Lỗ hổng xuất khẩu dầu của Nga có thể tràn qua Hy Lạp

Hy Lạp đã nổi lên như một trạm trung chuyển cho Nga vận chuyển dầu. Nga đang tăng cường xuất khẩu nhiên liệu sang Hy Lạp, với các lô hàng dự kiến tăng lên khoảng 2,5 triệu thùng. Kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga vẫn hợp pháp cho đến nay.

Ngành năng lương Nga vẫn trụ vững?

Theo các báo cáo vào tháng trước, Ấn Độ đã gia tăng sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga sau khi phương Tây áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với siêu cường quốc này.

Một tàu chở dầu của Nga. Ảnh: balkaninsight.com.

Được biết, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 2-5% lượng dầu thô của mình từ Nga, đúng bằng tỷ lệ mà Mỹ đã thực hiện trước khi áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với hàng hóa năng lượng của Nga.

Thực tế, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 12 triệu thùng dầu thô của Nga vào năm 2021, với phần lớn dầu của nước này đều đến từ Iraq, Ả Rập Saudi, UAE và Nigeria.

Matt Smith, nhà phân tích dầu hàng đầu tại Kpler, chia sẻ với CNBC rằng kể từ đầu tháng 3, năm chuyến hàng dầu của Nga, tương đương khoảng 6 triệu thùng, đã được đến Ấn Độ (nói cách khác nước này nhập khẩu một nửa lượng dầu thô từ Nga trong một tháng so với cả năm)

Mặt khác, Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô từ Nga trong hai tháng đầu năm đã thực sự giảm 9,1% xuống 1,57 triệu thùng/ngày phần lớn do lệnh cấm của chính phủ đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc. Thế nhưng, trong những tháng trở lại đây, Trung Quốc được cho là sẽ vẫn là một trong những khách hàng dầu lớn nhất của Nga.

Theo Refinitiv Eikon chia sẻ với hãng tin Reuters, Hy Lạp đã nổi lên như một trạm trung chuyển mới giúp Nga thực hiện các chuyến tàu chuyển giao hàng hóa và được dự đoán sẽ đạt mức cao mới vào tháng 5.

Theo số liệu thống kê từ công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, Nga đã và đang mở rộng nguồn cung xăng dầu sang Hy Lạp, với lượng xuất xưởng dự kiến đạt 2,5 triệu thùng.

Việc kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga vẫn được cho phép trong thời gian tới vì các thành viên EU không thể thống nhất về phương pháp luận của một lệnh cấm vận toàn diện.

Bật qua các lệnh trừng phạt cứng rắn

Bất chấp tất cả các mối đe dọa từ bỏ các mặt hàng năng lượng của Nga, Nga vẫn tiếp tục bán một số lượng đáng kể dầu và khí đốt của mình, nhờ thực tế là một số nhà kinh doanh hàng hóa lớn nhất thế giới không ngại nhập khẩu.

Theo dữ liệu giám sát tàu và cảng, các công ty thương mại năng lượng như Vitol, Glencore và Gunvor của Thụy Sĩ, cũng như Trafigura của Singapore, đều tiếp tục nâng khối lượng đáng kể dầu và các sản phẩm của Nga, bao gồm cả dầu diesel.

Được biết, công ty Vitol đã hứa sẽ ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga vào cuối năm nay, nhưng thời điểm đó vẫn còn lâu mới kết thúc.

Bên cạnh đó, công ty Glencore đã tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia vào bất kỳ mối quan hệ thương mại "mới" nào với Nga. Tuy nhiên, G7 đã cam kết cấm hoặc loại bỏ nhập khẩu dầu của Nga và trong khi Mỹ, Canada , Vương quốc Anh và Australia đã thực hiện lệnh cấm hoàn toàn, thế nhưng EU không thể tiến tới thỏa thuận chung, với việc Hungary phản đối gay gắt lệnh cấm vận này.

Trong khi đó, Ấn Độ và Trung Quốc đang bù đắp một phần lớn thiệt hại cho Nga bằng cách tăng cường mua năng lượng giá rẻ.

Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới. Ảnh: DW.

Được biết, Thụy Sĩ chịu một phần lớn trách nhiệm. Phần lớn các nguồn tài nguyên thô của Nga được giao dịch thông qua Thụy Sĩ và gần 1.000 doanh nghiệp hàng hóa của nước này.

Mặc dù thực tế là xa tất cả các tuyến đường thương mại toàn cầu, không có lối đi ra biển, không có lãnh thổ thuộc địa cũ và không có nguồn nguyên liệu thô quan trọng của riêng mình, Thụy Sĩ vẫn là một trung tâm tài chính quan trọng trên toàn thế giới với ngành giao dịch hàng hóa phát triển mạnh mẽ.

Lê Na (Theo Oil Price)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lo-hong-xuat-khau-dau-cua-nga-co-the-tran-qua-hy-lap-post196460.html