng, xác minh danh tính và giấy phép kinh doanh của người bán, cũng như tăng cường giám sát nội dung livestream.
Trước việc kiểm soát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng và nền tảng bán hàng trực tuyến, lĩnh vực livestream bán hàng của Trung Quốc đi vào quy củ và có trật tự hơn.
Thống kê gần đây cho thấy, những vấn đề như quảng cáo sai sự thật hay bán hàng giả, hàng kém chất lượng đang có chiều hướng giảm và hiện chỉ chiếm từ 18-27% trong số các vấn đề được người tiêu dùng phản ánh./.