Lỗ hổng lớn của hải quân Nga không đến từ các tàu chiến
Hải quân Nga ngày càng nhỏ gọn hơn. Nhưng thương thuyền của Nga - những con tàu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của đất nước - ngày càng lớn hơn.
Tầm quan trọng của thương mại đường biển đối với Moscow - đặc biệt là xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng - kết hợp với việc đội tàu hải quân có từ thời Liên Xô dần xuống cấp, cho thấy một vấn đề sâu sắc đối với của nhà lãnh đạo Vladimir Putin.
Bradford Dismukes, một hạm trưởng hải quân Mỹ đã nghỉ hưu và là nhà khoa học chính trị đã viết: “Các lỗ hổng trên biển của Nga có vẻ rõ ràng và đang gia tăng”.
Đối với Mỹ và các đồng minh, tình trạng dễ bị tổn thương hàng hải của Nga là một cơ hội. Trong thời chiến, các hạm đội của Mỹ và đồng minh có thể phong tỏa thương mại đường biển của Nga, gây trở ngại cho nền kinh tế Nga có thể buộc Moscow phải chấm dứt chiến tranh theo những điều kiện có lợi cho Washington và các nước đồng minh.
Dismukes viết: “Ngoài các tàu chở khí hóa lỏng (LNG) mới, các tài sản quan trọng trên biển của Nga bao gồm đội tàu thương mại lớn”. “Nga đứng thứ hai - sau Trung Quốc - về số lượng tàu buôn ... gắn cờ quốc gia. Chúng phần lớn là các tàu container và tàu chở hàng rời cũ hơn và có giá trị tương đối nhỏ. Tuy nhiên, họ, cũng như đội tàu đánh cá của Nga (cũng lớn thứ hai thế giới), là những lực lượng kiếm tiền quan trọng”.
Các tàu này phục vụ một số lượng nhỏ các cảng lớn của Nga. Petersburg và Kaliningrad trên biển Baltic. Novorossiysk trên Biển Đen. Murmansk ở cực bắc. Vladivostok trên Thái Bình Dương. Nhiều điểm thắt cổ chai bao quanh các cảng này, đặc biệt là các cảng trên Biển Baltic và Biển Đen.
Đội tàu buôn lớn và quan trọng về mặt kinh tế đi qua các điểm tắc nghẽn và đi từ một số cảng nhỏ, trong thực tế dễ dàng bị tấn công trong một cuộc chiến tranh lớn. Vấn đề tồi tệ hơn đối với Moscow khi hạm đội của họ đang thiếu các tàu chiến tầm xa, cỡ lớn có thể bảo vệ các tàu buôn trên đại dương rộng lớn.
Hải quân Nga chỉ vận hành một tàu sân bay - chiếc Đô đốc Kuznetsov cũ kỹ và không đáng tin cậy - cùng với một tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân và một số tàu khu trục và khinh hạm. Hạm đội Nga nay gồm 360 chiếc được tạo thành từ các tàu chiến nhỏ ven biển và tàu ngầm.
Đối với Nga, “việc hộ tống các tàu dân sự riêng lẻ bằng tàu nổi hoặc (nhiều khả năng) tàu ngầm có thể thực hiện được ở quy mô hạn chế, nhưng sẽ không khả thi đối với các hạm đội dân sự nói chung,” Dismukes viết, theo Forbes.
Ngược lại, các hạm đội hải quân của Mỹ và đồng minh có rất nhiều tàu chiến tầm xa, cỡ lớn. Tất cả là hơn 1.000 chiếc. Nổi bật nhất trong số đó là các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân cộng với 11 tàu sân bay hạt nhân của Hải quân Mỹ, hai tàu sân bay thông thường của Hải quân Hoàng gia và tàu sân bay duy nhất của hạm đội Pháp có động cơ đẩy thông thường.
Các nhà hoạch định hải quân phương Tây không thể bỏ qua lợi thế rõ ràng của họ trong chiến tranh thương mại. Dismukes viết: “Phương Tây phải đe dọa tước quyền sử dụng các đại dương trên thế giới của Nga một cách đáng tin cậy”.
Dismukes khuyến nghị các tàu Mỹ săn lùng tàu Nga ở vùng biển Bắc Cực trong khi các tàu châu Âu hoạt động trên các vùng biển xung quanh lục địa và các đồng minh của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương - cụ thể là Nhật Bản và Hàn Quốc – phong tỏa các cảng phía đông của Nga.
Bị cản trở bởi sự phong tỏa sau cuộc tấn công (trong trường hợp nó xảy ra) của Nga vào các nước Baltic, “Nga sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn bị ngăn cách khỏi phần lớn nền kinh tế thế giới. Điều này có nghĩa là hồi chuông báo tử cho hy vọng được hưởng lợi từ xuất khẩu LNG và các sản phẩm nông nghiệp của Nga”.
Việc phong tỏa không chỉ có thể chấm dứt chiến tranh với những điều kiện có lợi cho phương Tây, mối đe dọa bị phong tỏa thực sự có thể ngăn chặn một cuộc chiến. “Mỹ và các đồng minh của họ nên nói rõ với Nga - thông qua hành động và tuyên bố chính sách - rằng hành động gây hấn sẽ gặp phải sự phong tỏa, bất kể thời gian hoặc hình thức phản ứng của NATO trên thực tế”, Dismukes viết.
Nếu có nhược điểm, đó là việc đánh chìm tàu dân sự và giết chết các thuyền viên dân sự, Mỹ và các nước đồng minh có thể phải trả giá chính trị. Dismukes đề xuất một giải pháp mới. Đừng đánh chìm các tàu buôn của Nga, chỉ cần vô hiệu hóa chúng bằng một loại vũ khí mới.
“Vấn đề này gần như có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng cách phát triển một loại vũ khí mới lý tưởng cho thực thi phong tỏa —bộ vô hiệu hóa lực đẩy,” Dismukes viết. “P.D. là những thiết bị nhỏ, giống ngư lôi thông minh, có thể phá hủy các ốc vít và bánh lái của con tàu mà không gây thương vong về người hoặc thiệt hại đáng kể cho phần còn lại của con tàu. Chúng tước đi khả năng di chuyển của một con tàu, khiến nó trở thành gánh nặng vô vọng cho chủ nhân của nó ”.