Lo ngại của ngành rượu vang giữa tâm điểm cuộc đối đầu thuế quan giữa Mỹ và EU

Ngày 16/3, theo ABC News, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) gia tăng khi Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế 200% đối với rượu vang nhập khẩu từ châu Âu.

Rượu vang từ Pháp được trưng bày tại một triển lãm ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Rượu vang từ Pháp được trưng bày tại một triển lãm ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái này nhằm đáp trả kế hoạch của EU áp thuế 50% đối với rượu whisky bourbon Mỹ, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại có thể gây tổn hại cho cả hai bên. Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Laurent Saint-Martin tuyên bố Paris sẽ không nhượng bộ và sẵn sàng đáp trả nếu Washington thực thi mức thuế mới.

Cuộc đối đầu lần này gợi nhớ đến sự kiện “Phán quyết của Paris” năm 1976, khi một cuộc thử "rượu mù" diễn ra tại Paris đã làm thay đổi cục diện ngành rượu vang thế giới. Khi đó, rượu vang từ Napa Valley, California, vốn ít được coi trọng, bất ngờ vượt qua các thương hiệu danh tiếng của Pháp. Sự kiện do chuyên gia người Anh Steven Spurrier tổ chức với sự tham gia của các giám khảo Pháp, nhưng kết quả khiến nhiều người sửng sốt khi hai chai rượu vang California đạt điểm số cao nhất, đánh bại những đối thủ mạnh đến từ Bordeaux và Burgundy. Chiến thắng này đánh dấu bước ngoặt lớn, đưa rượu vang Mỹ vươn tầm quốc tế và giúp California phát triển thành một trong những trung tâm sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới với hơn 3.000 nhà máy rượu.

Gần nửa thế kỷ sau, Mỹ và châu Âu tiếp tục cạnh tranh gay gắt trên thị trường rượu vang. Theo Eurostat, EU vẫn chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu rượu vang toàn cầu, trong khi Mỹ là thị trường lớn nhất của rượu vang Bordeaux. Việc áp thuế có thể khiến giá rượu nhập khẩu vào Mỹ tăng mạnh, gây khó khăn cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Công ty rượu sâm panh Tattinger ước tính giá một chai rượu của họ có thể tăng từ 60 USD lên 180 USD nếu mức thuế mới được thực thi.

Không chỉ ảnh hưởng đến châu Âu, cuộc chiến thuế quan này còn tạo ra thách thức cho các quốc gia sản xuất rượu vang khác như Australia. Sau năm 1976, Australia đã vươn lên thành một trong những nhà xuất khẩu rượu vang lớn trên thế giới. Hiện tại, Mỹ là thị trường nhập khẩu rượu vang lớn thứ ba của Australia, với kim ngạch đạt 324,8 triệu USD trong năm 2024. Trước nguy cơ chiến tranh thương mại leo thang, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã kêu gọi người dân ủng hộ sản phẩm nội địa để giảm thiểu rủi ro từ những biến động quốc tế.

Tại New York, các chủ cửa hàng rượu lo ngại giá cả tăng cao sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Ông Mario Duta, chủ sở hữu Winestogo Wine & Spirits, nhận định cả Mỹ và EU đang “đấu trí” với khách hàng và cần nhanh chóng tìm ra giải pháp hợp lý. Nếu thuế quan được thực thi, không chỉ các nhà sản xuất châu Âu chịu thiệt hại mà thị trường Mỹ cũng đứng trước nguy cơ thu hẹp do giá rượu tăng vọt, khiến lựa chọn của người tiêu dùng bị hạn chế.

Hoàng Anh/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/lo-ngai-cua-nganh-ruou-vang-giua-tam-diem-cuoc-doi-dau-thue-quan-giua-my-va-eu-20250316124320438.htm