Lỗ hơn 5 tỷ USD, Ford có hướng đi bất ngờ về xe điện

Dự kiến chỉ riêng trong năm nay Ford sẽ lỗ 5,5 tỷ USD cho xe điện. Do đó, nhà sản xuất sẽ chậm ra mắt các sản phẩm EV mới, tập trung thêm công nghệ hybrid.

Nhiều bước đi lùi cho xe điện

Theo Reuters cập nhật ngày 22/8, Ford Motor cho biết họ sẽ “khai tử” một chiếc SUV chạy điện ba hàng ghế đã được lên kế hoạch và đẩy lùi sản xuất phiên bản chạy điện mới của chiếc xe bán tải bán chạy nhất của mình là F-150. Sự chậm trễ mới nhất của nhà sản xuất ô tô Mỹ đến từ việc họ tập trung vào việc cắt giảm chi phí vận hành, giảm giá các sản phẩm hiện tại để kích thích nhu cầu khách hàng.

Ford trì trệ phát triển các mẫu xe điện. Ảnh: Reuters

Ford trì trệ phát triển các mẫu xe điện. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, Ford, General Motors và các nhà sản xuất ô tô khác đã trì hoãn hoặc hủy bỏ các mẫu xe điện mới để tránh chi mạnh tay cho những phương tiện mà người tiêu dùng không mua nhanh như dự đoán.

''Chúng tôi đã quyết định điều chỉnh lộ trình sản phẩm và công nghệ cũng như sản lượng của mình để đáp ứng mục tiêu đạt thu nhập trước lãi vay và thuế dương trong vòng 12 tháng đầu tiên khi ra mắt cho tất cả các mẫu xe mới'', Giám đốc tài chính của Ford John Lawler cho biết trong một tuyên bố.

Ford cũng thông báo họ đang bổ sung một mẫu xe bán tải và xe tải cỡ trung chạy điện mới vào dòng sản phẩm tương lai. Thương hiệu sẽ tập trung vào các phân khúc vốn đã mạnh bao gồm xe bán tải và xe thương mại.

Đồng thời, Ford đã đầu tư nhiều hơn vào xe hybrid, kết hợp động cơ điện với động cơ xăng. Doanh số bán xe hybrid của Ford, Toyota và các nhà sản xuất ô tô khác đã tăng mạnh khi người tiêu dùng chuyển sang sử dụng công nghệ này như một bước đi ít tốn kém hơn trong quá trình điện khí hóa phương tiện.

''Những lời chỉ trích mà Ford sẽ phải đối mặt là tại sao kế hoạch sản phẩm của họ không linh hoạt hơn ngay từ đầu, tại sao họ lại chậm thực hiện những thay đổi này và tại sao các nhà đầu tư sẽ phải đợi bản cập nhật toàn diện cho đến năm sau'', Daniel Roeska, nhà phân tích từ tổ chức Bernstein cho biết.

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley chia sẻ rằng một trong những giải pháp chính hiện nay là giảm chi phí sản xuất các mẫu xe điện. Điều này đã trở thành mục tiêu quan trọng cho tương lai của công ty khi dự kiến chỉ riêng trong năm nay Ford sẽ lỗ tới 5,5 tỷ USD cho xe điện.

Khi các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc và Tesla tiếp tục giảm chi phí sản xuất xe điện, Jim Farley cho biết ông đang đặt tương lai của Ford vào đội ngũ chuyên môn của mình ở bang California, Mỹ, nơi đang phát triển kiến trúc cho xe điện giá cả phải chăng. Chiếc xe đầu tiên dựa trên công nghệ mới đó sẽ là chiếc xe bán tải chạy điện cỡ trung ra mắt vào năm 2027.

Với sự chú trọng ngày càng tăng vào xe hybrid, Ford cho biết tỷ lệ chi tiêu vốn hàng năm dành riêng cho xe điện thuần túy sẽ giảm xuống khoảng 30% từ mức 40%.

Tập trung sản xuất pin giá rẻ

Ford cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất xe tải thương mại chạy điện tại nhà máy lắp ráp Ohio vào năm 2026, với hy vọng tận dụng thành công trên thị trường xe thương mại động cơ xăng cho đến nay.

Trong khi Ford đang gác lại kế hoạch sản xuất một chiếc SUV ba hàng ghế chạy điện thì hãng đang chuyển sang kinh doanh mẫu hybrid trong phân khúc đó, nhằm thu hút khách hàng bằng những phương tiện di chuyển quãng đường dài hơn cho những chuyến đi đường trường.

Ford cũng cho biết họ sẽ chuyển đổi một số hoạt động sản xuất pin để đủ điều kiện hưởng ưu đãi theo Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ (IRA) và tiếp tục giảm chi phí sản xuất khi điều này trở thành ưu tiên hàng đầu của CEO Ford.

Nhà sản xuất ô tô sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất pin với đối tác Hàn Quốc LG Energy Solution cho ô tô Mustang Mach-E tại Ba Lan, Hà Lan, bang Michigan (Mỹ).

Jim Farley cho biết trong tuyên bố: ''Một chiếc xe điện giá cả phải chăng bắt đầu từ một bộ pin giá cả phải chăng''.

Ford cũng đã kết hợp cùng hãng pin SK Innovation mở cơ sở mới ở bang Kentucky, Mỹ và sẽ bắt đầu sản xuất pin cho xe tải E-Transit từ giữa năm 2025 và pin cho xe tải thương mại chạy điện mới của Ford ở bang Tennessee vào cuối năm 2025.

Nhà sản xuất ô tô cho biết việc sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP) đang trên đà bắt đầu vào năm 2026 tại Michigan và sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp IRA.

Ngoài ra, Ford cùng hãng pin Trung Quốc phát triển cho pin LFP, một thỏa thuận đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ một số nhà lập pháp. Tuy nhiên, người phát ngôn của Ford cho biết các điều khoản của thỏa thuận không thay đổi.

Đáng chú ý, Ford cho biết họ sẽ cung cấp thông tin cập nhật về các yêu cầu điện khí hóa, công nghệ, lợi nhuận và vốn trong nửa đầu năm 2025.

Trần Đình

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/lo-hon-5-ty-usd-ford-co-huong-di-bat-ngo-ve-xe-dien-340687.html