Lo điện cho tăng trưởng 2 con số: Lý do khiến địa phương chuyển biến
Để đảm bảo điện cho tăng trưởng kinh tế, thời gian gần đây các địa phương đã có nhận thức tích cực trong việc phê duyệt, thực hiện các dự án điện.
Không để thiếu điện
Thống kê của Bộ Công Thương, năm 2024, tổng sản lượng điện toàn hệ thống điện quốc gia ước đạt 308,8 tỷ kWh, cao hơn 9,96% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2025 (được điều chỉnh bằng Quyết định số 3300/QĐ-BCT ngày 15/12/2024). Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống năm 2025 dự kiến đạt 347,5 tỷ kWh, cao hơn 12,5% so với năm 2024. Con số này có thể còn tăng cao hơn khi mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số đang được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt.
Thực tế cho thấy, kinh tế 2 tháng đầu năm có chuyển biến rõ rệt, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu tăng cao. Tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 6,9 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 2 đạt 22,24 tỷ kWh, tăng 12,6% so với tháng 02/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 45,06 tỷ kWh.
Trong nhiều cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhận định, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số đòi hỏi điện năng cả nước phải tăng trưởng gấp 1,5 lần, dự kiến bình quân phải tăng từ 12 đến 16%. Đồng thời, yêu cầu không để thiếu điện trong bất kỳ tình huống nào.

Bình Dương trao quyết định đầu tư dự án cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia
Gần đây nhất, trong Thông báo Kết luận của Thường trực Chính phủ về Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, khẩn trương rà soát kỹ, tổng hợp đầy đủ, đề xuất các công trình, dự án điện thuộc lĩnh vực, ngành, địa bàn quản lý gửi Bộ Công Thương chậm nhất trong ngày 05 tháng 3 năm 2025 để tiếp thu, cập nhật danh mục dự án đề xuất vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, đảm bảo triển khai thực hiện được ngay sau khi ban hành Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Nhanh chóng vào cuộc
Từ năm 2024 đến nay, thông tin từ Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho thấy, chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư các dự án điện truyền tải đã được nhiều địa phương trên cả nước phê duyệt nhanh chóng.
Đơn cử ngày 10/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 774/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 500kV Đồng Nai 2 và đường dây đấu nối với tổng mức đầu tư trị giá hơn 1.800 tỷ đồng.
Ngày 28/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cũng có Quyết định 41/QĐ-BQL (ngày 28/2/2025) chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Dung Quất 2 và đường dây 220kV Dung Quất - Dung Quất 2 với mức đầu tư hơn 438 tỷ đồng.
Trước đó ngày 24/2, UBND tỉnh Bình Định cũng chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư dự án Trạm biến áp 500kV Bình Định và đường dây đấu nối với tổng mức đầu tư hơn 2.260 tỷ đồng.
Bên cạnh việc nhanh chóng phê duyệt chủ trương đầu tư, các cấp chính quyền địa phương cũng đã tích cực vào cuộc nhằm hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc tại dự án điện trên địa bàn, nhất là công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến xác định nguồn gốc đất, chuyển đổi các loại đất, đền bù giải phóng mặt bằng…
Tại buổi làm việc giữa EVN, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) với các địa phương như Quảng Nam, Hà Nam, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Phú Thọ … gần đây, lãnh đạo các tỉnh đều khẳng định nhận thức rất rõ tầm quan trọng của các dự án điện đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cam kết sẽ đồng hành, vào cuộc quyết liệt để từng bước tháo gỡ vướng mắc.
Lãnh đạo các tỉnh cũng giao các sở, ngành, địa phương phối hợp, hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án; tích cực tuyên truyền, vận động để các hộ dân hiểu và đồng thuận với dự án, thậm chí có phương án xử lý cứng rắn đối với các hộ dân không thực hiện nghiêm chính sách pháp luật của nhà nước theo quy định.
Ngoài ra, thời gian qua, cũng ghi nhận sự chủ động của các địa phương trong việc rà soát quy hoạch lưới điện, đề xuất các dự án điện để đưa vào Quy hoạch điện VIII; tìm cách xử lý vướng mắc cho các dự án năng lượng; chủ động làm việc, xúc tiến thu hút đầu tư cho các dự án điện...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra công trường thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1
Lý do chuyển biến trong nhận thức
Nhiều ý kiến cho rằng, sự chủ động phê duyệt nhanh chủ trương đầu tư, cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án điện là một tín hiệu đáng mừng trong nhận thức của các cấp chính quyền địa phương thay vì trước đây thủ tục này phải đợi rất lâu. Có những dự án các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư phải họp đi họp lại nhiều lần, thậm chí nhờ đến cả sự can thiệp của Thủ tướng.
Điều này có nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan. Thứ nhất, điện là hạ tầng quan trọng phục vụ trực tiếp đến thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.
Kinh nghiệm thực tế cho thấy, cùng một cơ chế, chính sách nhưng địa phương nào có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của địa phương thì tiến độ các dự án điện được hoàn thiện nhanh hơn. Từ đó giúp địa phương nhanh chóng hoàn thành hạ tầng, nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Quảng Ninh, Hà Nam là một ví dụ điển hình.
Thứ hai, sự cạnh tranh từ chính các địa phương với nhau, do đó các yêu cầu đổi mới lề lối cung cách làm việc theo phương châm mới “vì dân phục vụ”, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp được đẩy mạnh. Công tác cải cách hành chính được đi vào thực chất hơn, bởi lẽ chỉ số cạnh tranh sẽ được các doanh nghiệp đánh giá hàng năm. Việc nhanh chóng phê duyệt các dự án điện, hỗ trợ chủ đầu tư cũng là một trong những nhiệm vụ cải cách hành chính thực chất hiệu quả, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương.
Thứ ba, để thực hiện khát vọng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 và 2 con số các năm tiếp theo. Đồng thời, yêu cầu địa phương cần thực hiện quyết liệt, hiệu quả 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu đã đề ra tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.
Mặc dù vẫn còn nhiều vướng mắc do vướng các quy định, thế nhưng sự chuyển biến từ các cấp chính quyền địa phương cho thấy sự thay đổi trong nhận thức, trách nhiệm, tư duy quản lý, điều hành theo hướng mới, qua đó góp sức cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đối với các dự án điện, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy và khẩn trương hoàn thành nhanh nhất các công trình, dự án nguồn điện, truyền tải điện. Tuyệt đối không để các dự án, công trình điện bị ách tắc do việc xử lý chậm trễ các thủ tục hành chính từ Trung ương đến địa phương.