LMS-901 Baikal sắp thực hiện chuyến bay đầu tiên sau khi sửa lỗi nghiêm trọng
LMS-901 Baikal là dòng máy bay hạng nhẹ được thiết kế nhằm thay thế những chiếc 'xe chở ngô' An-2 huyền thoại.

Máy bay đa dụng hạng nhẹ LMS-901 Baikal của Nga sẽ cất cánh lần đầu tiên trong những ngày tới. Chiếc phi cơ này được trang bị động cơ VK-800 do Moskva tự phát triển, đã được kiểm tra trên máy bay thí nghiệm Yak-40.

Một số nguyên mẫu Baikal đã được hoàn thiện động cơ, và chương trình thử nghiệm máy bay mới đã bước vào giai đoạn cuối. Lô sản xuất đầu tiên của LMS-901 dự kiến sẽ được giao cho hãng hàng không Aurora Airlines từ cuối năm sau.

Trước đó, có thông tin cho biết động cơ VK-800 và cánh quạt AV-901 sẽ được cấp giấy chứng nhận vào tháng 1 - 3 năm 2026, và chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu tiền sản xuất LMS-901 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Cần nhắc lại, máy bay chở khách LMS-901 Baikal chính là thành quả phát triển của Công ty Baikal Engineering trong khuôn khổ hợp đồng ký với Bộ Công Thương Liên bang Nga.

Chiếc phi cơ này được kỳ vọng là sự lựa chọn phù hợp để thay thế cho phi cơ đa năng hạng nhẹ (LMS) An-2 đã lỗi thời, vốn nổi tiếng với biệt danh "Xe chở ngô", nhà phát triển đã lên kế hoạch sản xuất hàng loạt LMS-901 Baikal vào cuối năm 2024.

Sự tự tin của họ bắt nguồn từ việc chuyến bay đầu tiên của máy bay chở khách hạng nhẹ LMS-901 Bailkal diễn ra vào ngày 31/1/1022 được tuyên bố là thành công, đã mở ra triển vọng mới cho ngành hàng không dân dụng Nga.

"Máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 Baikal đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, cấu tạo của chiếc phi cơ đã kết hợp những sáng chế hiện có với yêu cầu của các khu vực hoạt động đặc thù và đòi hỏi của nhà khai thác".

"Dự án này cho phép hồi sinh hoạt động vận tải hãng hàng không địa phương, giải quyết vấn đề về đảm bảo lưu thông vừa tầm mà trước hết là ở vùng Viễn Đông", cơ quan báo chí của Bộ Công thương Nga cho biết.

Theo thông báo, chiếc LMS-901 Baikal khi đó đã cất cánh để tiến hành bài kiểm tra từ sân bay Ekaterinburg. Chuyến bay diễn ra ở độ cao 500 mét và kéo dài trong khoảng 25 phút.

Phi công thử nghiệm hạng nhất Valentin Lavrentiev đã thực hiện đầy đủ mọi thao tác để đánh giá độ ổn định và khả năng điều khiển của máy bay trên không.

“Đối với phân khúc của nó, LMS-901 Baikal có tốc độ ấn tượng, lên tới 300 km/h. Tầm bay tối đa của chiếc phi cơ sẽ đạt 3.000 km (với trọng tải 2 tấn giảm xuống còn 1.500 km), chứa được tối đa 9 hành khách", ông Vadim Demin - kỹ sư thiết kế chính của dự án cho biết.

Đáng tiếc là sau đó những "sai lầm nghiêm trọng" khiến máy bay gặp vấn đề về độ ổn định ở tốc độ thấp và thiết kế khung thân có lỗi đã bị phát hiện, đồng nghĩa chiếc Baikal "cần phải lắp ráp lại" và sắp tới thì chuyến bay thử nghiệm của phi cơ sửa lỗi mới được tiến hành lại.











