Lộ diện ứng cử viên nặng ký thay thế huấn luyện cơ T-45 trong hải quân Mỹ

Sierra Nevada Corporation (SNC) mới đây đã chính thức đề xuất mẫu máy bay huấn luyện Freedom Jet hiện đại nhằm thay thế loại T-45 Goshawk vốn đã cũ của hải quân Mỹ.

Tập đoàn Sierra Nevada (SNC) vừa đưa ra đề xuất mới cho mẫu máy bay phản lực kế nhiệm máy bay huấn luyện phản lực T-45 Goshawk của hải quân Mỹ.

Tập đoàn Sierra Nevada (SNC) vừa đưa ra đề xuất mới cho mẫu máy bay phản lực kế nhiệm máy bay huấn luyện phản lực T-45 Goshawk của hải quân Mỹ.

Điểm đáng chú ý là trước đó, trong kế hoạch thay thế T-45, hải quân Mỹ đã loại bỏ yêu cầu về khả năng hạ cánh trên tàu sân bay – vốn là một trong những phần huấn luyện khắc nghiệt và quan trọng nhất. Quyết định này từng gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn.

Điểm đáng chú ý là trước đó, trong kế hoạch thay thế T-45, hải quân Mỹ đã loại bỏ yêu cầu về khả năng hạ cánh trên tàu sân bay – vốn là một trong những phần huấn luyện khắc nghiệt và quan trọng nhất. Quyết định này từng gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn.

Bằng việc giữ nguyên khả năng thực hiện các bài tập “touch-and-go” và FCLP (Field Carrier Landing Practice), SNC muốn chứng minh Freedom Jet có thể đảm bảo đào tạo phi công với tiêu chuẩn cao nhất, không cắt giảm nội dung quan trọng.

Bằng việc giữ nguyên khả năng thực hiện các bài tập “touch-and-go” và FCLP (Field Carrier Landing Practice), SNC muốn chứng minh Freedom Jet có thể đảm bảo đào tạo phi công với tiêu chuẩn cao nhất, không cắt giảm nội dung quan trọng.

Về mặt kỹ thuật, Freedom Jet được quảng bá có khung thân bền bỉ với tuổi thọ bay ít nhất 16.000 giờ.

Về mặt kỹ thuật, Freedom Jet được quảng bá có khung thân bền bỉ với tuổi thọ bay ít nhất 16.000 giờ.

Nó có thể chịu được tới 35.000 lần hạ cánh huấn luyện, đồng thời kéo dài thời gian bay thêm khoảng 30–40% so với T-45.

Nó có thể chịu được tới 35.000 lần hạ cánh huấn luyện, đồng thời kéo dài thời gian bay thêm khoảng 30–40% so với T-45.

Chi phí vận hành dự kiến của máy bay mới cũng thấp hơn gần một nửa so với mẫu hiện nay.

Chi phí vận hành dự kiến của máy bay mới cũng thấp hơn gần một nửa so với mẫu hiện nay.

Với khả năng chịu tải trọng từ –3 đến +8G và góc tấn lớn, máy bay này được thiết kế để giúp học viên làm quen với đặc tính bay của các chiến đấu cơ thế hệ 4 và 5.

Với khả năng chịu tải trọng từ –3 đến +8G và góc tấn lớn, máy bay này được thiết kế để giúp học viên làm quen với đặc tính bay của các chiến đấu cơ thế hệ 4 và 5.

Hải quân Mỹ hiện vẫn đang còn vận hành khoảng 149 chiếc T-45C Goshawk.

Hải quân Mỹ hiện vẫn đang còn vận hành khoảng 149 chiếc T-45C Goshawk.

T-45 Goshawk, được phát triển từ khung mẫu Hawk của Anh, đã trở thành “chiếc cầu nối” không thể thiếu để đào tạo phi công hải quân Mỹ suốt hàng chục năm.

T-45 Goshawk, được phát triển từ khung mẫu Hawk của Anh, đã trở thành “chiếc cầu nối” không thể thiếu để đào tạo phi công hải quân Mỹ suốt hàng chục năm.

Nhưng với tuổi đời ngày một cao, T-45 khó tránh khỏi sự thay thế.

Nhưng với tuổi đời ngày một cao, T-45 khó tránh khỏi sự thay thế.

Sự xuất hiện của Freedom Jet tại hội nghị thường niên Tailhook – nơi quy tụ giới hàng không hải quân Mỹ – được coi như lời khẳng định rằng SNC muốn tham gia cuộc đua đến cùng.

Sự xuất hiện của Freedom Jet tại hội nghị thường niên Tailhook – nơi quy tụ giới hàng không hải quân Mỹ – được coi như lời khẳng định rằng SNC muốn tham gia cuộc đua đến cùng.

Hệ thống điện tử tiên tiến của Freedom Jet với màn hình hiện thị lớn trực quan cho việc huấn luyện phi công.

Hệ thống điện tử tiên tiến của Freedom Jet với màn hình hiện thị lớn trực quan cho việc huấn luyện phi công.

Hiện nay, ngoài Freedom Jet, các đối thủ tiềm năng khác bao gồm phiên bản hải quân của Boeing T-7 cũng của Mỹ.

Hiện nay, ngoài Freedom Jet, các đối thủ tiềm năng khác bao gồm phiên bản hải quân của Boeing T-7 cũng của Mỹ.

Mẫu TF-50N do Lockheed Martin của Mỹ hợp tác cùng Hàn Quốc phát triển cũng tham gia cuộc đua này.

Mẫu TF-50N do Lockheed Martin của Mỹ hợp tác cùng Hàn Quốc phát triển cũng tham gia cuộc đua này.

Thậm chí mẫu máy bay huấn luyện M-346N của liên danh Textron – Leonardo từ Ý cũng tham gia cuộc đua.

Thậm chí mẫu máy bay huấn luyện M-346N của liên danh Textron – Leonardo từ Ý cũng tham gia cuộc đua.

Vẫn chưa rõ hải quân Mỹ sẽ chọn mẫu máy bay nào kế nhiệm T-45. Với việc Freedom jet của SNC đang được cân nhắc, rất có thể nó sẽ chiến thắng trong cuộc thi này.

Vẫn chưa rõ hải quân Mỹ sẽ chọn mẫu máy bay nào kế nhiệm T-45. Với việc Freedom jet của SNC đang được cân nhắc, rất có thể nó sẽ chiến thắng trong cuộc thi này.

Việt Hùng

Theo TWZ

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/lo-dien-ung-cu-vien-nang-ky-thay-the-huan-luyen-co-t-45-trong-hai-quan-my-post621720.antd